Trà Hoa Hồng: 6 Tác Dụng



Trà hoa hồng là loại trà được nhiều chị em yêu thích. Có thể là do loại trà này được làm từ loài hoa biểu trưng cho tình yêu. Hoặc cũng có thể là loại trà này cực kỳ thơm ngon. Thế nhưng bạn có biết là trà hoa hồng không chỉ đẹp và dễ uống. Mà đây còn là loại trà có chứa rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ.

TRÀ HOA HỒNG LÀ GÌ?
Trà hoa hồng là loại trà được làm từ nụ hoa hồng khô. Vì khi hoa đã nở rồi thì rất khó để làm thành trà. Thế nên người làm trà sẽ hái nụ hoa chưa nở. Lúc này cánh hoa vẫn còn đang khép lại rất chặt và người làm trà chỉ cần sấy khô nụ hoa là sẽ có trà hoa hồng.

Theo hoá thạch được tìm thấy ở Châu Âu thì hoa hồng bắt đầu xuất hiện trên trái đất từ 35 triệu năm trước. Loại hoa này bắt đầu được con người sử dụng từ hàng nghìn trăm trước. Các nhà khảo cổ cũng đã tìm thấy những dấu vết của những vòng hoa hồng khô trong những lăng mộ cổ ở Ai Cập.

Hoa hồng được xem là một vị thuốc trong nền y học cổ Trung Quốc từ khoảng 5.000 năm trước. Loại hoa này được ghi chép là có khả năng hỗ trợ tiêu hoá, giảm phiền muộn, cũng như thư giãn cơ thể lẫn đầu óc. Nụ hoa hồng được xem là thức uống của phụ nữ. Vì loại trà này được tin là có những tác dụng dành riêng cho chu kỳ kinh nguyệt.

Hiện nay thì trà hoa hồng được xem là loại trà ‘làm đẹp. Vì nụ hoa hồng chứa một hàm lượng lớn chất chống oxy hoá và vitamin C. Những thành phần này góp phần chống lão hoá da cũng như giúp ngừa các bệnh về da khác.

TÁC DỤNG CỦA TRÀ HOA HỒNG
Tác dụng của trà hoa hồng bao gồm:

 
  • Giảm đau bụng kinh
  • Đẹp da
  • Giảm cân
  • Giảm stress
  • Hỗ trợ tim mạch
  • Detox thải độc

1. Giảm đau bụng kinh
Phụ nữ nhiều nơi trên thế giới sử dụng trà hoa hồng khô như một loại thuốc trị đau bụng kinh. Tuy nhiên đây chỉ là kinh nghiệm truyền tai mà thôi. Chưa có nghiên cứu nào chứng minh điều này cho đến gần đây. Một nghiên cứu của Đài Loan đã chứng minh được tác dụng giảm đau của trà hoa hồng lên đau bụng kinh.

Nghiên cứu này có sự tham gia của 130 phụ nữ trẻ bị mắc chứng thống kinh. Thống kinh là những cơn đau bụng mà nhiều phụ nữ gặp phải khi đến ngày hành kinh. Những triệu chứng của thống kinh sẽ làm hạn chế năng suất làm việc và học tập, cũng như hạn chế các hoạt động thường nhật khác.
Những người phụ nữ tham gia nghiên cứu được chia thành hai nhóm. Nhóm thứ nhất được cho uống trà hoa hồng. Còn nhóm thứ hai được cho uống một loại nước bình thường. Kết quả sau 6 tháng thì nhóm được cho uống trà được ghi nhận là ít bị đau và lo âu hơn so với nhóm còn lại.

2. Đẹp da
Hiện chưa có nghiên cứu nào cho thấy tác dụng trực tiếp của việc uống trà hoa hồng khô sẽ giúp đẹp da. Thế nhưng những phân tích về thành phần hoá học của hoa hồng cho thấy loài hoa này thật sự có những thành phần tốt cho da.


