Chuyến hành hương của Cựu tu sinh NVHB nhân dịp lễ bổn mạng 2016

Để thắt chặt tình thân ái và để ngày truyền thống lễ bổn mạng hội CTS được mãi phát triển và duy trì. Lễ bổn mạng ngày Giáo Hội kính Đức Mẹ Mân Côi năm nay chị em tổ chức về miền tây Nam Bộ, đi hành hương nhà thờ Cha Diệp.

                                     


                                        MỪNG BỔN MẠNG HỘI CTS DÒNG NVHB- GP. BMT
                                                                          07.010.2016

Hành hương nhà thờ Cha Phanxico Trương Bửu Diệp- Tắc Sậy- Cà Mau

Để thắt chặt tình thân ái và để ngày truyền thống lễ bổn mạng hội CTS được mãi phát triển và duy trì. Lễ bổn mạng ngày Giáo Hội kính Đức Mẹ Mân Côi năm nay chị em tổ chức về miền tây Nam Bộ, đi hành hương nhà thờ Cha Diệp. Để chiêm ngưỡng dòng Cửu Long trĩu nặng phù sa bồi đắp, tạo nên những cánh đồng màu mỡ và là vựa lúa của cả nước, đến đẻ xem dân miền Tây Nam Bộ có cuộc sống trù phú và đặc biệt để nghe kể chuyện Cha Diệp tại nhà thờ Tắc Sậy, vị linh mục được xem như một vị thánh và sự linh thiêng hằng thi ân, giáng phúc cho những ai tin tưởng nguyện cầu.

Mang tâm trạng vui mừng và hân hoan sau khi nhận được giấy báo của chị hội trưởng, đã quy tụ được 48 chị em cùng với các Sr đồng hành Cao Thị Xuân và Sr Ngọc Hoa .

1h chiều ngày 06. 10. 2016 đã phát xuất từ trung tâm mục vụ Gp. Bmt, bắt đầu cuộc hành trình. Cứ dịp lễ bổn mạng là dịp các chị em có dịp gặp lại nhau, tay bắt mặt mừng, đủ thứ chuyện để hàn thuyên, kẻ lớp trước, người lớp sau, râm ran trên chuyến xe Hoàng Sơn, nhưng là hội CTS mà, vẫn kinh kệ liên miên trong suốt cuộc hành trình. Các bà nay hầu như đã xếp vào hạng quý lão, nên việc đạo đưc, kinh nguyện được đưa lên hàng đầu. Sr Tổng đã khéo xếp để Sr Ngọc Hoa sinh hoạt với quý bà, quý chị giúp họ quên bớt mệt mỏi đường dài, với những câu đố vui có thưởng, ai đó lại kể chuyện vui để mợi người thưởng thức, ôn lại một thời thơ dại sớm vào tu viện, để giờ đây nhớ lại tuổi thơ lúc làm đệ tử thật thánh thiện, thơ ngây. Giờ đây chỉ còn là hoài niệm của một thời theo Giêsu Thánh Giá, dẫu sao thì Chúa đã an bài cho bản thân vào tập tu, và được các bề trên giáo dục tốt, dầu không thành nữ tu, nhưng đã tích lũy được những điều hay, học làm người tử tế như hành trang mang vào đời, làm nền tảng giáo dục cho con cháu về sau.

4h30 sáng xe Hoàng Sơn đã đưa đoàn đến nhà thờ Tắc Sậy bình yên, vào trung tâm nhận phòng, sau khi vệ sinh cá nhân, mọi người vội vàng tìm mộ Cha để lâm râm khấn vái, hầu như chỉ chờ có thế. Dẫu qua 14h ngồi trên xe, nhưng hầu như không ai kêu mệt, mà chạy ngay đến Cha, không nói ra nhưng ai đến đây cũng có nỗi niềm riêng của họ, và để góp hạt cát bé nhỏ vào công trình xây dựng trung tâm, ai cũng dâng khấn, xin lễ, hầu mong giúp ích cho Giáo Hội và sinh ích cho bản thân.

9h sáng Cha Xứ Gx. Tắc Sậy dâng lễ đặc biệt cầu nguyện cho Hội, trên xe Sr Ngọc Hoa đã ôn tập các bài hát lễ, vì hội phụ trách giờ lễ, hát vẫn du dương, có hồn, nên Thánh Lễ trở nên sốt sắng ý nghĩa hơn.

Sau thánh lễ, chị em tập trung trước mộ Cha để dâng lời nguyện chúng: “ Thưa Cha Phanxico Trương Bửu Diệp, chúng con những CTS dòng NVHB, mãi tận Tây nguyên BMT, vì sự cậy trông và đức tin, mà chúng con không quản đường xa, rất xa, đên đây trình diện Cha, Đất Mũi Cà Mau Tắc Sậy, miền đất đã trở thành huyền thoại của lương giáo Việt Nam, chính Cha đã tạo nên sự linh thiêng huyền nhiệm ấy, khi mà ai đến đây vì tin tưởng nguyện xin Cha cầu bầu cùng Chúa, sẽ ban cho họ những ơn cần thiết, Cha thấu hiểu tâm can từng người, chúng con mang đến đây những ước nguyện, mong Cha thương giúp cầu bầu. hãy ban cho chúng con, những người vợ, người mẹ, người bà luôn biết giữ lửa ấm gia đình, biết nêu gương sáng cho con cháu, biết duy trì đời sống đức tin trong gia đình để có thể biến gia đình thành gia đình Nazareth xưa. Cách riêng xin Cha cầu bầu để các con chúng con được sống chết trong tình yêu của Chúa, xin Chúa trả công bội hậu cho mẹ nhà dòng luôn mãi phát triển để danh Chúa được tỏa sang”.



