Chúa Nhật II TN C - Rượu Tình Yêu và Ân Sủng


Chúa Nhật II TN C
Ga 2,1-12

Rượu Tình Yêu và Ân Sủng



Đức Giê-su đã làm dấu lạ đầu tiên này tại Ca-na miền Ga-li-lê 
và bày tỏ vinh quang của Người. Các môn đệ đã tin vào Người. (Ga 2,11)

Bài Tin Mừng hôm nay diễn tả về tiệc cưới tại Cana. Chúa Giêsu, Mẹ Ngài và các môn đệ cùng tham dự tiệc cưới để chia sẻ niềm vui với mọi người và chúc lành cho đôi hôn phối. Từ một tiệc cưới làng quê… đến những tiệc cưới của Thiên Chúa với dân Người. Sự cố thiếu rượu là điểm khởi đầu câu chuyện. Lý do của sự thiếu rượu như dấu chỉ nói lên ý nghĩa nỗi khốn khó và lòng dân Israel trông đợi ân huệ Chúa ban.
 
Trước ánh mắt lúng túng của người quản tiệc vì thiếu rượu, Mẹ tinh tế nhận ra  và có sáng kiến báo cho Đức Giêsu biết nhà đám thiếu rượu. Với tình mẫu tử Mẹ nói với Chúa: “Họ hết rượu rồi” (Ga 2,3). Dù không hiểu, Mẹ Maria luôn tin tưởng vào Con và trao phó cho Ngài tất cả công việc, nên Mẹ nên nói với gia nhân: "Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo" (Ga 2,5). Nhờ lời thỉnh cầu rất tinh tế và hiệu quả của Mẹ mà dấu lạ đã xảy ra do quyền năng của Chúa và sự cộng tác của các gia nhân. Khi chúng ta vâng lời Chúa và làm theo Lời Chúa dạy, chúng ta cũng trở nên con cái Chúa và bước đi trong đường lối của Ngài.

Đức Giêsu chính là rượu nho được Thiên Chúa ban một cách hào phóng, là giao ước luôn luôn mới. Rượu là biểu tượng của niềm vui trong bữa tiệc cánh chung với thịt béo rượu ngon (Is 25, 6) và “ly rượu con đầy tràn chan chứa” (Tv 23, 5). Rượu vừa nhiều vừa ngon ám chỉ rằng thời đại Đấng Cứu Thế vui như ngày hội đã bắt đầu và từ nay rượu sẽ không bao giờ thiếu. Nhờ dấu lạ này, Chúa đong đầy tình yêu, niềm hân hoan và sự tin tưởng để niềm vui của gia đình được trọn vẹn. Mỗi dấu lạ Chúa Giêsu làm đều tôn vinh Thiên Chúa và mang lại lợi ích cho con người. Qua dấu lạ Chúa làm tại tiệc cưới Cana hôm nay, các môn đệ và nhiều người tin vào Chúa.

Chúa Giêsu tham dự vào mọi sinh hoạt của cuộc sống con người để gần gũi, chia sẻ và cảm thông với mọi người. Trước khi hoàn tất sứ vụ ở trần gian, Ngài còn muốn ở lại với con người qua Mình Máu Ngài, nên đã cầm lấy chén rượu dâng lời chúc tụng tạ ơn Cha và nói: “Đây là máu Thầy, máu Giao Ước, đổ ra vì muôn người” (Mc 14,24). Cũng vậy tiệc cưới Cana là hình ảnh về tiệc cưới Thiên quốc: “Nước Trời cũng giống như chuyện một vua kia mở tiệc cưới cho con mình” (Mt 22,2). Nơi đó Ngài mời gọi mọi người mặc áo cưới là tuân giữ luật Chúa, sống mến Chúa yêu người để lãnh nhận phần phúc: “Phúc thay ai được dự tiệc trong Nước Thiên Chúa!” (Lc 14,15).

Chúa Giêsu đến trần gian nhập thể làm người khai mở kỷ nguyên mới để nối kết chúng ta với Thiên Chúa. Ngài hiện diện giữa nhân loại như chàng rể, Đấng muôn dân mong đợi và vui mừng chờ đón như trong dụ ngôn mười trinh nữ (Mt 25,6). Ngài biến nước Cựu Ước thành rượu Tân Ước. Ngài ví giáo huấn của Ngài là rượu mới không thể chứa trong bầu da cũ. Thánh Gioan Tẩy giả dùng hình ảnh chàng rể để nói về Chúa Giêsu và ông khiêm tốn nhận mình chỉ là bạn của chàng rể (Ga 3,29). Hơn nữa mỗi người chúng ta sẽ được Chúa đem lòng sủng ái, lập hôn ước sánh duyên và cưới về như trong bài đọc 1 diễn tả niềm vui tiệc cưới: “Như cô dâu là niềm vui cho chú rể, ngươi cũng là niềm vui cho Thiên Chúa ngươi thờ.” (Is 62,5). Vì thế chúng ta sống sao cho xứng đáng là vị hôn thê và sẵn sàng để được Ngài đón vào tiệc cưới trên thiên quốc mà chính Chúa Giêsu là Vị tân lang mới sẽ thiết đãi chúng ta bữa tiệc Nước Trời. 

