Chúa Nhật IV PS - Người Mục Tử Nhân Lành


CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH- NĂM C
Ga 10,27-30
NGƯỜI MỤC TỬ NHÂN LÀNH 



Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi. (Ga 10,27)

Chúa nhật 4 Phục sinh, Giáo hội mời gọi chúng ta chiêm ngắm Chúa Giêsu, Vị Mục tử nhân lành yêu thương, chăm sóc, dẫn dắt đoàn chiên: “Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Mục Tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên.” (Ga 10,11) Ngài là Vị Mục tử biết về đàn chiên mình cách cặn kẽ: “gọi tên từng con.” (Ga 10,3) Vì thế, khi nghe tiếng Chủ chăn gọi, đàn chiên an tâm tin tưởng bước theo. Chúa Giêsu biết từng người chúng ta và lưu tâm đến từng hoàn cảnh sống. Ngài quan phòng cho chúng ta những điều tốt đẹp qua những ơn lành hồn xác để chúng ta lớn lên mỗi ngày. Ngài không những ban sự sống đời đời mà còn bảo vệ chúng ta: “Không bao giờ chúng phải diệt vong và không ai cướp được chúng khỏi tay tôi.” (Ga 10,28)

Người mục tử noi gương Chúa Giêsu để chăm lo cho đàn chiên: “lo lắng cho họ không phải vì miễn cưỡng nhưng hoàn toàn tự nguyện như Thiên Chúa muốn, không phải vì ham hố lợi lộc thấp hèn, nhưng vì lòng nhiệt thành tận tụy” (1Pr 5,2). Bên cạnh đó người mục tử sống kết hợp với Chúa qua cầu nguyện, cử hành các Bí tích và loan truyền tình yêu của Chúa cho mọi người để họ nhận biết, tôn thờ và yêu mến Chúa. Đức Thánh Cha Phanxicô đã từng khẳng định, người chăn chiên phải có “mùi chiên”, thì đoàn chiên mới nhận ra. Ngay từ những tháng đầu tiên, ngài đã diễn tả sứ vụ của mình: “Tôi thấy rõ rằng điều mà Giáo hội cần nhất lúc này là khả năng chữa lành những vết thương và sưởi ấm tâm hồn tín hữu, sự gần gũi, sự thân thiện. Giáo hội giống như một bệnh viện dã chiến sau một cuộc chiến… Chúng ta phải chữa những vết thương đã, sau đó mới trao đổi về những gì còn lại…”  Các giáo sĩ là những mục tử đại diện Chúa Giêsu có nhiệm vụ chăm sóc hướng dẫn các tín hữu đến với Chúa và sống theo thánh ý Chúa. Người mục tử là người có đức tin vững mạnh nâng đỡ những người không có đức tin vững mạnh, chăm sóc những con chiên đau yếu bệnh tật và đưa về đàn những con chiên lạc. Sống trong thời đại kỹ thuật công nghệ với mạng lưới internet toàn cầu, có nhiều điều kiện thuận lợi để loan báo Tin Mừng; nhưng cũng phát sinh nhiều vấn đề xấu lôi kéo đàn chiên Chúa lạc xa đàn. Vì thế người mục tử cần gần gũi, tìm hiểu để hướng dẫn chiên đi đúng đường. 

Trong năm Giáo hội hiệp hành, người mục tử nhân lành cùng song hành bước đi với chiên mình; và đàn chiên sẵn lòng vâng nghe, hợp tác với người mục tử để đem lại nhiều hoa trái tốt lành, hầu cùng nhau đạt tới sự sống đời đời. Dõi bước theo Vị Mục tử nhân lành Giêsu yêu thương, chúng ta cũng liên đới với anh chị em đau khổ xung quanh mình, giúp đỡ họ về vật chất cũng như tinh thần để họ vượt qua những thử thách và vui sống an bình. Khi lãnh nhận bí tích rửa tội, chúng ta được tham dự vào chức vụ tư tế, ngôn sứ và vương đế của Đức Kitô, để tiếp nối sứ vụ của Chúa giữa thế trần. Trong năm sống hiệp hành, các thành phần trong Giáo hội được mời gọi bước đi cùng với nhau trên đường theo Chúa. Chúng ta không ngại dấn thân cách can trường bên nhau vì không ai đi riêng lẻ độc lập nhưng liên đới giúp nhau vượt qua nhưng thách đố trong đời sống.

