5 Phút Lời Chúa - Chúa Nhật IV PS


08/04/22 CHÚA NHẬT TUẦN 4 PS – C
Cầu cho ơn thiên triệu linh mục và tu sĩ
Ga 10,27-30
LÀ MỤC TỬ CHÍNH DANH


 
“Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi. Tôi ban cho chúng sự sống đời đời.” (Ga 10,27-28)
 
Suy niệm: “Con người mất hai năm để học nói, nhưng dành cả cuộc đời để lắng nghe.” Lắng nghe là kỹ năng phải luyện tập mới có, mới hoàn thiện. Lắng nghe ai đó không đơn giản là thâu nhận âm thanh, nhưng nhất là thấu cảm để hiểu ý của người muốn nói với mình. Qua lối nói ẩn dụ trong Tin Mừng, Chúa Giê-su dạy những ai được quy tụ trong ràn chiên của Ngài kỹ năng lắng nghe và nhận biết Ngài là người Mục tử chính danh: Ngài yêu thương chăm sóc chiên không phải cách chung chung mà Ngài biết và gọi tên từng con chiên, và dám hy sinh mạng sống mình để chiên được sống và sống dồi dào. Đối lại từng con chiên cũng có được kỹ năng lắng nghe, nhận biết tiếng chủ chiên của mình và đi theo ông chứ không đi theo người lạ “vì chúng không nhận biết tiếng người lạ”.
 
Bạn ơi, Chúa Giê-su biết con người bạn, biết cả tính cách, nội tâm bạn; ngay cả trước khi bạn thành hình trong lòng mẹ, Chúa đã biết (x. Gr 1,5). Người biết rõ bạn mong chờ hay khao khát điều gì. Điều Người mong muốn là bạn được sống dồi dào. Nhưng để có sự  sống dồi dào ấy, bạn cần phải biết nghe. Ý thức “nói là gieo, nghe là gặt,” bạn xin ơn biết lắng nghe Lời Chúa, đem ra thực hành, để đời sống thiêng liêng của bạn gặt được nhiều bông lúa trĩu hạt.
 
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày dành thời gian thinh lặng suy niệm Lời Chúa để lắng nghe và nhận ra ý Chúa.
 
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su Mục tử, xin cho con nhận ra tình yêu hy sinh, tự hiến của Chúa. Nhờ đó con sống lòng biết ơn, đáp trả cân xứng bằng việc lắng nghe và tuân giữ Lời Ngài. Amen.