Chúa Nhật Đức Giêsu Chịu Phép Rửa


ĐỨC GIÊ-SU CHỊU PHÉP RỬA

Lc 3,15-16.21-22



“Thánh Thần ngự xuống trên Người dưới hình dáng chim bồ câu. Lại có tiếng từ trời phán rằng: Con là Con của Cha; ngày hôm nay, Cha đã sinh ra Con.” Lc 3,22)


Thánh Gioan Tẩy Giả rao giảng, mời gọi mọi người đón nhận phép rửa tỏ lòng sám hối về những tội lỗi của mình và chuẩn bị tâm hồn hướng về Đấng Cứu Thế. Dân chúng nghĩ rằng Gioan Tẩy Giả chính là Đấng Messia vì lời giảng và hoạt động của ông đã làm cho mọi người hoán cải, nhưng ông đã khiêm tốn giới thiệu Đấng Messia đến sau còn cao trọng hơn ông. Ông làm phép rửa bằng nước và hướng mọi người đến với Đấng quyền năng sẽ ban phép rửa trong Thánh Thần. Ông ý thức phép rửa ông cử hành chỉ là hình bóng tạm thời để hướng mọi người đến việc đón nhận phép rửa toàn vẹn của Đức Giêsu.


Dân chúng kéo đến với ông Gioan Tẩy Giả ở sông Giođan. Đức Giêsu, Đấng sẽ làm phép rửa trong Thánh Thần, cũng hoà mình trong đoàn người tội lỗi đến xin Gioan làm phép rửa. Con Thiên Chúa, Đấng thánh thiện vô cùng nay lại khiêm nhu đứng xếp hàng bên những tội nhân. Đấng thanh sạch, Đấng xoá bỏ tội trần gian, nay lại dìm mình trong dòng sông để cùng sám hối với mọi người. Dù vô tội, nhưng Chúa khiêm tốn hạ mình, liên đới với những người tội lỗi để lãnh nhận Thánh Ý Chúa Cha cho cuộc đời của Ngài. Ngài thật khiêm hạ và tự huỷ để nên giống chúng ta mọi đàng. Ngài gần gũi với chúng ta để đưa chúng ta đến với suối nguồn tình thương của Ba Ngôi Thiên Chúa, hầu cảm nhận được tình thương của Chúa Cha, ơn cứu độ của Chúa Con và được thánh hóa nhờ Chúa Thánh Thần.


Khi Chúa Giêsu đang dìm mình xuống nước, lãnh nhận phép rửa thì trời đã mở ra: giữa con người và Thiên Chúa, nối lại mối quan hệ thân tình. Trời đã đóng lại vì tội lỗi, nay lại mở ra để qua con người tên là Giêsu, mọi người lại đi tới được với Chúa Cha. Và từ trời có tiếng Chúa Cha phán: “Con là Con của Cha; ngày hôm nay, Cha đã sinh ra Con.” (Lc 3,22). Chúng ta liên tưởng đến lời Thánh vịnh: “Con là con của Cha. Ngày hôm nay Ta sinh ra con” (Tv 2,7). Đó là tước hiệu chỉ Đấng Messia, Đấng mang ơn cứu độ đến cho mọi người. Chúa Giêsu được khen là “Con yêu dấu của Cha” vì Ngài được Thiên Chúa tuyển chọn và rất đẹp lòng Cha: "Đây là Con Ta, người đã được Ta tuyển chọn, hãy vâng nghe lời Người!" (Lc 9,35).


Chúa Giêsu đích thực là người đến tái lập công bình và giao hoà chúng ta với Thiên Chúa. Ngài vốn dĩ là Thiên Chúa đã trở nên phàm nhân để chia sẻ thân phận làm người như chúng ta. “Vì bản thân Người đã trải qua thử thách và đau khổ, nên Người có thể cứu giúp những ai bị thử thách” (Dt 2,18) và mời gọi: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11, 28). Thế nên, mỗi khi gặp cảnh đói nghèo, khổ đau, bệnh tật, tội lỗi… chúng ta đến với Ngài để được Ngài chia sẻ, đồng cảm, chữa lành, tha thứ và cho chúng ta được hy vọng bình an trong nhà Cha. Đức Giêsu luôn hiệp thông đặc biệt với Chúa Cha trong công trình cứu độ. Ngài được đầy sức mạnh Thánh Thần, được chuẩn nhận là Người Con yêu dấu của Thiên Chúa. Từ đây Ngài bắt đầu sứ vụ công khai của Đấng Cứu Thế với ơn ban của Chúa Thánh Thần được Chúa Cha ban xuống, để Ngài bước vào cuộc đời nhân loại rao giảng về Nước Trời.


Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa và khi chúng ta lãnh nhận Bí tích Rửa tội, chúng ta cũng trở thành con Thiên Chúa. Nghi thức rảy nước thánh trong phần sám hối đầu lễ Chúa nhật hay mỗi lần chúng ta nhúng tay làm dấu với nước thánh khi ra vào nhà thờ, nhắc chúng ta về Bí tích Rửa tội. Chúng ta muốn được thanh tẩy sạch mọi vết nhơ tội lỗi để thuộc trọn về Chúa và trở nên con của Ngài. Chúng ta dìm mình trong suối nguồn ân sủng của Chúa Giêsu để nhờ sự kết hợp với mầu nhiệm thập giá, được cùng chết và phục sinh với Ngài. Từng ngày chúng ta khao khát đổi mới, hầu trở nên giống Chúa Giêsu mỗi ngày một hơn.


Mỗi khi chúng ta đọc Kinh Tin Kính, chúng ta cũng đọc lời tuyên xưng trong Bí tích Rửa tội, nhắc lại mối tương quan sự sống với Thiên Chúa Ba ngôi và với Giáo hội. Chúng ta noi gương Chúa Giêsu luôn cầu nguyện để biết Chúa muốn chúng ta làm gì và khi đã thấy được ý Chúa, chúng ta sẵn sàng từ bỏ ý riêng để làm theo ý Chúa. Thiên Chúa sẽ hài lòng nếu chúng ta biết vâng nghe lời Người, khiêm tốn phục vụ mọi người trong yêu thương và vui tươi đón nhận những gì mình là, không đòi hỏi quyền hành hay địa vị trên người khác. Chúng ta khiêm tốn nhìn nhận mình yếu đuối và siêng năng đến với Chúa qua bí tích hoà giải, để được Chúa thứ tha và giúp chúng ta giữ tâm hồn mình luôn trong sáng, tinh tuyền như tấm áo trắng trong ngày chúng ta lãnh nhận Bí tích Rửa tội.


Tạ ơn Chúa vì ơn huệ của bí tích Rửa tội Ngài ban, để chúng ta được sống ơn gọi làm con Chúa. Chúng ta trân trọng ơn gọi cao quý đó và ngày càng sống trọn vẹn hơn trong cuộc đời của chúng ta. Hơn nữa, chúng ta cũng sẽ được Chúa Cha tuyên bố: “Con là con của Cha” khi chúng ta kết hợp thâm sâu với Chúa trong cầu nguyện liên lỉ, để ân sủng Chúa giúp chúng ta sống tốt lành thánh thiện. Chúng ta suy đi nghĩ lại Lời Chúa trong lòng như Mẹ Maria, để Lời Chúa hướng dẫn chúng ta trong cung cách của người con thảo luôn trung thành tuân giữ và đem ra thực hành. Qua Bí tích Thánh Tẩy và với ơn Chúa Thánh Thần, chúng ta được biết chắc là Thiên Chúa ở với chúng ta, Ngài hiện diện trong mọi hoạt động đời sống hàng ngày của chúng ta. Cũng như Đức Giêsu, chúng ta được ơn Chúa Thánh Thần dẫn dắt để loan báo cho người khác, nhất là với những người bé mọn trong xã hội biết họ cũng là “con yêu dấu” của Thiên Chúa. Chúng ta không chỉ loan báo bằng môi miệng, nhưng qua việc làm nữa. Từ đó, chúng ta sống chứng nhân cho Chúa trong vai trò của mình. Mỗi người đều có một sứ mạng Chúa trao để thăng tiến gia đình, cộng đoàn, xã hội, và Giáo Hội hôm nay và ngày mai.


Lạy Chúa, dù vô tội nhưng Chúa khiêm hạ hoà mình cùng với những người tội lỗi để chịu phép rửa của Thánh Gioan Tẩy Giả. Xin cho chúng con noi gương Chúa, sống khiêm nhường và liên đới với mọi người bé nhỏ nghèo hèn, để phục vụ, đỡ nâng và chia sẻ Tình Yêu của Chúa cho họ. Nhất là chúng con ý thức mình là những người con yêu dấu của Chúa qua Bí tích Rửa tội, để thánh hóa và hoàn thiện bản thân mình, hầu xứng đáng là những người con thảo luôn lắng nghe, thực hành Lời Chúa và sống đẹp lòng Chúa. Xin Chúa tinh luyện chúng con và kéo chúng con ra khỏi thế giới của sự dữ, giải thoát chúng con khỏi những ràng buộc của tội lỗi, hầu chúng con thuộc về Chúa và được bước vào trong cuộc sống vinh quang thâm sâu của Ba Ngôi Thiên Chúa. Amen.


Sr. Maria Kim Yến, MRP