Mỗi người chúng ta cũng sống vai trò “mục tử” trong bổn phận của mình: Các vị mục tử yêu thương chăm sóc đàn chiên qua việc thăm viếng các gia đình trong giáo xứ, biết được hoàn cảnh và nhu cầu của họ để giúp đỡ và chia sẻ. Các bậc cha mẹ quan tâm giáo dục con cái lớn lên trong tình Chúa tình người qua việc yêu thương, khích lệ và khơi gợi ơn gọi dâng hiến để chúng tự do chọn lựa và triển nở trong ơn gọi. Các nhà giáo và giáo lý viên cũng tận tuỵ truyền đạt kiến thức cho học trò của mình, giúp chúng sống chân thật, bác ái và quên mình cho người khác. Chúng ta dù ở địa vị vai trò nào cũng có thể giúp người khác sống tốt qua chính gương sáng của mình. Noi gương vị mục tử nhân lành Giêsu, chúng ta giúp người khác “được sống và sống dồi dào” (Ga 10,10), quan tâm đến sự an toàn của chiên: “Con nào bị mất, Ta sẽ đi tìm; con nào đi lạc, Ta sẽ đưa về; con nào bị thương, Ta sẽ băng bó; con nào bệnh tật, Ta sẽ làm cho mạnh; con nào béo mập, con nào khoẻ mạnh, Ta sẽ canh chừng. Ta sẽ theo lẽ chính trực mà chăn dắt chúng” (Ed 34,16) chứ không như mục tử giả hiệu: “Khi thấy sói đến, thì bỏ chiên mà chạy” (Ga 10,12) hay làm cho chiên: “thất lạc và tan tác” (Gr 23,1).

Ngày nay, Giáo Hội Chúa rất cần những vị mục tử có lòng yêu mến Chúa thực sự, luôn nêu gương sáng, khiêm nhường, bác ái và phục vụ đàn chiên, nhất là những con chiên lâm cảnh nghèo khổ, bệnh tật và bị bỏ rơi. Các mục tử chăn dắt đoàn chiên của mình bằng tình yêu và trách nhiệm, thể hiện qua việc canh giữ những con chiên khỏe mạnh, tìm kiếm đưa về những con chiên lạc đàn và tận tình chạy chữa cho những con chiên bị thương tích được chóng lành bệnh. Chúa đau lòng khi thấy chiên của Ngài không được chăm sóc: “Sữa các ngươi uống, len các ngươi mặc, chiên béo tốt thì các ngươi giết, còn đàn chiên lại không lo chăn dắt. Chiên đau yếu, các ngươi không làm cho mạnh; chiên bệnh tật, các ngươi không chữa cho lành; chiên bị thương, các ngươi không băng bó; chiên đi lạc, các ngươi không đưa về; chiên bị mất, các ngươi không chịu đi tìm. Các ngươi thống trị chúng một cách tàn bạo và hà khắc” (Ed 34,2-4). Ước mong Giáo hội không có hình ảnh người mục tử như thế! 

Đứng trước đại dịch, chiến tranh… chúng ta cần cầu nguyện kết hiệp với Chúa, để biết Chúa muốn chúng ta làm gì hầu sinh nhiều hoa trái tốt đẹp cho tha nhân và Giáo Hội Chúa. Đức Thánh Cha Phanxicô nói:  Giáo hội không thể thiếu sự hiện diện của các nam nữ tu sĩ, cách riêng nhờ những bàn tay nhân ái của các nữ tu đã xoa dịu các vết thương thể xác cũng như tinh thần cho những người đau khổ. Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh lan tràn với nguy cơ tử vong cao, các tu sĩ đã dám hy sinh để tình nguyện phục vụ các bệnh nhân với hết khả năng của mình. Dù thời gian đó có nhiều trường hợp lây nhiễm dẫn đến cái chết nhưng đó là những cái chết thật đẹp và đáng ca ngợi tinh thần hy sinh phục vụ của họ. Ngày nay với con số trên 2000 linh mục và 7000 tu sĩ nam nữ vẫn còn quá ít so với nhu cầu của Giáo Hội. Do đó, Giáo hội đang ngày đêm kêu gọi và cổ võ những bước chân tận hiến cho công cuộc loan báo Tin Mừng. Chúng ta quảng đại đáp lại tiếng Chúa mời gọi để lên đường mang lại nhiều hoa trái cho mọi người. Nguyện xin Chúa ban thêm nhiều người sống đời dâng hiến để dấn thân phục vụ. Chính mỗi người chúng ta tích cực đáp trả lời mời gọi của Chúa: “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ” (Mt 28,19) để phụng sự Chúa trong mọi người, với tất cả toàn tâm toàn ý.

Lạy Chúa Giêsu là mục tử nhân lành, Chúa biết chiên của Chúa và đã yêu thương hiến mạng vì chiên. Chúng con thật hạnh phúc là những con chiên trong đàn chiên của Chúa, được Chúa yêu thương chăm sóc hướng dẫn qua những vị đại diện Chúa ở trần gian, để chúng con được hưởng bàn tiệc Lời Chúa và Mình Thánh Chúa. Xin Chúa ban thêm tình yêu, sức mạnh và ơn thánh cho các mục tử để các ngài chu toàn trách nhiệm Chúa giao phó và trung thành với ơn gọi đó đến cùng. Thế giới này dường như vẫn còn mò mẫm trong bóng đêm dày đặc của sự dữ, của tranh chấp, của oán thù; rất cần những đốm sáng của tình thương, khoan dung và tha thứ. Xin Chúa cho mọi người ý thức việc truyền giáo để cầu nguyện, trông cậy vào Chúa và cho đi chính mình. Chúng con xin hết lòng cộng tác với Giáo Hội để xây dựng Nước Chúa phát triển không ngừng. Xin Chúa cho ngày càng có nhiều bạn trẻ dấn thân phục vụ Chúa và tha nhân trong ơn gọi dâng hiến để cánh đồng của Chúa gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp. Amen.
Sr. Maria Kim Yến, MRP