Còn mãi yêu thương . . .

Chúng tôi cứ mãi muốn quấn quýt bên các chị, để nhìn và nghe các chị kể chuyện cách say mê. Nét đẹp đơn sơ, hồn nhiên khiến chúng tôi như say mê và thầm ước mong một ngày mình được đi tu để giống các chị.


Ơn gọi là một huyền nhiệm ! Tôi hiểu thế,

Nhưng không biết ơn gọi của người khác thế nào ?


Riêng vùng nông thôn làng quê chúng tôi thời điểm thập niên 60, rất ít khi chúng tôi được tiếp xúc với các nữ tu. Mãi đến năm 1965, mới thấy một vài bóng dáng các chị đệ tử, các nữ tu về thăm gia đình trong dịp hè. Trong số đó có nhiều chị của Dòng Nữ Vương Hoà Bình.


Hình ảnh các chị quỳ trong nhà thờ nghiêm trang, sốt sắng, chúng tôi thấy sao thánh thiện quá, dễ thương quá, thần tượng của bọn trẻ chúng tôi lắm lúc bấy giờ. Các chị đi đứng nhẹ nhàng, khoan thai, nói nămg khiêm tốn, lịch sự, luôn vui vẻ, hoà nhã với mọi người. . . Chúng tôi cứ mãi muốn quấn quýt bên các chị, để nhìn và nghe các chị kể chuyện cách say mê. Nét đẹp đơn sơ, hồn nhiên khiến chúng tôi như say mê và thầm ước mong một ngày mình được đi tu để giống các chị.


Cuối năm tiểu học, tôi và một số bạn bè trong giáo xứ xin đi tu, ai cũng được ba mẹ nhận lời, chẳng là vì xứ chúng tôi là một xứ di cư toàn tòng. Mùa hè năm đó bọn chúng tôi sống trong niềm vui hồi hộp, đợi chờ mong mau đến ngày đi tu.

Đầu tháng 8.1970, chúng tôi nhập thanh tuyển viện Nữ Vương hoà Bình, lớp chúng tôi có đến gần 50 bạn từ nhiều xứ, nhiều làng, nhiều tỉnh đến. Ngày đầu tiên bao ngỡ ngàng, cảnh lạ, người chưa quen. Tâm trạng vừa vui, vừa lo, vừa bâng khuâng khó tả. Chúng tôi như đàn chim nhỏ giữa bầu trời bao la, nhưng chẳng mấy chốc chúng tôi trở nên bạn bè ríu rít suốt ngày. Nhưng cũng không ít bạn nhớ mẹ khóc nhè như em bé . . Khi viết những dòng chữ này, bao kỷ niệm xưa bỗng tràn về như một cuốn phim quay chậm trong tâm trí tôi.
 

Tôi nhớ, lúc đó lớp đệ thất chúng tôi đều 12 tuổi, cái tuổi còn khờ khạo lắm, nên theo thông lệ của Thanh tuyển viện thì mỗi chúng tôi được Sr. Giám đốc ( Sr. Bernadette), cho một chị lớp lớn hơn để hướng dẫn, chỉ vẽ những gì chúng tôi chưa biết, từ ăn uống, ngủ nghỉ, học hành, tắm giặt, đi lễ, cầu nguyện, luật lệ, giờ giấc trong nhà . . . Nhờ đó chúng tôi an tâm, mau hoà nhập với môi trường mới, nên cũng vơi bớt nỗi nhớ gia đình.

Mái ấm Thanh tuyển thân thương, dạy chúng tôi học biết bao điều hữu ích. Chúng tôi như những chồi non lớn dần theo năm tháng trong vườn ương của nhà Chúa với vô vàn thương yêu, chăm sóc, dạy dỗ của Sr. Giám Đốc, quý chị phụ trách, quý chị giáo. . .


Tâm tư chúng tôi ươm bao ước mơ cho ngày mai, mình sẽ là một Ma xơ thánh thiện, khiêm tốn, vui vẻ và hiền hoà để ra đi phục vụ.

Bỗng nhiên biến cố 1975 xảy đến, như xoá sạch giấc mơ hồng của chúng tôi.

Không còn ngày mai,

Không có tương lai,

Không biết định hướng

Chúng tôi phải rời mái ấm thanh tuyển, mang theo bao xót xa nuối tiếc một thời để nhớ để thương . . .

Nhưng chúng tôi tin Chúa vẫn cầm tay chúng tôi dẫn đi trong hành trình mới.

Ơn gọi không bao giờ mất.

