Cơn đau tim ẩn sau những biểu hiện rất ít người ngờ tới


Đau tim không phải lúc nào cũng có các biểu hiện như nghẹt thở, tức ngực, đau vùng dạ dày trên.

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Tim Mỹ, 45% các bệnh nhân bị đau tim ở Mỹ không có các triệu chứng rõ ràng. Theo thống kê năm 2020, cứ 36 giây lại có một người ở Mỹ chết vì bệnh tim khiến đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra tử vong ở đất nước này.

 

Vậy làm cách nào để bạn bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ âm thầm trên. Ngoài việc từ bỏ các thói quen gây hại cho tim, bạn cần nhận thức được các dấu hiệu gây ra bệnh tim có thể bị bỏ qua dưới đây:

1. Đau và khó chịu ở dạ dày

Nôn mửa, khó tiêu, đau dạ dày, khó chịu dạ dày là một vài biểu hiện đường ruột liên quan tới các cơn đau tim. Một khảo sát trên 2.000 bệnh nhân cho thấy, khoảng 67% nữ giới và 53% nam giới bị bệnh tim có triệu chứng liên quan tới dạ dày.

2. Chảy nhiều mồ hôi

Nếu bạn vẫn ướt đầm mồ hôi vào những ngày thu tháng 10, bạn hãy  tới phòng khám để kiểm tra sức khỏe. Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Circulation, khoảng 53% phụ nữ và 56% đàn ông từng bị đau tim có biểu hiện trên.

3. Đau tay
Ảnh minh họa: The pain center
Đừng cho rằng trái tim của bạn đang có sức khỏe ổn định nếu bạn không trải qua cơn tức ngực. Bác sĩ David Gatz, Trung tâm Y tế Mercy (bang Maryland, Mỹ) lưu ý: “Những cơn đau tim có rất nhiều biểu hiện khác nhau. Sự đau đớn, khó chịu là một phần trong đó nhưng có thể không liên quan tới ngực. Có thể bạn sẽ thấy nhức ở tay hoặc cổ”.

4. Đau hàm
Ảnh minh họa: Fmidr
Theo Hiệp hội Tim Mỹ, đau hàm là một trong những dấu hiệu phổ biến của đau tim nhưng lại hay bị bỏ qua. Trong nghiên cứu trên 1.000 bệnh nhân tim, 13% nam giới và 24 nữ giới bị đau hàm hoặc răng.

5. Cơn bốc hỏa đột ngột

Cơn bốc hỏa khởi đầu bằng cảm giác nóng ở mặt rồi lan rộng ra các vùng khác trong cơ thể. Tình trạng này kèm theo toát mồ hôi, tim đập nhanh kéo dài vài phút.

Dù bạn là phụ nữ ở giai đoạn mãn kinh, bạn cũng không được mặc định cơn bốc hỏa là hiện tượng của thay đổi hormone.

Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Jama, khoảng 45% nam giới và 55% nữ giới bị bệnh tim cấp trải qua cảm giác nóng đột ngột.

6. Đau lưng

Ngoài lý do giường đệm không phù hợp và tập luyện sai cách, các cơn đau tim cũng có thể gây ra đau lưng. Nếu bạn là phụ nữ, bạn cần đặc biệt lưu ý tới tình trạng đó. Chỉ có 27% bệnh nhân nam được khảo sát có hiện tượng này trong khi đó, con số tương tự ở nữ là 43%.

7. Mắc nghẹn
Ảnh minh họa: Slhunterspeechworks
Nếu bạn có cảm giác bị mắc nghẹn dù không có gì trong mồm, hãy tới bệnh viện càng sớm càng tốt. Theo Tổ chức Tim Quốc gia Australia, cơn đau tim có thể dẫn  tới hiện tượng mắc nghẹn hoặc cảm giác cháy họng.

Tin tốt là triệu chứng trên không phổ biến, chỉ có 11% nam giới và 10% nữ giới trải qua tình trạng này.

An Yên (Theo Bestlife)
Nguồn: http://giaophanlongxuyen.org/