Chúa Giêsu sửa soạn việc thiết lập hôn nhân Kitô giáo bằng sự hiện diện ở tiệc cưới Cana.
Đức Thánh Cha Phanxicô nói: Ngày nay chúng ta có thể thấy rất nhiều hoàn cảnh hết “rượu” là dấu chỉ của sự vơi cạn “hạnh phúc, tình yêu, và sự phong phú”. Chúng ta cầu nguyện cho các gia đình được ơn Chúa trợ giúp để giải quyết những khác biệt trong đời sống hôn nhân và làm nồng ấm lại sự nhạt nhẽo trong cuộc tình theo thời gian. Xin Chúa tiếp thêm rượu đức tin, đức cậy, đức mến khi cùng nhau tham dự bàn tiệc Lời Chúa và Thánh Thể, hâm nóng bầu khí vui tươi yêu thương qua những giờ cầu nguyện đọc kinh, để Lời Chúa soi sáng hướng dẫn, hầu sống đúng Thánh ý Chúa. Nhờ có Chúa đồng hành, các gia đình sẽ được làm mới lại rượu nồng thắm và có sức lan tỏa niềm vui đến cho nhiều người khác qua những việc tốt đẹp họ làm. Chúng ta tin tưởng cậy trông vào Chúa vì Ngài không chỉ ban cho chúng ta những điều cần thiết để sống cho đời này mà còn cho đời sau, hầu giúp nhau cùng bước vào dự tiệc cưới trên quê trời. 

Trong Tin mừng Gioan, Mẹ hiện diện trong dấu lạ đầu tiên này và trong dấu lạ cuối cùng khi Chúa nói: “Thưa bà, đây là con của bà”. Chúng ta có Mẹ Maria là Mẹ, mỗi khi chúng ta gặp khó khăn thử thách, chúng ta cầu xin Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ, để Chúa hướng dẫn chúng ta bước đi trong thánh ý Chúa. Xin Mẹ Maria luôn đồng hành, chia sẻ vui buồn và cầu bầu cùng Chúa cho chúng ta. Nhờ Mẹ nài xin Chúa đến với các gia đình, cùng chia sẻ vui buồn và giúp các gia đình vượt qua những bất trắc trong đời sống hằng ngày. Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã viết trong Tông huấn về Gia đình: “Ngày nay, làm chứng về giá trị cao quý của sự bất khả phân ly trong hôn nhân và của lòng chung thủy giữa hai vợ chồng là một trong những bổn phận quan trọng và cấp bách nhất của các đôi bạn Kitô hữu.” (số 20) Việc thiếu rượu của gia đình Cana nói lên những thiếu thốn của các gia đình hiện nay. Nhất là trong thời gian do dịch bệnh Covid này, nhiều gia đình gặp khó khăn về vật chất cũng như tinh thần; rơi vào bế tắc, cảm thấy cô đơn lạc lõng, mất niềm vui và mất định hướng. Chúng ta liên đới, giúp đỡ, cầu nguyện cho các gia đình để Chúa ban tặng rượu tình yêu, rượu ân sủng và Thánh Thần giúp họ vượt qua những khó khăn thử thách hiện tại. 

Bàn tiệc cuộc đời mỗi ngày của chúng ta cũng cần mời Chúa Giêsu và Mẹ Maria đến hiện diện để rượu mến yêu mãi nồng thắm. Chúng ta vâng nghe và làm theo những gì Chúa truyền dạy để phép lạ được xảy ra trong đời sống của chúng ta. Hơn nữa, chúng ta cảm nghiệm được Tình yêu của Chúa soi dẫn, hầu vượt qua những thách đố trong cuộc sống đời này và cùng hướng đến bàn tiệc trong Nước Trời. Mỗi người chúng ta sẽ được Chúa ban những đặc sủng khác nhau vì lợi ích chung nhằm phục vụ cộng đoàn và giúp người khác hiểu biết Chúa (x.1Cr 12,4-11). Chúng ta nhìn nhận những ơn ban của Chúa và làm triển nở những ơn đó qua việc phục vụ trong cuộc sống thường ngày, chia sẻ niềm vui nỗi buồn với mọi người, giúp họ đến với Chúa để nhận biết và tin yêu Chúa.

Lạy Chúa, niềm khao khát của Chúa là chúng con, là gia đình chúng con được sống hạnh phúc trong tình yêu của Chúa. Lời Mẹ Maria vẫn khuyên dạy chúng con ngày hôm nay: “Người bảo gì, các con cứ việc làm theo” (Ga 2,5). Xin cho chúng con sẵn sàng làm theo Lời Chúa dạy để tình yêu, hạnh phúc gia đình chúng con lại được đầy tràn nhờ tình yêu Chúa. Nhất là xin cho chúng con luôn ý thức và xác tín mạnh mẽ về sự hiện diện không thể thiếu của Chúa cho đời sống gia đình.  Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, xin Chúa đổ tràn rượu tình yêu và ân sủng trong cuộc sống, để nhiều tâm hồn cảm nghiệm được niềm vui và bình an. Xin Chúa hướng dẫn chúng con thực hiện những điều tốt đẹp cho tha nhân qua những ơn ban của Chúa Thánh Thần, để đem lại lợi ích cho nhiều người, giúp họ nhận biết Chúa và một ngày kia được diễm phúc vào dự tiệc cưới của Thiên Chúa trong Nước Trời. Amen.

Sr. Maria Kim Yến, MRP