Vỏ cam và những công dụng tuyệt vời trong nhà bếp



 
Cam rất giàu vitamin C, ăn cam rất tốt cho sức khỏe. Nhưng đừng vội vứt bỏ vỏ cam khi ăn xong, vì chúng có rất nhiều công dụng khác nhau, bao gồm cả việc giữ cho nhà bếp của bạn thơm tho và sạch sẽ.

Theo trang web Lifehacker, cho dù mục đích của bạn là muốn giảm lượng rác thải tạo ra hoặc sử dụng ít hóa chất tẩy rửa hơn, hay chỉ đơn giản là yêu thích mùi cam, bạn đều có thể dùng vỏ cam để làm sạch căn bếp của mình. Dưới đây là một số phương pháp:

Bình xịt tự chế

Bạn có thể sử dụng chất tẩy rửa dạng xịt tự chế từ vỏ cam để loại bỏ dầu mỡ, bụi bẩn trong nhà bếp hoặc phòng tắm, nhưng đừng xịt lên đá cẩm thạch hoặc đá hoa cương.

Cách chế chất tẩy rửa này rất đơn giản, chỉ cần cho một ít vỏ cam vào hộp kín, đổ giấm trắng chưng cất lên trên và để yên trong hai tuần.

Sau hai tuần, loại bỏ vỏ cam, pha loãng hỗn hợp này với nước và đổ vào bình xịt là có thể dùng.

 
Vỏ cam có thể dùng để làm bình xịt tẩy rửa. (Ảnh: Shutterstock)
 
Khử mùi máy xử lý chất thải thực phẩm

Một số gia đình thường sử dụng máy xử lý chất thải thực phẩm. Nó thường được lắp đặt giữa lỗ thoát nước và ống thoát nước của bồn rửa nhà bếp, có thể xoắn chất thải thực phẩm thành những mảnh nhỏ để tạo điều kiện thuận lợi cho hệ thống ống thoát nước. Loại thiết bị này khá phổ biến ở Hoa Kỳ, còn ở các quốc gia khác thì tương đối hiếm.

Máy xử lý chất thải thực phẩm sẽ bị bốc mùi sau một thời gian dài sử dụng, vì vậy cần được vệ sinh và khử mùi. Bạn có thể đổ một bát lớn đá viên và một chén vỏ cam vào máy xử lý chất thải thực phẩm, sau đó mở vòi nước lạnh và bật máy xử lý chất thải thực phẩm, để chúng chạy trong 30 đến 45 giây rồi tắt đi. Sau đó mở vòi nước nóng khoảng 15 giây là được.

 
Một số hộ gia đình sử dụng máy xử lý chất thải thực phẩm. (Ảnh: Shutterstock)

Bột tẩy vết bẩn tự chế

Vỏ của các loại trái cây họ cam quýt có chứa d-Limonene, đây là một hợp chất tự nhiên giúp phân hủy dầu, giúp nó trở thành một chất tẩy rửa hiệu quả. Rất nhiều sản phẩm tẩy rửa trên thị trường đều có chứa d-Limonene.

Bạn có thể sử dụng vỏ cam làm bột tẩy vết bẩn để loại bỏ dầu và bụi bẩn cứng đầu trên mặt bàn, gạch ốp tường hoặc bồn rửa. Bột tẩy vết bẩn tự chế này chỉ sử dụng vỏ ngoài của cam chứ không phải toàn bộ vỏ, vì vậy hãy cạo vỏ cam trước khi ăn.

Bạn có thể sử dụng dụng cụ bào vỏ để loại bỏ phần ngoài của vỏ cam, cũng chính là phần có màu cam. (Bấm vào đây để xem video hướng dẫn)

 
Vỏ của các loại trái cây họ cam quýt có chứa d-Limonene, là một hợp chất tự nhiên giúp phân hủy dầu. (Ảnh: Shutterstock)
 
Khi đã có đủ vỏ cam (có thể trộn thêm vỏ chanh, chanh vàng và bưởi), xếp chúng vào khay nướng, nướng trong lò ở nhiệt độ 170°F (76.7°C) trong 45 phút, dùng nĩa tán các cục vón sau mỗi 15 phút.

Sau đó, nghiền vỏ cam đã nướng thành bột bằng cối hoặc máy xay sinh tố, máy pha cà phê, máy xay gia vị, v.v.

Lấy 1 đến 2 thìa bột vỏ cam, thêm 1/2 chén baking soda, 1/4 chén muối và 1/4 chén washing soda, đổ chung vào một lọ thủy tinh sạch và lắc để trộn đều các thành phần.

Khi bạn sử dụng chất tẩy vết bẩn tự chế này, chỉ cần rắc bột lên bề mặt bẩn rồi chà bằng miếng bọt biển ẩm, giẻ lau hoặc bàn chải đánh răng cũ, rồi rửa sạch bằng nước.

Ngoài gian bếp, sân vườn cũng là nơi mà vỏ cam có thể “trổ tài.”

Trần Tuấn Thôn thực hiện
Tùy Phong biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Nguồn: 
epochtimesviet.com