Chúa Nhật IV MC Năm A - Sáng Con Mắt Đức Tin


CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY NĂM A
(Ga 9,1-41)
SÁNG CON MẮT ĐỨC TIN



Đức Giê-su bảo họ: "Nếu các ông đui mù, thì các ông đã chẳng có tội. Nhưng giờ đây các ông nói rằng: "Chúng tôi thấy", nên tội các ông vẫn còn!" (Ga 9,41)

Lời Chúa hôm nay kể cho chúng ta phép lạ Chúa Giêsu chữa anh mù bẩm sinh. Khi Chúa Giêsu đi ngang qua anh, các môn đệ hỏi Ngài về việc anh ta bị mù như thế là do tội anh ta hay cha mẹ anh ta. Chúa Giêsu xóa tan quan niệm sai lầm của người Do Thái cho rằng bệnh tật là hậu quả của tội. Ngài coi đó là dịp để làm vinh danh Chúa chứ không phải lỗi nơi anh hay cha mẹ anh. Đã có lần Chúa Giêsu nói: “Tôi là ánh sáng thế gian. Ai theo tôi, sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống” (Ga 8,12) và hôm nay Ngài khẳng định: “Bao lâu Thầy còn ở thế gian, Thầy là ánh sáng thế gian” (Ga 9,5). Ngài là ánh sáng đã chữa cho anh mù được sáng mắt, không chỉ là sáng con mắt thể lý mà còn là sáng con mắt tâm linh, để anh nhận ra Chúa và để “thiên hạ thấy công trình của Thiên Chúa được tỏ hiện nơi anh” (Ga 9,3). 

Chúa Giêsu chữa anh mù cách tiệm tiến và lạ lùng: Ngài nhổ nước miếng xuống đất, trộn thành bùn rồi trét bùn đó lên mắt anh ta và bảo anh đến rửa nơi hồ Silôác. Anh ta vâng lời đi rửa mắt tại hồ Silôác và nhìn thấy được. Mọi người ngạc nhiên không tin rằng anh bị mù mà nay lại sáng mắt. Họ dẫn anh đến với những người Pharisêu và những người này khẳng định là Chúa lỗi luật khi chữa bệnh trong ngày Sabat: “Ông ta không thể là người của Thiên Chúa được, vì không giữ ngày sa-bát” (Ga 9,16). Khi họ hỏi anh nghĩ gì về người đã mở mắt cho anh?” Anh khẳng định: “Người là một vị ngôn sứ!” (Ga 9,17). Đức tin của anh càng mạnh mẽ hơn khi Chúa Giêsu hỏi: “Anh có tin vào Con Người không? Anh hỏi: “Thưa Ngài, Đấng ấy là ai để tôi tin? Chúa nói: “Anh đã thấy Người. Chính Người đang nói với anh đây.” Anh đã chứng tỏ niềm tin của mình: “Thưa Thầy, tôi tin”. Rồi anh sấp mình xuống trước mặt Người (Ga 9,38).

Anh tuyên xưng đức tin thật rõ ràng, dứt khoát và lời lẽ của anh thật khôn ngoan: “Ông ấy có phải là người tội lỗi hay không, tôi không biết. Tôi chỉ biết một điều: trước đây tôi bị mù mà nay tôi nhìn thấy được!” (Ga 9,25). Lời của anh làm cho những người Pharisêu tức giận. Anh khẳng định với họ và cả cha mẹ anh cũng xác nhận là anh bị mù từ bẩm sinh mà nay được sáng mắt. Anh mù thể lý nhưng nhận thức sáng suốt hơn những biệt phái và luật sĩ. Họ như những người mù thiêng liêng khước từ giáo huấn của Chúa với những thành kiến khắt khe. Họ không nhận ra Chúa Giêsu là vị Ngôn sứ loan báo tình thương, cũng không muốn cho người khác được chữa lành và hưởng những điều may mắn trong cuộc sống. 

