Các giáo hội địa phương trong nỗ lực ngăn chặn virus Corona

Đối diện với tình trạng khẩn cấp của dịch virus Corona, các giáo hội Công giáo địa phương, trong nỗ lực của mình, cùng cộng tác với những nhà chức trách và các tổ chức xã hội trong việc ngăn chặn sự lây lan, ngang qua việc đưa ra những biện pháp thực hiện tại các nơi thờ phượng và trong các cử hành phụng vụ.
Văn Yên, SJ - Vatican News

Tại Hong kong, ĐHY Gioan Thang Hán đã đưa ra lời kêu gọi các tín hữu làm mọi việc có thể để cùng cộng tác trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh virus mới này, qua việc cầu nguyện và những dấn thân thực tế. Hôm 23/01, Văn phòng Toà Giám Mục đã ra một văn thư hướng dẫn phòng ngừa và bảo vệ trong các cử hành phụng vụ chung cũng như trong việc cử hành các bí tích và sử dụng các vật dụng tại nhà thờ.
Các hướng dẫn phòng ngừa gồm 5 lĩnh vực, với tổng cộng 30 biện pháp, từ vệ sinh nhà thờ và các cơ sở của giáo xứ đến các hướng dẫn thực tế trong những chi tiết phụng vụ, đặc biệt là Thánh Lễ. Trong số các biện pháp được đưa ra, việc sử dụng khẩu trang y tế trong suốt thời gian ở trong nhà thờ là bắt buộc đối với tất cả mọi người, kể cả linh mục khi dâng thánh lễ. Các thừa tác viên và tín hữu, khi có các triệu chứng nghi ngờ bị nhiễm virus corona hoặc di chuyển từ các khu vực dịch bệnh, có thể không tham dự thánh lễ, kể cả lễ Chúa nhật. Như một biện pháp tạm thời, nước thánh cũng không được để ở lối vào nhà thờ, các sách thánh ca và tập giấy phụng vụ sẽ không được dùng và thay vào đó là dùng máy chiếu. Các tín hữu chỉ được rước lễ bằng tay và chỉ một mình chủ tế rước Máu Thánh; đồng thời, cũng không chúc lành cho trẻ em.

Hướng dẫn của giáo phận cũng đề cập đến các mục vụ liên quan đến việc thăm viếng bệnh nhân, xức dầu, trao Mình Thánh Chúa cho người già và người bệnh. Việc khử trùng trước và sau khi thi hành tác vụ được khuyến cáo mạnh mẽ. Toà giải tội phải được đặt ở những nơi thông thoáng, và các hoạt động của các giáo xứ cũng hạn chế.

Chính phủ Hồng Kông, nơi đã phát hiện 8 trường hợp nhiễm virus Corona, đã tuyên bố hạn chế việc đi lại từ Trung Quốc đại lục với việc ngưng dịch vụ đường sắt và giảm một nửa số chuyến bay.

Tại Trung Quốc lục địa, báo cáo mới nhất của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc xác nhận, đến cuối Thứ Tư 29/01, trong nước có 170 người chết và hơn 7.000 ca nhiễm virus Corona. Con số này tăng đáng kể so với một ngày trước đó, thứ Ba 28/01, với 38 người chết và 1.737 ca nhiễm. 31 tỉnh của Trung Quốc đã báo cáo có các ca nhiễm virus mới này.

Hiện tại vẫn chưa có vaccine phòng virus Corona. Tuy nhiên, đã có nhiều người phục hồi sau khi bị nhiễm virus.

Tại Việt Nam, cũng trong hành động ngăn chặn sự lây lan của virus, nhà thờ chính toà Đà Nẵng đã ra thông cáo đóng cửa không tiếp đón du khách từ chiều 26/1, tức từ chiều Mồng Hai Tết Canh Tý. Thông cáo được viết bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh.

Bên cạnh đó, một thông báo khác được ký bởi Lm. Phaolô Phạm Thanh Thảo, chánh văn phòng Toà giám mục Đà Nẵng viết: “theo ý của Đức Giám Mục Giáo phận, quý Cha quản xứ và quản nhiệm có thể thông báo cho cộng đoàn Dân Chúa: trong thời gian này, xin mọi người Rước Lễ trên tay. Vì lợi ích sức khỏe của cộng đồng, xin quý Cha giải thích và thông báo cho anh chị em giáo dân hiểu và thực hiện.”

Trong khi đó, tại Singapore, ngoài những chỉ dẫn tương tự của Giáo phận Hồng Kông, Tổng Giáo phận Singapore còn lưu ý các linh mục, nếu không cảm thấy khoẻ thì không được thăm viếng bệnh nhân. Tuy nhiên, tại các buổi cử hành phụng vụ, không cần phải đeo khẩu trang nếu không có dấu hiệu dịch bệnh có trong cộng đoàn.

Tại Vatican, sau buổi kinh Truyền Tin với các tín hữu tại Quảng trường thánh Phêrô hôm Chúa nhật (26/01), Đức Thánh Cha đã cầu nguyện cho những bệnh nhân nhiễm virus corona. Ngài nói: “Tôi mong ước gần gũi và cầu nguyện cho những bệnh nhân gây bởi virus đang lan rộng khắp Trung Quốc. Xin Thiên Chúa đón nhận những người đã qua đời trong bình an của Ngài, an ủi gia đình của họ và nâng đỡ sự dấn thân lớn của cộng đồng Trung Hoa.”

Trong những thập kỷ qua, con người đã phải hứng chịu những trận đại dịch lớn ở tầm mức toàn cầu. Đối diện với các trận đại dịch, như những thành viên trong gia đình nhân loại, Giáo hội hoàn vũ cũng như địa phương, về phần mình, ngoài việc cầu nguyện, luôn dành một ưu tiên lớn trong việc cộng tác với những nhà chức trách và tham vấn các chuyên gia để ngăn chặn, phòng ngừa dịch bệnh và bảo vệ sức khoẻ cộng đồng.