Trà hoa hồng nguyên bông có chứa nhiều thành phần chống oxy hoá và vitamin C. Trong một nghiên cứu so sánh thì hàm lượng một số thành phần chống oxy hoá của cánh hoa hồng tương tự như trà xanh – một loại trà nổi tiếng với việc chứa rất nhiều thành phần chống oxy hoá. Các thành phần chống oxy hoá tiêu biểu có thể kể đến là quercetin và gallic acid. Nụ hoa hồng còn có chứa nhiều thành phần vitamin C.

Các thành phần chống oxy hoá sẽ trợ giúp trong việc ‘tiêu diệt’ các gốc tự do. Qua đó làm chậm quá trình lão hoá. Còn vitamin C là một phần không thể thiếu trong việc hình thành collagen.


3. Giảm cân
Một trong những cách giảm cân hiệu quả đó chính là tăng cường quá trình trao đổi chất. Và theo một số nghiên cứu thì để tăng cường quá trình trao đổi chất thì bạn cần ăn những loại thực phẩm có chứa flavonoid. Một số loại thực phẩm có chứa nhiều flavonoid bao gồm trái cây, rau, rượu vang, trà và cacao. Và hoa hồng cũng có chứa flavonoid.


Cũng như một số loài hoa khác thì hoa hồng cũng có chứa các thành phần flavonoid. Tuy nhiên, không phải loại hoa hồng nào cũng có chứa lượng flavonoid giống nhau. Theo một nghiên cứu thì hoa hồng có màu hồng là có chứa nhiều flavonoid nhất. Kế đến là hoa hồng có màu vàng. Và thấp nhất là hoa có màu cam. Thế nên khi muốn uống trà hoa hồng để giảm cân thì bạn nên chọn loại trà được làm từ hoa có màu hồng.

4. Giảm stress
Liệu pháp mùi hương hay aromatherapy là một cách trị liệu hay phòng chống bệnh bằng mùi hương. Và nhiều nơi trên thế giới đã áp dụng liệu pháp mùi hương trong việc điều trị một số loại bệnh về tâm lý. Mùi hương của hoa hồng được xem là có một số tác dụng lên tâm lý của chúng ta.
Mùi hương hoa hồng cũng được nghiên cứu công nhận là có tác dụng thư giãn. Một nghiên cứu từ Thái Lan nhận thấy mùi hương từ tinh dầu hoa hồng giúp người tham gia nghiên cứu đỡ căng thẳng và thư giãn hơn. Thế nên mùi hương từ tách trà hoa hồng có thể phần nào giúp bạn giảm stress.

5. Hỗ trợ tim mạch
Trong một nghiên cứu thì các nhà khoa học Hàn Quốc phát hiện trong nụ hoa hồng có một thành phần có tên là cyanidin-3-O-β-glucoside. Họ nhận thấy là thành phần này có khả năng làm giảm hoạt động của một loại enzyme gây xấu cho tim mạch.

Thế nên các nhà khoa học nhận định là việc uống trà hoa hồng có thể phần nào giúp tăng cường chức năng tim mạch. Tuy nhiên, cần có nhiều bằng chứng hơn để xác nhận khả năng này của trà hoa hồng.

6. Detox thải độc
Khi nhắc đến detox thải độc thì rất nhiều hiểu nhầm. Detox không hẳn là uống một loại nước nào đó. Rồi loại nước này giúp đào thải chất độc khỏi cơ thể bạn. Mà cách detox tốt nhất đó chính là làm sao cho gan và thận hoạt động hiểu quá nhất.

Có khá nhiều loại trà thảo mộc giúp tốt cho gan. Phổ biến thì có trà atiso và trà bồ công anh. Trà hoa hồng cũng là một loại thức uống tốt cho gan. Trong một nghiên cứu trên động vật vào năm 2017 thì hoa hồng cho thấy tác dụng tốt lên gan nhiễm mỡ.

Thế nên uống trà hoa hồng thường xuyên có thể giúp gan của bạn hoạt động hiệu quả hơn. Nhờ vậy mà gan sẽ thải độc tốt hơn.