Bởi vì, : “Tất cả chúng ta đều được kêu gọi và được tuyển chọn từ đời đời, để tham dự vào sứ mạng của Đức Kitô, làm Tư tế – Ngôn sứ – người phục vụ, ở mọi nơi và mọi lúc trong cuộc sống . . .” ( Trích ơn gọi không bao giừ mất).


Ngài dẫn chúng tôi đi vào muôn nẻo đường trần gian.

Từ đó, tôi nghiệm ra câu quen thuộc : ”Tu là cõi phúc, tình là dây oan”.


Thật đúng, ngoài đời chúng tôi gánh bao trách nhiệm nặng nề hơn. Khi lập gia đình, đời sống luôn luôn đặt chúng tôi trước nhiều câu hỏi: Làm sao để giáo dục, nuôi dạy con cái nên người ? làm sao để giữ gìn hạnh phúc gia đình ? Làm sao có điều kiện tham gia cộng tác các sinh hoạt của giáo xứ, xã hội ? Làm sao để sống tốt đời đẹp đạo ? Làm sao để nên men muối giữa đời như chúng tôi đã từng được dạy dỗ từ ngày còn trong nhà Chúa ?.


Để đáp đền phần nào tình thương của Chúa, công ơn hy sinh dạy dỗ của quý xơ, quý thầy cô, từng bước một chúng tôi cố gắng đem kiến thức đã học được để đảm trách những công việc trong giáo xứ, trong môi trường chúng tôi đang sống như : phụ trách các đoàn thể, ca trưởng đệm đàn nhà thờ, phụ trách các lớp giáo lý, giáo lý hôn nhân, phụ trách các đoàn thể làm việc bác ái : Hội Têrêxa Calcutta, hội Thánh Thể, Legio Marie, tập dâng hoa, thánh vũ. . .


Chúng tôi không ngừng rèn luyện bản thân theo gương Mẹ Maria với danh hiệu Nữ Vương Hòa Bình. Để chúng tôi có được tâm hồn bình an trước mọi nghịch cảnh. Biết nói Lời Vâng với lòng cậy trông phó thác như Mẹ khi chúng tôi như kiệt quệ, muốn bỏ cuộc.


Một huyền nhiệm mà chúng tôi cảm nhận nữa là :

Ơn gọi chúng tôi không thành, Chúa lại thực hiện hồng ân ấy qua con cái chúng tôi. Hiện nay có nhiều cựu tu sinh trong chúng tôi đã lên chức Bà Cố Cha, bà cố thầy, bà cố xơ.


Ôi ý Chúa thật nhiệm mầu, chúng tôi xin muôn đời tri ân cảm tạ Chúa đã chọn chúng tôi, và chính ngài sai chúng tôi vào đời, trong ơn gọi là Kitô hữu. Chúng tôi cảm tạ Hội Dòng Nữ Vương Hoà Bình, đã thương đón nhận hạt giống ơn gọi rồi gieo vãi, chăm sóc trong cánh vườn Thanh tuyển bốn mùa thuận hoà mưa nắng yêu thương để hạt giống lớn lên thành cây, sinh quả. . . chúng tôi rất cảm động khi biết, Hội Dòng dành riêng ngày thứ bảy trong tuần để cầu nguyện cho các cựu tu sinh của Dòng. Chúng tôi tin rằng, nhờ sự hiệp thông thiêng liêng đó mà Chúa ban cho chúng tôi sức mạnh để đứng vững giữa đời, sống đức tin và chu ttoàn bổn phận trong ơn gọi mới.

Thay cho lời kết, Tôi xin mượn ý tưởng trong bài “ Ơn gọi không bao giờ mất”, để khép lại những tâm tình đơn sơ chúng tôi chia sẻ hôm nay.

“ Mọi khả năng Chúa đã ban cho chị trong quá khứ,

đều nằm trong chương trình của Thiên Chúa.

Bây giờ Ngài cần chị và mong chị tận dụng mọi khả năng trước đây.

Giáo Hội và Dân Chúa đang cần những khả năng ấy.

Chị có sẵn sàng chia sẻ không ?

Chị hiểu thế nào về đoàn sủng hiện tại của chị trong GH hôm nay?

Chị có thật sự nghĩ rằng : ƠN GỌI CỦA CHỊ KHÔNG BAO GIỜ MẤT ? “.

Chị đang sống ơn gọi đó như thế nào ?

Thiên Chúa đã kêu gọi chị hôm qua

Cũng như đang kêu gọi chị hôm nay,

Để thi hành vai trò một kitô hữu khác,

Với những ơn thánh

và đoàn sủng chị đã nhận được”. ( Trích ơn gọi không bao giờ mất).

Maria Nguyễn Thị Thanh Hương

Cựu tu sinh Dòng Nữ Vương Hòa Bình