Chúa Nhật II MV - Dọn Đường Chúa Đến


Chúa nhật II Mùa Vọng A
Mt 3,1-12
DỌN ĐƯỜNG CHÚA ĐẾN



Hồi ấy, ông Gio-an Tẩy Giả đến rao giảng trong hoang địa miền Giu-đê rằng: “Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần.” (Mt 3,1-2)

Lời Chúa của Chúa Nhật II Mùa vọng hôm nay nổi bật hình ảnh Thánh Gioan Tẩy Giả đến rao giảng trong hoang địa miền Giuđê, mời gọi dân chúng sám hối trở về: “Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để người đi” (Mt 3,3). Thánh nhân là trung gian nối kết giữa Cựu Ước và Tân Ước. Ngài có đời sống nhiệm nhặt ngay từ bé: “Cậu bé càng lớn lên thì tinh thần càng vững mạnh. Cậu sống trong hoang địa cho đến ngày ra mắt dân Ít-ra-en.” (Lc 1,80) Chúa Giêsu đã khen ngài: “Trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gio-an Tẩy Giả.” (Mt 11,11) Ngài khiêm nhường nhìn nhận mình không phải là đấng Messia, mà chỉ là tiếng kêu trong sa mạc: “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người.” (Mc 1,7) và “Người phải nổi bật lên, còn thầy phải lu mờ đi.” (Ga 3,30). Chúng ta học nơi ngài sự khiêm tốn để nhận ra những giới hạn bất toàn nơi mình và dọn tâm hồn đón Chúa. 

Vậy chúng ta dọn đường tâm hồn đón Chúa đến như thế nào? Phải chăng là chúng ta hoán cải nội tâm, uốn cho ngay những con đường cong queo của gian dối; lấp cho đầy những hố sâu của hận thù ghen ghét; bạt cho bằng những núi cao tham vọng ích kỷ để con đường tâm hồn được sửa lại thẳng ngay. Chúng ta cũng diệt trừ những gì còn ẩn khuất trong bóng tối để đến với ánh sáng vì “Thiên Chúa là ánh sáng; nơi Người, không có một chút bóng tối nào. Nếu chúng ta nói là chúng ta hiệp thông với Người mà lại đi trong bóng tối, thì chúng ta nói dối và không hành động theo sự thật. Nhưng nếu chúng ta đi trong ánh sáng cũng như Thiên Chúa hằng ngự trong ánh sáng, thì chúng ta được hiệp thông với nhau, và máu Đức Giê-su, Con của Người, thanh tẩy chúng ta sạch hết mọi tội lỗi.” (1Ga 1,5-7) 

Chúng ta dọn đường đón Chúa đến qua việc “Sinh hoa quả để chứng tỏ lòng sám hối” (Mt 3,8) là những việc lành phúc đức, hoán cải đời sống và thanh luyện tâm hồn nên tinh tuyền. “Nhân vô thập toàn” Mang thân phận con người, không ai dám khẳng định là mình hoàn hảo nhưng chúng ta đang trên đường tiến đến sự hoàn hảo. Thánh Gioan nói: “Nếu chúng ta nói là chúng ta không có tội, chúng ta tự lừa dối mình, và sự thật không ở trong chúng ta. Nếu chúng ta thú nhận tội lỗi, Thiên Chúa là Đấng trung thành và công chính sẽ tha tội cho chúng ta, và sẽ thanh tẩy chúng ta sạch mọi điều bất chính.” (1Ga 1,8-9) Thế nên, chúng ta tỏ lòng thống hối, ý thức tẩy sạch những tội trong tư tưởng, lời nói, việc làm và những điều thiếu sót, để không còn lỗi phạm mất lòng Chúa và xúc phạm đến nhau. 

