Mỡ máu, tăng huyết áp – Cách đối phó hữu hiệu với những “kẻ giết người thầm lặng”

Theo Hội Phòng chống tai biến mạch máu não Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200 nghìn người Việt đột quỵ có liên quan tới mỡ máu tăng cao thường xuyên, trong đó 50% tử vong hoặc chấp nhận cuộc sống tàn phế suốt đời, nửa còn lại không bao giờ có được sức khỏe như khi chưa bao giờ bị bệnh. Thế nhưng, tỷ lệ những người không biết mình mắc bệnh khá cao trong cộng đồng.

Không xem nhẹ những biểu hiện cơ thể bất thường

PGS.TS. BSCKII Tạ Mạnh Cường - Phó Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam, BV Bạch Mai cho hay mỡ máu và tăng huyết áp là những bệnh thường diễn tiến từ từ, thế nên nhiều người bệnh có xu hướng coi thường những “kẻ giết người thầm lặng” này.

Trên thực tế, tăng huyết áp có thể gây ra biến chứng lên mắt, não, tim, thận … khiến người bệnh mắc một số căn bệnh như đột quỵ não, nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận, phình tách động mạch….  Trong khi đó, bệnh mỡ máu cao kéo dài gây xơ vữa động mạch, gây ra nhiều biến chứng tim mạch nguy hiểm như đột quỵ não, nhồi máu cơ tim. Bệnh nhân có thể tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh còn  để lại di chứng nặng nề như liệt…

PGS. Tạ Mạnh Cường khuyến cáo rằng nếu cảm thấy bất kỳ điều gì bất thường trong cơ thể, mọi người cần phải kiểm tra ngay huyết áp của mình. Mệt, nặng đầu nên đo huyết áp. Chóng mặt, tim đập mạch cũng nên đo huyết áp. Thậm chí, hàng năm nên đo huyết áp thường xuyên để nắm rõ được tình trạng huyết áp của mình.

PGS.TS. BSCKII Tạ Mạnh Cường - Phó Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam, BV Bạch Mai

Rối loạn Lipid thể mỡ xấu làm mạch máu bị xơ vữa. Thành mạch vừa cứng vừa hẹp sẽ làm cho sức cản mạch hệ thống cao hơn, khiến cho huyết áp tăng cao.

Thế nhưng, theo các chuyên gia y tế, hiện nay có rất nhiều người có thói quen thích thì ăn, thích thì uống, nhất là thói quen lạm dụng rượu bia tăng nhanh chóng trong khi lại ngại ăn rau, sử dụng các đồ chứa đường thoải mái khiến tích trữ năng lượng, tăng cân, vòng eo to ra, nguy cơ tăng huyết áp, mỡ máu tăng cao. Ngoài ra, người VN lại có xu hướng ăn quá mặn, tiêu thụ muối nhiều, đây cũng là yếu tố dễ làm tăng huyết áp. Một quan niệm sai lầm là người gầy thì không mắc tăng huyết áp, trong khi thực tế là nếu không có chế độ dinh dưỡng hợp lý, người gầy vẫn có thể bị rối loạn mỡ máu và tăng huyết áp.

Đáng ngại hơn nữa là nhiều người không dành thời gian vận động thể dục thể thao, trong khi theo WHO nếu mỗi ngày chỉ cần dành 10 phút  vận động sẽ có lưu chuyển dòng máu tốt hơn, căng thẳng được giải quyết, bớt nguy cơ rối loạn lipid máu, tăng huyết áp.

Chú trọng chế độ ăn uống và tập luyện

PGS.TS Lê Bạch Mai – Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia đưa ra lời khuyên đối với các bệnh nhân mắc bệnh tăng huyết áp, mỡ máu hoặc bệnh tim mạch là cần lưu ý kiểm soát được cân nặng, không để tăng cân, chỉ số khối cơ thể IBM ở mức 20-33. Cần quan tâm đến chất béo ăn vào, không nên kiêng hết nhưng nên hạn chế các chất béo bão hòa. Không nên ăn phủ tạng động vật, đặc biệt là món óc trần, dễ tạo vữa xơ động mạch gây THA. Cần tăng yếu tố bảo vệ như ăn rau, ăn 4 lạng rau (rau lá màu xanh thẫm cần ưu tiên) mỗi ngày, ăn nhiều quả chín…



PGS.TS Lê Bạch Mai – Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Khong nên ăn mặn, chỉ nên ăn dưới 5g muối một người mỗi ngày, hạn chế rượu bia…. Cần tăng cường vận động thể lực để giải tỏa stress căng thẳng, bớt nguyên nhân dẫn đến THA, rối loạn lipid máu.

Đặc biệt là cần hạn chế tối đa hoặc bỏ hẳn rượu bia. Một thông tin mới nhất được công bố trên báo quốc tế là dù uống rượu bia ở bất kỳ liều lượng nào cũng ảnh hưởng đến sức khỏe, không có ngưỡng an toàn nào hết. Chính vì vậy cần điều chỉnh nói không với rượu bia để tốt cho tim mạch.

Nguồn: Suckhoedoisong.vn

Hà Anh