Ngày 22.02: Lễ kính ngai tòa thánh Phêrô


Ngày 22 tháng 2
Lễ kính ngai tòa thánh Phêrô

Tác giả: SUSAN HELEN WALLACE, FSP
Dịch giả: Dominic M. Nguyễn Phúc Lộc, CRM 

 

Thánh Phêrô là thủ lãnh của các Tông đồ và là giám mục đầu tiên của Rôma. Chúa Giêsu nói với ngài: “Con là Phêrô, nghĩa là đá, và trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy” (Mt 16,18). Sau khi Chúa Giêsu về trời, thánh Phêrô bắt đầu rao giảng Tin mừng. Ngài hướng dẫn một cộng đoàn kitô hữu nhỏ bé nhưng phát triển. Đầu tiên, thánh Phêrô hoạt động ở Giêrusalem và Antiôkia, hai thành phố lớn ở Đông phương. Sau đó, thánh nhân đến rao giảng Tin mừng ở Rôma, thủ đô của thế giới Công giáo. Tại sao thánh Phêrô phải thực hiện nhiệm vụ lớn lao của mình đối với Thiên Chúa? Người Thầy của Phêrô đã bị người ta đóng đinh nhưng sau đó đã sống lại. Ai sẽ tin được điều đó? Những người ngoại giáo Rôma độc ác sẽ làm át đi tiếng nói của Phêrô dù ngài có thuộc hạng người trung thành thế nào đi nữa! Nhưng Chúa Thánh Linh vẫn hiện diện sống động trong thánh Phêrô. Phêrô can đảm tiếp tục sứ mệnh mà Chúa Giêsu đã ủy thác cho ngài. Phêrô không bao giờ chối bỏ Chúa của mình nữa! Phêrô không bao giờ đặt lợi ích riêng của cá nhân mình lên trên sự thiện hảo của Giáo hội nữa!
 

Lễ kính ngai tòa thánh Phêrô ở Rôma nhắc nhở chúng ta rằng thánh Phêrô thiết lập cộng đoàn kitô hữu trong thành phố ấy. Chiếc ghế đặc biệt này là biểu hiệu cho quyền bính mà Chúa Giêsu đã trao cho thánh Phêrô. Trước đây, các vua chúa ngồi trên ngai vàng và cai trị dân chúng. Ngai tòa của thánh Phêrô cũng là biểu tượng cho quyền lực xuất phát từ Chúa Giêsu để cai trị Giáo hội.
 

Thánh Phêrô đã chết vì đức tin; nhưng trải qua các thời đại, luôn luôn có một giám mục Rôma. Ngài được gọi là Giáo hoàng. Đức giáo hoàng cai trị toàn thể Giáo hội như thánh Phêrô nhân danh Chúa Giêsu. Chúng ta cũng gọi đấng kế vị thánh Phêrô là đức thánh cha.
 

Chúng ta yêu mến và tôn kính đức thánh cha. Ngài là hiện thân của Chúa Giêsu trên trần gian này. Chúng ta có thể luôn luôn cầu nguyện cho đức thánh cha của chúng ta. Chúng ta cũng có thể xin Thiên Chúa ban cho ngài sức mạnh, ánh sáng và an ủi.