Chúa Nhật III TN A – Tết Nguyên Đán Quý Mão


Chúa Nhật III TN A – Tết Nguyên Đán Quý Mão
(Mt 6,25-34)
TÂM TÌNH PHÓ THÁC




 “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho.” (Mt 6, 33)

Mồng Một Tết Nguyên Đán là thời gian linh thiêng chúng ta dâng lên Chúa năm mới để cầu xin bình an, hạnh phúc và phó thác mọi sự trong bàn tay yêu thương quan phòng của Chúa. Chúa nhắc nhở chúng ta: “Đừng lo cho mạng sống: lấy gì mà ăn; cũng đừng lo cho thân thể: lấy gì mà mặc. Mạng sống chẳng trọng hơn của ăn, và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao?” (Mt 6,25). Chỉ mấy câu ngắn trong đoạn Tin Mừng mà Chúa Giêsu nhắc đến 7 lần chữ “lo”, vì chim trời, hoa ngoài đồng mà Chúa còn ban cho no đủ, xinh đẹp như thế thì Chúa cũng không để chúng ta thiếu thốn. Chúng ta mở lòng để đón nhận những ơn Chúa ban và cảm nghiệm tình yêu của Chúa trong cuộc đời chúng ta hầu sống tâm tình phó thác vào Chúa hơn.

Trong bài đọc một trích sách Sáng thế, chúng ta thấy Thiên Chúa tạo dựng mọi sự và Ngài luân chuyển bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thay đổi theo thời gian. Chúa dựng nên mọi sự cách tốt đẹp và mời gọi chúng ta cộng tác vào công trình sáng tạo của Ngài. Thế nên, chúng ta đóng góp phần nhỏ bé của mình để kiến tạo và làm cho trái đất này ngày càng tươi đẹp hơn. Cụ thể là chúng ta cố gắng làm mọi việc với khả năng Chúa ban và đón nhận thành quả tuỳ thuộc vào sự an bài của Chúa, vì “Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên.” Ngày đầu xuân chúng ta đến với Chúa và xin Chúa ban bình an, vì “Chính Người là bình an của chúng ta” (Ep 2,14). Chúa hiện diện, đồng hành và chúc phúc cho chúng ta khi chúng ta sống phó thác, hiệp nhất và yêu thương nhau. 

Sống tâm tình phó thác không có nghĩa là chúng ta sống thụ động “chờ sung rụng” nhưng cộng tác tích cực vào việc xây dựng Nước Chúa ở trần gian này. Chúng ta đừng quá lo lắng về những nhu cầu của cuộc sống thể xác cũng đừng tìm kiếm bảo đảm nơi của cải đời này. Có lo chúng ta cũng chẳng giải quyết được gì, vì: “Hỏi có ai trong anh em, nhờ lo lắng, mà kéo dài đời mình thêm được dù chỉ một gang tay?” (Mt 6,27) Vì thế, trước hết, chúng ta tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Ngài, còn những gì Ngài thấy cần thiết, Ngài sẽ ban thêm cho chúng ta. Điều quan trọng là chúng ta thuận theo thánh ý Chúa và sống đẹp lòng Chúa qua việc xây dựng cuộc sống qua những lao tác mỗi ngày để sinh nhiều hoa trái tốt lành và dâng lời tạ ơn ca tụng Chúa. 

Triết gia Epictetus nói: “Chỉ có một đường đến hạnh phúc, đó là ngừng lo lắng về những gì vượt khả năng ý muốn của mình.” Những lo lắng làm chúng ta phân tâm không còn những giây phút thanh thản hướng lòng lên Chúa nữa. Thánh Phaolô trong bài đọc hai cũng nhắc nhở chúng ta sống tâm tình phó thác: “Anh em hãy vui luôn trong Chúa… Anh em đừng lo lắng gì cả. Nhưng trong mọi hoàn cảnh, anh em cứ đem lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn, mà giãi bày trước mặt Thiên Chúa những điều anh em thỉnh nguyện. Và bình an của Thiên Chúa, bình an vượt lên trên mọi hiểu biết, sẽ giữ cho lòng trí anh em được kết hợp với Đức Ki-tô Giê-su. Ngoài ra, thưa anh em, những gì là chân thật, cao quý, những gì là chính trực tinh tuyền, những gì là đáng mến và đem lại danh thơm tiếng tốt, những gì là đức hạnh, đáng khen, thì xin anh em hãy để ý.” (Pl 4,4-8) Sống được như thế chúng ta sẽ bình an và tâm tình phó thác vào Chúa hơn.

Chúng ta đang sống trong thời đại khoa học kỹ thuật văn minh hiện đại nhưng không thiếu những khó khăn thách đố, từ công việc làm ăn, đến gia đình, cộng đoàn, xã hội, thế giới. Chúng ta có quyền lo toan về nhiều điều để tương lai của chúng ta ngày càng tốt đẹp hơn, nhưng đừng để những điều đó làm ảnh hưởng đến bình an nội tâm của chúng ta. Vì biết rằng không phải tự sức chúng ta làm được mọi sự, nhưng có ơn Chúa ở cùng chúng ta. Chúng ta trân trọng những giây phút Chúa ban và hạnh phúc với những gì chúng ta đang có. Đừng quá lo tìm kiếm những cái vượt quá tầm tay của mình, để rồi hụt hẫng, tiếc nuối và mất bình an khi không có được nó. Với niềm tin tưởng, cậy trông, phó thác vào tình yêu và quyền năng Chúa, chúng ta nỗ lực cộng tác hết sức mình để Chúa chúc lành và ban bình an cho chúng ta.

Chúng ta sống tâm tình phó thác và dâng lên Chúa năm mới này để cầu nguyện cho gia đình, cộng đoàn, quê hương đất nước chúng ta. Xin Chúa nâng đỡ, chở che và hướng dẫn chúng ta bước đi trong đường nẻo bình an của Chúa, để với ơn Chúa ban, chúng ta chu toàn mọi việc và chung tay xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn. Năm Giáo hội củng cố sự hiệp thông mời gọi chúng ta cùng liên đới với nhau, nâng đỡ nhau trong niềm vui nỗi buồn và cùng giúp nhau nên thánh. Chúng ta cảm nghiệm Thiên Chúa là Cha luôn yêu thương, quan phòng và ban cho chúng ta những ơn cần thiết cho cuộc sống. Thế nên, dù lo liệu nhiều điều cho năm mới này, chúng ta tin rằng có Chúa trợ giúp, đồng hành để tâm hồn chúng ta luôn bình an. 

Lạy Chúa, chúng con tạ ơn Chúa về những hồng ân Chúa ban. Dù vẫn còn đó những vui buồn, thành công thất bại, bệnh tật, khổ đau lẫn hạnh phúc, tất cả đều đưa chúng con đến với Chúa và thêm vững tin vào Chúa hơn. Chúng con xin dâng lên Chúa năm mới này, xin Chúa chúc lành và hướng dẫn để mọi việc từ khởi sự cho đến hoàn thành, tất cả đều trong thánh ý quan phòng của Chúa. Xin cho chúng con luôn sống tâm tình biết ơn, tin tưởng, phó thác và chu toàn việc bổn phận Chúa trao cách tốt đẹp. Xin cho chúng con khi đón nhận tình thương và ân phúc của Chúa, biết chia sẻ cho những người kém may mắn hơn chúng con để họ cũng được bình an hạnh phúc trong năm mới này. Amen.

Sr. Maria Kim Yến