Chúa Nhật 24 TN B - Cảm Nghiệm Về Chúa - Sr. M. Kim Yến


CHÚA NHẬT TUẦN 24 THƯỜNG NIÊN B
(Mc 8, 27-37)
CẢM NGHIỆM VỀ CHÚA



Người lại hỏi các ông: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai? " Ông Phê-rô trả lời: "Thầy là Đấng Ki-tô." (Mc 8, 29)

Sau khi chữa khỏi cho người mù thành Bết-sai-đa, Chúa Giêsu cùng các môn đệ đi đến địa hạt thành Philipphê. Ngài trắc nghiệm thân thế của Ngài qua sự nhận thức của dân chúng và của các Tông đồ. Ngài tỏ cho mọi người rằng Ngài là Đấng Cứu Thế, đồng thời Ngài báo trước cuộc khổ nạn mà Ngài gánh chịu. 

Trong khung cảnh chỉ có thầy và trò, Chúa Giêsu hỏi các môn đệ về thân thế của Ngài để biết dân chúng nhận thức về Ngài: “Người ta bảo thầy là ai?” (Mc 8, 28). Các ông thưa với Ngài những dư luận của dân chúng, người thì cho là Gioan Tẩy Giả, người thì nói là Êlia hay là một trong các vị ngôn sứ. Những dư luận đánh giá cao về Chúa nhưng Chúa muốn biết ý nghĩ của các môn đệ: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai ?” để rồi sau đó Ngài loan báo về cuộc thương khó và phục sinh của Ngài. 

Ông Phêrô tuyên xưng Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế: “Thầy là Đấng Kitô.” (Ga 8, 29b). Đây là lời tuyên xưng xác thực và đúng đắn nhất về Chúa và chính Ngài cũng xác quyết khi Chúa bị kết án, “Vị thượng tế hỏi Người: "Ông có phải là Đấng Ki-tô, Con của Đấng Đáng Chúc Tụng không?" Đức Giê-su trả lời: "Phải, chính thế. Rồi các ông sẽ thấy Con Người ngự bên hữu Đấng Toàn Năng và ngự giá mây trời mà đến." (Mc 14, 61-62). Tuy nhiên, Chúa Giêsu cấm các môn đệ không được nói với ai về điều đó, vì dân chúng chưa thể hiểu được Ngài là Đấng Mêsia cách đúng nghĩa. Chân tính của Ngài chỉ được tiết lộ khi “viên đại đội trưởng đứng dưới chân thập giá, thấy Ngài tắt thở liền nói: “Quả thật, người này là Con Thiên Chúa.” (Mc 15, 39)

Chúa Giêsu thường dùng những hoàn cảnh thích hợp để hé mở cho các Tông đồ biết về Ngài. Những khi Ngài rao giảng, chữa lành, làm phép lạ…, các ông chứng kiến và thán phục những việc Ngài làm. Dù các ông không đồng loạt nói ra những cảm nghĩ của mình như ông Phêrô, nhưng các ông phần nào hiểu Ngài và trong thâm tâm mỗi người đều có những cảm nghiệm rất riêng về Ngài. Ngài vén mở cho các ông sứ mạng cứu chuộc của Ngài là sẽ bị bắt, bị đánh đập, bị kết án tử hình, sẽ chịu chết và sống lại. Đầy dẫy những đau khổ và thử thách. Ông Phêrô không chịu được những điều Chúa nói nên can ngăn con đường cứu thế của Ngài. Chúa mắng ông là Satan, vì chỉ có Satan mới cản ngăn con đường cứu thế của Ngài. 

Chúa Giêsu vạch ra những điều kiện, không chỉ dành cho các môn đệ mà cho những ai muốn theo Ngài: “Ai muốn theo Ta hãy từ bỏ mình vác thập giá mình mà theo Ta”. Ngài không ép buộc nhưng mời gọi để những ai muốn theo Ngài tự do lựa chọn. Theo Chúa là từ bỏ chính mình, vượt qua những giới hạn của bản thân để sống cho Chúa và dám chết cho Chúa. Như Chúa Giêsu đã hy sinh mạng sống để cứu độ chúng ta bằng một tình yêu vô vị lợi: “Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình.” (Ga 15, 13). Thập giá là ý muốn của Thiên Chúa dành cho Chúa Giêsu và dành cho chúng ta, để dẫn đưa chúng ta tới sự sống muôn đời. Chúng ta xác tín vào tình yêu Chúa để sẵn sàng vác thập giá với lòng yêu mến, hầu thông phần vào cuộc khổ nạn của Ngài. 

Để xác quyết theo Chúa dù gặp bất cứ chướng ngại và thử thách nào, chúng ta đặt ra câu hỏi cho mình: “Đối với tôi, Chúa Giêsu là ai?” Chỉ khi chúng ta có những cảm nghiệm cá vị với Chúa, tự đáy tâm hồn chúng ta sẽ nảy sinh ra câu trả lời. Nhờ những tương quan mật thiết với Chúa, chúng ta hiểu biết khám phá về Ngài trong cầu nguyện và trong những biến cố của cuộc sống. Ngài là vị thầy đầy bản lĩnh, cương quyết, thông cảm và chia sẻ nỗi khổ đau của con người. Chúng ta noi gương Chúa sống chứng nhân trong lời nói và việc làm để giới thiệu về Chúa cho mọi người. Khi sống chứng nhân, chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn và thử thách nhưng chúng ta không nản lòng. Trái lại, chúng ta cầu nguyện, để qua sức mạnh của Lời Chúa, chúng ta biết Chúa muốn chúng ta làm gì, hầu thực hiện Thánh ý Ngài qua đời sống của mình.

Chúa muốn chúng ta trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa, rồi mọi sự Ngài sẽ ban cho sau. Chúng ta tìm kiếm sự sống đời đời là của ăn không hư nát và thực thi Lời Chúa cách cụ thể, vì “Đức tin không có việc làm là đức tin chết” (Gc 2, 17). Chúng ta sống như Chúa, yêu như Chúa và làm như Chúa, để cảm thông, chia sẻ và nâng đỡ nhiều người khác. Những ai ham mê cuộc sống đời này với những danh, lợi, thú, thì sẽ mất sự sống đời đời, vì “Ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất”. Ngược lại khi chúng ta liều mạng sống vì Chúa và vì Tin Mừng, chúng ta sẽ được sự sống đời đời làm  gia nghiệp. 

Lạy Chúa, chúng con luôn cảnh giác trước những cạm bẫy có thể làm chúng con xa Chúa do không chuyên chăm cầu nguyện và lắng nghe Lời Chúa. Xin cho chúng con nhận biết tình thương Chúa dành cho chúng con bằng chính con tim của chúng con. Nhờ cảm nghiệm thâm sâu về Chúa, chúng con có thêm đức tin, tình yêu và sức mạnh nội tâm, hầu dám từ bỏ chính mình để hoàn toàn thuộc về Chúa, hy sinh phục vụ tha nhân, qua những chia sẻ, cảm thông, giúp đỡ người khác về vật chất cũng như tinh thần, nhất là trong thời gian Covid này. Amen.

Sr. Maria Kim Yến, MRP