Chúa Nhật Tuần 22 TN B - Giữ Luật Vì Lòng Mến - Sr. M. Kim Yến


CHÚA NHẬT TUẦN 22 THƯỜNG NIÊN B
(Mc 7, 1-8. 14-15. 21-23)
Giữ Luật Vì Lòng Mến



Đức Giêsu trả lời họ: "Ngôn sứ I-sai-a thật đã nói tiên tri rất đúng về các ông là những kẻ đạo đức giả, khi viết rằng Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta. (Mc 7, 6)

Những người Biệt Phái chê trách các môn đệ của Chúa Giêsu dùng bữa với những bàn tay không tinh sạch, nghĩa là không giữ tập tục tiền nhân. Chúa Giê-su giúp các môn đệ cũng như người đương thời đào sâu ý niệm về sự trong sạch. Chúa nói những gì phát xuất lòng dạ xấu mới làm cho con người ta ra xấu. Ngài đưa ra hai nguyên tắt phân biệt sự trong sạch và ô uế, để phân biệt những cái thuộc vật chất và luân lý. Vật chất tự nó không làm nhơ uế con người. Muốn tìm cái nhơ uế, con người phải đi đến nguồn gốc là lương tâm của mình: “Vì từ bên trong, từ tâm trí con người xuất ra những tư tưởng xấu tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng.” đó là các tật xấu làm cho con người ra nhơ uế.

Những người Biệt phái tự cho mình là công chính qua việc giữ luật thật tỉ mỉ mà thiếu chân thành và lòng kính sợ Thiên Chúa; họ chỉ tôn kính Chúa bằng môi miệng nhưng lòng lại xa Chúa. Ngài cũng nhắc nhở dân chúng đừng nhẹ dạ tin theo thói đạo đức giả của những nhà lãnh đạo.

Chúa Giêsu không đến để hủy bỏ Lề Luật, nhưng Ngài thẳng thắn khiển trách thói đạo đức vụ hình thức, quan trọng hóa nghi lễ bên ngoài. Chúa muốn nhấn mạnh rằng, việc giữ luật vì tinh thần luật, với ý hướng ngay lành và đời sống yêu thương, liên đới, nhân từ thì tốt hơn hình thức bên ngoài. Điều làm cho hành vi chúng ta nên tốt hoặc xấu là nó có tôn vinh Thiên Chúa và mưu ích cho người khác không? Chúa mời gọi chúng ta sống thật với lương tâm mình. Thế nên việc thờ phượng Chúa cách chân thành phải dẫn đến đời sống bác ái yêu thương, diễn tả cụ thể trong đời sống của chúng ta. Thói đời, người ta sống hình thức, giả tạo đóng kịch thường tô son đánh phấn khi đến với nhau. Để sống đạo tốt, chúng ta không những giữa giới răn, chu toàn các lề luật của Giáo hội, mà yêu anh chị em thật lòng, từ trong trái tim mình. 

Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta cũng có những thái độ lên án như những người Pharisêu. Chúng ta đánh giá thấp về người khác qua vẻ bên ngoài hay coi thường họ, đôi khi chỉ vì họ không có được những may mắn trong cuộc sống như thất học, thiếu tình thương, làm những nghề thấp kém… Ứng xử  như thế, chúng ta cũng tôn kính Chúa bằng môi miệng, và lòng ta xa Chúa. Có khi chúng ta thực hành những việc đạo đức bên ngoài nhưng thiếu lòng mến bên trong. Chúng ta tự hỏi mình đọc kinh, dâng lễ, cầu nguyện, làm việc bác ái với động lực nào? Chúng ta có để ma quỷ cám dỗ làm những điều trái với lương tâm mình không? Hoặc chúng ta quá ỷ lại vào lòng thương xót, khoan dung, nhân hậu của Chúa, để làm điều mình muốn mà không theo giới răn của Chúa không? 

Vậy, hãy để Lời Chúa soi chiếu vào tâm hồn mình và thành thật nhìn nhận mọi ơn lành Chúa ban, cùng với những lỗi lầm thiếu sót của mình. Xin Chúa biến đổi thánh hóa, để từng lời nói, suy nghĩ và hành động của chúng ta luôn hướng lòng về Chúa, nỗ lực thực thi Lời Chúa, trau dồi đời sống cầu nguyện để ơn thánh của Chúa chảy tràn trên đời ta và những người chúng ta gặp gỡ tiếp xúc. Càng đến gần với Lời Chúa và Thánh Thể Chúa, chúng ta càng nhận ra thánh ý Chúa trên cuộc đời chúng ta, hầu nương theo sự hướng dẫn của Ngài mà sống tốt mỗi ngày và trở nên chứng nhân bình an gieo rắc yêu thương của Chúa cho mọi người.

Hẳn nhiên Chúa không trách chúng ta sống vệ sinh sạch sẽ, nhất là rửa tay thường xuyên trong mùa dịch như hiện nay; nhưng Ngài muốn chúng ta phân biệt lương tâm trong sạch khác với vệ sinh bên ngoài; sự sống đời đời quan trọng hơn sự sống đời này. Sự sống thể xác của con người vốn mong manh nay lại càng mong manh hơn. Không chắc chắn mình sẽ sống đến bao lâu, nên việc giữ lương tâm trong sạch, yêu mến Chúa và sống bác ái với tha nhân là điều cần thiết để đến trước tòa Chúa. 

Lạy Chúa, nếu so sánh luật Chúa và luật lệ của phàm nhân, đương nhiên luật Chúa quan trọng hơn. Xin cho chúng con giữ luật Chúa vì lòng mến. Chúa nhìn thấu tâm hồn, xin cho chúng con sống chân thành, yêu mến thật lòng chứ không trên môi miệng, thực thi công bình bác ái trong những hành động cụ thể, để giúp mọi người vượt qua khó khăn trong đại dịch này. Amen.

Sr. Maria Kim Yến, MRP