Chúa Nhật Chúa Thánh Thần Hiện Xuống - Ân Ban Chúa Thánh Thần


Chúa Nhật Chúa Thánh Thần Hiện Xuống Năm A 
 (Ga 20,19-23)
Ân Ban Chúa Thánh Thần


 
"Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ"(Ga 20, 22-23)
Chúa Thánh Thần là ân huệ Chúa ban cho Giáo Hội để Giáo Hội chuyển thông ân sủng xuống cho các tín hữu qua các Bí tích. Hơn nữa, Chúa Thánh Thần canh tân đổi mới, làm cho Giáo Hội sinh động và có sức sống mạnh mẽ. Thật vậy, các tông đồ từ những người nhút nhát ít học nay đầy Thánh Thần để nói Lời Chúa mà không sợ hãi. Quà tặng Chúa Thánh Thần làm thay đổi lối nghĩ, lối nhìn, lối sống của các tông đồ dưới ánh sáng Chúa Giêsu Phục sinh, để các ông hiểu những giáo huấn của Chúa và quyết sống như Ngài đã sống. Các tông đồ trở nên những cột trụ của Giáo Hội, can đảm và trung thành làm chứng cho Chúa mà không sợ gươm giáo, tra tấn, tù đày. Sức mạnh của Chúa Thánh Thần giúp các ông vững tin vào Chúa, thúc đẩy các ông hy sinh vô vị lợi và hăng say loan truyền tình yêu Chúa cho mọi người. 

Chúa Thánh Thần hoạt động trong cuộc đời Chúa Giêsu, xức dầu và sai đi để trao ban ân sủng cho những ai sẵn sàng đón nhận ân ban của Ngài. Chúa Thánh Thần hiệp nhất mọi thành phần trong Hội Thánh, “để tất cả nên một, như Cha ở trong Con và Con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta” (Ga 17,21). Chúa Thánh Thần nối kết để không còn có những sự chia rẽ, kiêu ngạo hay ích kỷ giữa chúng ta mà là sự khiêm nhường thúc đẩy chúng ta sống bác ái, hy sinh và phục vụ. Hơn nữa, Ngài thúc đẩy chúng ta trở thành những sứ giả ra đi làm ngôn sứ như ông Môsê ước nguyện: “Phải chi Đức Chúa ban Thần Khí trên toàn dân của Người để họ đều là ngôn sứ !” (Ds 11,29). Lúc đó, như các tông đồ, chúng ta sẽ không sợ để làm chứng cho Chúa, dù có bị đe doạ, bị hiểu lầm hay bị loại trừ. Không gì có thể ngăn cản chúng ta, từ những người yếu đuối nhút nhát, Chúa Thánh Thần làm cho chúng ta mạnh mẽ để làm chứng cho Chúa cách kiên cường.
Chúa Thánh Thần là luôn hoạt động trong cuộc đời công khai của Chúa Giêsu từ lúc khởi đầu sứ vụ cho đến khi Ngài trút hơi thở trao ban Thần Khí cho nhân loại. Thiên Chúa ban Chúa Thánh Thần khi làm cho Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết như Thánh Phêrô đã rao giảng: “Thiên Chúa Cha đã ra tay uy quyền nâng Người lên, trao cho Người Thánh Thần đã hứa, để Người đổ xuống, đó là điều anh em đang thấy đang nghe.” (Cv 2,33). Nhờ Chúa Thánh Thần, các thành phần trong Hội Thánh can đảm nói và làm chứng bằng cả mạng sống mình. Ngài thúc đẩy các tín hữu không ngừng ra đi, bất chấp những khó khăn thử thách với tình yêu và sức mạnh vô song. Chúa Thánh Thần thực sự là ân ban tuyệt hảo cho những ai sống theo Lời Chúa và đáp trả tình yêu của Ngài để hoàn tất những gì Chúa Giêsu còn dang dở ở trần gian. Chính khi chúng ta sống chứng tá ở đời này là chúng ta làm chứng Chúa Giêsu vẫn hiện diện cách sống động trong thế giới hôm nay.