CÁCH PHA TRÀ HOA HỒNG MẬT ONG

Bạn có thể mua trà nụ hoa hồng ở các cửa hàng bán trà thảo mộc hay hiệu thuốc Đông Y. Về cơ bản thì trà hoa hồng nguyên bông chỉ có mùi hương mà thôi. Còn vị của hoa hồng thì thật sự không có gì đặc biệt cho lắm. Chủ yếu là hơi đắng và ngọt. Thế nên bạn có thể cho thêm một chút mật ong vào để vị dễ uống hơn.

Trà hoa hồng mật ong không chỉ là combo thơm ngon. Mà tác dụng của trà hoa hồng mật ong cũng nhiều không tưởng. Vì bản thân mật ong cũng là một thành phần rất tốt cho sức khoẻ. Mật ong có khả năng trị ho, kích thích tiêu hoá và chứa nhiều chất chống oxy hoá.

Chuẩn bị:
5 nụ hoa hồng khô
1 muỗng canh mật ong

Cách làm
RỬA HOA: cho nụ hoa hồng khô vào ấm trà. Cho một ít nước lạnh vào ấm. Lắc nhẹ ấm để rửa trà hoa hồng khô. Rót hết nước rửa hoa ra khỏi ấm.
PHA TRÀ: cho nước sôi đầy ấm. Sau đó hãm trong thời gian ít nhất là 10 phút.
THÊM MẬT ONG: sau khi trà đã được hãm thì chúng ta mới cho thêm mật ong vào.
THƯỞNG THỨC: rót nước trà ra ly và thưởng thức.

CÁCH LÀM TRÀ HOA HỒNG

Làm trà hoa hồng để uống có nhiều cái hay. Nhất là việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì trà mình tự làm bao giờ cũng đảm bảo sạch sẽ nhất. Thế nhưng cũng sẽ hơi mất công một chút. Vì chúng ta cần phải trồng cây hoa hồng thì mới có thể làm thành trà được.

Cách làm trà hoa hồng bao gồm:

 
  1. Trồng cây hoa hồng
  2. Chăm sóc sao cho cây hay ra hoa
  3. Ngắt nụ hoa hồng chưa nở
  4. Phơi nắng nhiều ngày
  5. Bảo quản trong hũ
Để trồng hoa hồng thì bạn có thể mua cây giống hoa hồng ở các tiệm bán cây cảnh. Nhớ hỏi người bán sao để cây có thể ra hoa nhiều nhất có thể. Về cơ bản thì hoa cần được trồng ở nơi có nhiều nắng, được bón phân và tưới nước đầy đủ.
Sau khi bông hồng bắt đầu ra hoa thì bạn hãy khoan ngắt nụ hoa vội. Đợi đến khi hoa hơi hé một chút thì hãy ngắt. Sau đó để phơi nắng trong vài ngày để hoa khô lại là có thể dùng làm trà được rồi.

LƯU Ý
Về cơ bản thì uống trà hoa hồng là an toàn. Cục Quản Lý Thực Phẩm & Dược Phẩm của Mỹ (FDA) xếp nụ hoa hồng vào nhóm gia vị vào nhóm an toàn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là uống trà vừa phải mà thôi. Khoảng 1-2 tách trà mỗi ngày là đủ. Không nên dùng trà để thay nước lọc.

Trà hoa hồng có khả năng nhuận tràng nhẹ. Mặt tốt của việc này là giảm táo bón. Đồng thời tống bớt lượng nước thừa ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên mặt trái của việc này đó chính là làm cơ thể mất nước, Chính vì vậy thì khi uống trà hoa hồng thì bạn nên pha nhiều nước một chút. Qua đó giúp bù vào lượng nước mất đi.

Ngoài ra thì phụ nữ đang mang thai cũng nên hạn chế uống trà hoa hồng. Nhất là những tháng đầu tiên của thai kỳ. Luôn hỏi ý kiến của bác sĩ nếu bạn muốn uống bầt kỳ loại trà thảo mộc nào khi đang mang thai.
danhtra.com