Thánh Gioan dùng hình ảnh thật sống động để mời gọi chúng ta dọn tâm hồn đón Chúa: “Cái rìu đã đặt sát gốc cây: bất cứ cây nào không sinh quả tốt đều bị chặt đi và quăng vào lửa.” (Mt 3,10). Đời sống của chúng ta cũng giống như cây ăn trái Chúa cho sống để sinh nhiều hoa quả tốt lành. Nhưng nếu chúng ta cằn cỗi do thiếu chăm sóc cho đời sống thiêng liêng, thiếu ân sủng Chúa qua việc không thường xuyên lãnh nhận các Bí tích, thiếu sức sống nội tâm cũng như những dưỡng chất cần thiết nuôi sống cơ thể, chúng ta không thể sinh hoa kết quả tốt được. Khi đó “cái rìu đã để sẵn dưới gốc cây”, Chúa sẽ dùng để đốn gốc cây bất cứ lúc nào và dưới cách thức nào mà chúng ta không hay biết như bệnh tật, tai nạn... Sau khi chết, chúng ta sẽ chịu phán xét tùy theo tội hoặc phúc xứng với việc chúng ta đã làm: “Tay Người cầm nia, Người sẽ rê sạch lúa trong sân: thóc mẩy thì thu vào kho lẫm, còn thóc lép thì bỏ vào lửa không hề tắt mà đốt đi.” (Mt 3,12). 

Vì ngày Chúa đến bất ngờ và sự phán xét thì công minh nên chúng ta luôn tỉnh thức sẵn sàng đón Chúa với tâm hồn sạch tội. Chúng ta sám hối dọn đường cho Chúa đến với nhiều cách thế: lãnh nhận Bí tích Thánh Thể và Giao hoà, làm việc lành bác ái, ăn chay hãm mình… nhất là chúng ta đền trả tương xứng với tội mình đã phạm ngay ở đời này. Chúng ta noi gương ông Giakêu thực hành việc sám hối cách cụ thể: “Đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn.” (Lc 19,8) Chúng ta xin lỗi, thông cảm bỏ qua lỗi lầm của người khác và đền bù những lỗi lầm thiếu sót của mình. Như thế, chúng ta sẽ được canh tân biến đổi nên mới, loại bỏ những gì còn làm chúng ta trì trệ, để dọn đường Chúa đến với tâm hồn ngày một tốt đẹp và lành thánh hơn. 

Chúng ta sẵn sàng đón Chúa để được sống trong bình an của Ngài như Tiên tri Isaia tiên báo về Ðấng Thiên Sai: “Từ gốc tổ Gie-sê, sẽ đâm ra một nhánh nhỏ, từ cội rễ ấy, sẽ mọc lên một mầm non. Thần khí Đức Chúa sẽ ngự trên vị này: thần khí khôn ngoan và minh mẫn, thần khí mưu lược và dũng mãnh, thần khí hiểu biết và kính sợ Đức Chúa.” (Is 11,1-2) Ngài sẽ “xét xử công minh cho người thấp cổ bé miệng, và phán quyết vô tư bênh kẻ nghèo trong xứ sở.” (Is 11,4) Ngài đem đến thời đại hoà bình thật đẹp: “Sói sẽ ở với chiên con, beo nằm bên dê nhỏ. Bò tơ và sư tử non được nuôi chung với nhau, một cậu bé sẽ chăn dắt chúng. Bò cái kết thân cùng gấu cái, con của chúng nằm chung một chỗ, sư tử cũng ăn rơm như bò. Bé thơ còn đang bú giỡn chơi bên hang rắn lục, trẻ thơ vừa cai sữa thọc tay vào ổ rắn hổ mang.” (Is 11,6-8) Ngài mang đến sự hài hòa, bình an và hoan lạc đích thực cho mọi loài mọi vật.  

Lạy Chúa Giêsu, Mùa Vọng là dịp để chúng con dọn lòng đón chờ Chúa đến với tâm hồn sạch tội. Xin cho chúng con thường xuyên dọn đường tâm hồn chúng con cho thẳng ngay, không còn bụi bặm hay tội lỗi nào cản trở việc Chúa đến ngự vào lòng chúng con. Xin cho chúng con học nơi Mẹ Maria ghi nhớ và suy niệm trong lòng để lắng nghe và thực hành Lời Chúa, hầu tâm hồn được bình an. Xin cho chúng con dọn đường Chúa đến trong tỉnh thức đợi chờ như năm cô khôn ngoan có sẵn dầu đèn, như những đầy tớ trung thành làm lợi những nén bạc cho Chúa. Xin Chúa, Đấng “là đường, là sự thật và là sự sống” (Ga 14,6) giúp chúng con sám hối, thực sự trở về với Chúa và làm hòa với nhau, tránh xa dịp tội và sống mến Chúa yêu người, để khi Chúa đến chúng con sẵn sàng theo Chúa trên đường tiến về ánh sáng và sự sống vĩnh cửu trong Nước Chúa. Amen. 
Sr. Maria Kim Yến, MRP