Chúa Giêsu trao ban Chúa Thánh Thần cho các môn đệ và sai đi thi hành sứ vụ: “Người thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ.” (Ga 20,22-23) Đó là sứ vụ của Chúa, cũng là sứ vụ của Giáo hội để thông truyền ơn cứu độ, sự tha thứ và, sự thánh thiện đến cho mọi người. Chúng ta liên tưởng đến việc Chúa tạo dựng nên con người: “Thiên Chúa thổi vào mũi con người một sinh khí” (St 2,7) để ban sự sống và  Ngài phán: “Hãy thổi vào các bộ xương chết khô này, để chúng được sống” (Ed 37,9). Chúa Thánh Thần là quà tặng sự sống, là hơi thở để mọi sinh vật có thể hô hấp để duy trì sự sống. 

Chúa Thánh Thần giúp chúng ta đi sâu vào đời sống cầu nguyện với Chúa và tặng ban cho chúng ta những ân huệ mà lòng chúng ta hằng mong ước. “Hoa quả của Thần Khí là: bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ”. (Gl 5,22-23) Quà tặng của Ngài làm chúng ta mạnh mẽ vượt qua những thử thách hay đau khổ về thể xác cũng như tinh thần. Có vượt qua những thử thách chúng ta mới thấy tinh thần mình mạnh mẽ. Thật vậy, “Một chút gian truân tạm thời trong hiện tại sẽ mang lại cả một khối vinh quang vô tận, tuyệt vời” (2 Cr 4,17). Chính Chúa Thánh Thần thanh luyện và biến đổi tâm hồn chúng ta cách sâu xa và toàn diện để chúng ta trở nên người như Chúa muốn.

Quà tặng Chúa Thánh Thần canh tân, hiện tại hóa và đổi mới mọi sự. Ngài tái tạo và ban sinh lực để chúng ta hiệp nhất và hiệp thông với nhau. Ngài là “Gió muốn thổi đâu thì thổi” (Ga 3,8) để chúng ta đón nhận ân sủng của Ngài mà sẵn sàng chịu mọi đau khổ vì Chúa. Chúa Thánh Thần biến đổi trái tim chai đá của chúng ta thành những trái tim bằng thịt để cảm thông với nỗi đau của người khác. Ngài biến đổi những trái tim ích kỷ thành trái tim quảng đại yêu thương. Chúng ta cảm nhận sự hiện diện của Ngài đang hoạt động và đem lại hiệu quả trong đời sống chúng ta. Ngài dẫn chúng ta vào sự kết hiệp thâm sâu với Chúa là nguồn chân, thiện, mỹ để chúng ta kín múc tình yêu và sức mạnh, hầu ra đi thực thi bác ái cho mọi người. Ngài đổi mới chúng ta mỗi khi nghe Lời Chúa, để hiểu thánh ý Chúa muốn trong cuộc đời chúng ta.

Lạy Chúa, Thần Khí của Chúa canh tân trái đất nên tươi mới và tốt đẹp hơn mỗi ngày. Xin ban tràn ân sủng Chúa Thánh Thần trên chúng con để chúng con ý thức sống tâm tình tạ ơn mỗi khi đón nhận những hoa quả của Ngài là “bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ. (Gl 5,22-23). Mỗi ngày chúng con hít thở và cảm nhận được luồng sinh khí của Ngài đem lại sự sống cho chúng con. Xin cho chúng con khi đón nhận ân ban cao quý đó, chúng con biết trao tặng cho người khác, như chính Chúa đã ban tặng cho chúng con. Như Mẹ Maria đã có mặt trong ngày Chúa Thánh Thần hiện xuống khai sinh Hội Thánh, xin Mẹ bầu cử cho chúng con được đầy tràn lửa tình yêu của Chúa Thánh Thần, để Ngài hun đúc lòng nhiệt thành, thanh tẩy những gì còn nhơ bẩn và thanh luyện nhân đức chúng con ngày càng nên giống Chúa hơn. Amen. 

Sr. Maria Kim Yến, MRP