5 Phút Lời Chúa - Chúa Nhật XV TN C


10/07/22 CHÚA NHẬT TUẦN 15 TN – C 
Lc 10,25-37
NHÂN HẬU LÀ BIẾT THƯƠNG XÓT


 
“Ai là người thân cận với người với người đã bị rơi vào tay kẻ cướp?... Chính là kẻ đã thực thi lòng thương xót đối với người ấy.” (Lc 10,36-37)
 
Suy niệm: Trong bối cảnh người Do Thái và cư dân miền Sa-ma-ri đang coi nhau như thù địch, dù họ có chung một tổ phụ, Chúa Giê-su đưa ra câu chuyện một người Sa-ma-ri để làm mẫu gương về lòng nhân hậu. Trong khi những bậc chức sắc của đạo Do Thái nhắm mắt làm ngơ trước người bị cướp trấn lột, và bị đánh đập nằm bên đường “dở sống dở chết” thì một người Sa-ma-ri đi ngang qua, gạt bỏ mọi định kiến, chỉ thấy trước mắt mình đây là một người anh em đáng thương, đang cần được giúp đỡ. Bất chấp nguy hiểm, ông dừng lại, và ngay lập tức, ông có những hành động cụ thể để sơ cứu, và còn gửi nạn nhân ở lại nơi quán trọ để tiếp tục chăm sóc.
 
Mời Bạn: Để trả lời cho câu hỏi của người thông luật: ai là người thân cận mà ta phải yêu thương, Chúa Giê-su kể câu chuyện người Sa-ma-ri nhân hậu với lời kết: “Hãy đi và làm như vậy.” Nhân hậu là biết xót thương không chỉ bằng lời lẽ mà bằng việc làm cụ thể. Một chút lắng lòng xem ta có dám trả giá khi chọn lựa làm điều tốt? Có dám tháo dỡ mọi rào cản của tự ái, sự thù hận để yêu thương và giúp đỡ anh chị em? Có dám gánh cịu những phiền toái, hệ luỵ, thậm chí những thiệt thòi khi dấn thân phục vụ tha nhân?
 
Sống Lời Chúa: Chuyên cần “làm việc thiện, không sờn lòng nản chí” (x. 2Tx 3,13), đặc biệt, đối với người mình không mấy thiện cảm.
 
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con cảm tạ Chúa luôn dùng mọi cách dạy chúng con sống yêu thương để trở thành chứng nhân của lòng thương xót Chúa ở giữa thế gian. Amen.