Sau giờ nguyện chung, đoàn tiếp tục tham quan nhà Công Tử Bạc Liêu, quay trở về đời thường để nhìn cơ ngơi của một kẻ giàu sang bậc nhất tỉnh Bạc Liêu thời ấy, nào xe hơi, nhà lầu, gia dụng nội thất giống như các nhà quyền quý Châu Âu thời bấy giờ, tham quan dinh thự Bạc Liêu thấy thực tại mà đau đớn lòng: đời cha Trần Trinh Huy sung mãn là thế, nay thì con thứ 3 của ông là Trần Trinh Đức lại phải chạy xe ôm, ở nhà mướn tần tảo kiếm từng đồng để nuôi cô con gái bại liệt! đời là vậy!” không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời” mà chỉ đến đời cha sang đời con mà đã thấy cảnh đời quá thê thảm !. Giáo lý nhà Phật thì bảo: Luật nhân quả! giá như- Trần Trinh Huy và tổ tiên ông ấy biết chia sẻ bớt tài sản cho nhũng người nghèo, người bất hạnh, chắc giờ này không co cái kết đắng như thế, Chúa luôn công bằng, thấu suốt tất cả, thưởng phạt công minh….





Sau khi dùng cơm trưa tại nhà hàng Bạc Liêu, đoàn tiếp tục đến Vĩnh Long, đã được sắp xếp từ trước các Sr Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn đã dang tay đón tiếp đoàn tại cộng đoàn Mai Linh, được sắp xếp ăn tối, ăn sáng, ngủ qua đêm tại đây. Đúng là dịp hiếm hoi để chị em CTS có dịp hàn huyên, râm ran suốt đêm nhắc lại những kỉ niệm thời thơ ngây của nhà đệ tử năm xưa, vì tất cả được bố trí ngủ chung một phòng, cứ mỗi lớp tu lại tự động vác chăn gối ngủ gần nhau để có dịp trò chuyện, từ lúc làm đệ tử với nhau cho đến cuộc sống mỗi người cho đến tận bây giờ, 3h30p đã có người rục rịch dậy tranh thủ vệ sinh cá nhân để 5h là lễ Misa, có một điều rất hay là hầu như cơ sở của Vinh Sơn là chỗ nào cũng có viện dưỡng lão, nhà tình thương cho những trẻ em cơ nhỡ, mồ côi đến ở, các nữ tu Vinh Sơn là nơi cứu giúp những mảnh đời bất hạnh ấy. Thán phục lắm thay!. Tư tưởng của Cha thánh Vinh Sơn vẫn được duy trì qua 4 thế kỉ nay.

Sau điểm tâm, chị hội trưởng và các Sr đồng hành đã đại diện nói lời cảm ơn với các Sr Vinh Sơn, đoàn lại lên xe tiếp tục ra Mỹ Tho. Đến đây cũng được chị trưởng đoàn sắp xếp, xe đến Trung Lương là có ngay hướng dẫn viên đưa đoàn đến bến tàu, để thuyền máy đưa đoàn đi khám phá song nước Cửu Long, dòng sông mang phù sa bồi đắp cho miền đất màu mỡ miền Tây Nam Bộ, tham quan 4 đảo Long – Lân – Quy – Phụng. Giữa song nước mênh mông đất trời, yêu Việt Nam quá !. Miền đất Chúa ban nhiều phù sa để biến những ruộng đồng lúa bạt ngàn, là vựa lương thực cho cả nước, như Chúa ban Man na cho dân Do Thái xưa. Thuyền máy đưa đến từng đảo, mỗi đảo đều có đặc sản riêng, đảo Lân – Long có mật ong, mọi người được thưởng thức trà mật ong, sữa ong chúa, nhâm nhi trái cây ngọt lịm của Miền Tây Nam Bộ, đảo Quy với những lò kẹo dừa Bến Tre, nơi này các bà tiêu hao nhiều năng lượng nhất, cố tranh thủ mua kẹo dừa các loại mới ra lò làm quà biếu, sau đó lại được ngồi xe ngựa đi dạo quanh khu làng tỉnh Bến Tre.




12h đoàn đến đảo Phụng, nghỉ dừng chân và ăn trưa tại đây với các món đặc sản của miền Tây, tham quan chốn tu của ông đạo “ Vừa = Dừa” . Nghe đâu lúc đầu thế kỉ 20 ông du học phương Tây và lấy được bằng tiến sĩ hóa học, về lại Việt Nam không có đất dụng võ, ông đã mua đảo này để lập đạo. Sinh thời ông cao 1m80, tu mãi đến lúc chết chỉ còn 1m20, tu vậy mới là tu. Kiêng khem tất cả chỉ ăn trái cây, uống nước dừa. Mọi người tranh thủ uống nước dừa, chụp hình lưu niệm với 9 con rồng kì công của ông đạo Dừa.
14h đoàn ra thuyền máy trở về đất liền, lên xe tiếp tục hành trình về quê BMT kết thúc chuyến hành hương. Hẹn gặp lại!

Cuộc đời vay trả, trả vay
Thời gian đặt nợ khi ta vào dòng
Nợ ân, nợ đức, nợ tình
Nợ công dạy dỗ hết mình vì ta
Nhờ ơn của Chúa bao la
Dù không tu trọn thánh ca hát hoài
Dù đời lắm vạn bể dâu
Nhờ ơn Chúa giúp ân sâu ta chèo
Giờ thì đời tính chiều sâu
Ai đâu dại dột tính thâu chiều dài
Dẫu sao môt cuộc bể dâu
Ta xin ghi nhớ ân sâu vào lòng
Đền thì chẳng đặng đền đâu
Sống sao cho có ân sâu nghĩa tình




    Vienhoangvi
Cựu tu sinh NVHB