Anh mù nhưng nay anh nhìn thấy được điều kỳ diệu Chúa đã làm cho anh với trái tim chân thành còn những người Pharisêu có đôi mắt sáng, nhưng mù trong trái tim vô cảm, cố chấp và thành kiến. Nhìn lại mình, chúng ta có đôi mắt sáng nhưng liệu chúng ta có nhận ra những ân huệ Chúa ban trong cuộc đời mình để tạ ơn và tuyên xưng niềm tin vào Chúa chưa? Chúng ta có gặp gỡ và lắng nghe Chúa muốn nói gì với chúng ta trong Mùa Chay thánh này không? Chúng ta có hy sinh hãm mình trong những sở thích riêng để kết hiệp với Chúa hơn không? Mùa Chay là dịp thuận tiện để chúng ta tái khám phá những ân huệ Chúa ban như ánh sáng thiêng liêng để sống tâm tình tạ ơn Chúa. Điều này giúp chúng ta thoát khỏi bóng tối của tiêu cực, tự ti, phàn nàn, trách móc Chúa đã không ban ơn này ơn kia cho chúng ta. 

Trong bài đọc thứ nhất chúng ta biết được Chúa có cái nhìn thấu suốt bên trong tâm hồn chứ không nhìn theo kiểu người phàm: “vì người phàm chỉ thấy điều mắt thấy, còn Đức Chúa thì thấy tận đáy lòng” (1Sm 16,7). Cũng vậy, những cố gắng hy sinh của chúng ta không uổng công vô ích nhưng Chúa sẽ cho nó trổ sinh nhiều hoa trái tốt lành cho chính mình, cho tha nhân và cho chương trình của Chúa. Khi lãnh nhận Bí tích Rửa tội, chúng ta được đón nhận tấm áo trắng tinh tuyền và ngọn nến sáng để trở thành con cái ánh sáng. Thế nhưng theo dòng thời gian, chúng ta làm cho ngọn nến đó lu mờ đi và tấm áo cũng bị hoen ố do những lỗi lầm thiếu sót của mình. Chúa Giêsu là ánh sáng chiếu dọi vào cuộc sống của chúng ta để xoá tan bóng đêm của tội lỗi và đưa chúng ta đến ánh sáng ân sủng Chúa.

Đúng như những lời Thánh Phaolô khuyên nhủ chúng ta trong bài đọc thứ hai: “Xưa anh em là bóng tối, nhưng bây giờ, trong Chúa, anh em lại là ánh sáng. Vậy anh em hãy ăn ở như con cái ánh sáng; mà ánh sáng đem lại tất cả những gì là lương thiện, công chính và chân thật. Anh em hãy xem điều gì đẹp lòng Chúa. Đừng cộng tác vào những việc vô ích của con cái bóng tối, phải vạch trần những việc ấy ra mới đúng. Vì những việc chúng làm lén lút, thì nói đến đã là nhục rồi. Nhưng tất cả những gì bị vạch trần, đều do ánh sáng làm lộ ra; mà bất cứ điều gì lộ ra, thì trở nên ánh sáng. Bởi vậy, có lời chép rằng: Tỉnh giấc đi, hỡi người còn đang ngủ! Từ chốn tử vong, trỗi dậy đi nào!
Đức Ki-tô sẽ chiếu sáng ngươi!” (Ep 5,8-14). Xin ánh sáng của Chúa giúp chúng ta ăn ở như con cái ánh sáng, để đem lại những điều tốt lành, thánh thiện và chân thật. 

Lạy Chúa Giêsu là Ánh sáng thế gian, chúng con lỗi lầm và trải qua  hành trình đức tin còn mù mịt tăm tối. Xin Chúa chữa lành và chiếu soi vào tâm hồn chúng con ánh sáng tình yêu Chúa, để chúng con nhận ra những ân huệ Chúa ban mà luôn sống trong tâm tình tạ ơn. Xin Chúa soi dẫn cuộc đời chúng con để mỗi lần chúng con nghe Lời Chúa, con mắt đức tin của chúng con được sáng suốt và đời sống tâm linh của chúng con được biến đổi. Xin cho chúng con là trung gian dẫn đưa nhiều người tìm đến ánh sáng của Chúa, để nhờ Lời Chúa và Thánh Thể, họ được hưởng tình yêu dạt dào của Chúa. Xin cho chúng con noi gương Chúa để mỗi ngày mỗi trở nên giống Chúa hơn qua cách sống, cách nhìn và cách đối xử, hầu trở nên ánh sáng chiếu soi giữa lòng đời hôm nay. Amen.
Sr. Maria Kim Yến