Lời Mời Gọi Mùa Dâng Hiến


“HÃY THEO TA”
 LỜI MỜI GỌI MÙA DÂNG HIẾN

 

Mỗi độ hè về, khi các chú ve cất tiếng hát ca cũng là lúc một năm học kết thúc, học sinh cuối cấp ắp đầy những khát vọng cao cả, thao thức định hướng nghề nghiệp cho bản thân trong bước đường tương lai... Các bạn nhận được nhiều thông tin tìm kiếm và mời gọi người trẻ lắng nghe, phân định tiếng Chúa trong ơn gọi Thánh hiến, để quảng đại dấn thân dâng mình cho Chúa và phục vụ anh chị em đồng loại. 


 
Cuộc sống hôm nay đang bị cuốn sâu bởi những hiện tượng công nghệ hóa, chủ nghĩa cá nhân và hưởng thụ. Quả là có lý khi lời mời gọi của Chúa Giêsu khiến người trẻ băn khoăn nhiều hơn: mình đi tu để làm gì? xã hội ngày nay có cần đến sự giúp đỡ, phục vụ của những người sống đời thánh hiến nữa không? Tuy nhiên, lắng nghe và đi theo Chúa trong ơn gọi thánh hiến không phải để sẽ làm gì hay sẽ trở thành người như thế nào, nhưng trước hết và trên hết là để cảm nhận Thiên Chúa yêu bạn.

Nhân ngày thế giới cầu nguyện cho ơn gọi 2021, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố sứ điệp: THÁNH GIUSE: ƯỚC MƠ CỦA ƠN GỌI. Trong đó, Đức Thánh Cha làm nổi bật  ba đặc điểm ơn gọi của Thánh Giuse với ba từ khóa: ước mơ - phục vụ và lòng trung thành. Ngài nói: “tôi thích nghĩ về Thánh Giuse, người bảo vệ Chúa Giêsu và Giáo hội, như người bảo vệ các ơn gọi”. Ngài đã đề cao đức tính phi thường làm nên ơn gọi của Thánh Giuse: “Thánh Giuse là một nhân vật phi thường, nhưng đồng thời là đấng “rất gần gũi với kinh nghiệm của con người chúng ta”. Ngài đã không làm những điều kỳ diệu, ngài không có những đặc sủng độc đáo, cũng không có vẻ gì đặc biệt trong mắt những người gặp gỡ ngài. Ngài không nổi tiếng cũng không đáng chú ý: các sách Tin Mừng không tường thuật lời nói nào của ngài. Tuy thế, qua cuộc sống bình thường, ngài đã thực hiện những điều phi thường đối với Thiên Chúa”.
Như thánh Giuse, điều đầu tiên bạn cần cảm nhận và mạnh mẽ xác tín rằng: Thiên Chúa yêu bạn. Ngài luôn luôn dành cho bạn một vị trí tuyệt vời nhất trong trái tim giàu lòng thương xót của Ngài, và đồng thời cũng có một kế hoạch sẵn cho sứ mạng của bạn.

Vì thế, đứng trước sự lựa chọn, dẫu bạn ra sức hỏi Chúa như hai môn đệ Andrê và Gioan, “Thưa Thầy, Thầy ở đâu”? Chúa vẫn câu trả lời ấy “Hãy đến mà xem”. Hãy đến mà xem, mà cảm nhận con người của Chúa, để cảm nhận tình yêu của Ngài, để đón nhận tất cả những gì Chúa ban cho một môn đệ Ngài sắp tuyển chọn. Quả là ơn gọi chảy từ con tim của Thiên Chúa và nở hoa trong mảnh đất tốt của chính tâm hồn bạn.

 

Thứ đến, từ đó chúng ta mới có đủ năng lực nghĩ đến sứ mạng, để bước vào một thế giới, một xã hội xem ra đầy đủ tiện nghi vật chất nhưng lại không thể nào lấp được chỗ trống, nỗi khát khao muôn thủa của tình thương yêu và lòng nhân ái đồng loại. 
Sự dâng hiến chính mình cho Thiên Chúa liên quan tới mọi Kitô hữu, bởi vì tất cả chúng ta đươc thánh hiến cho Người qua bí tích Rửa Tội. Tất cả chúng ta được mời gọi dâng mình cho Thiên Chúa Cha với Chúa Giêsu và như Chúa Giêsu, biến cuộc đời chúng ta trở thành một món qùa quảng đại, trong gia đình, trong công việc làm, trong việc phụng sự Giáo Hội, trong các công tác bác ái thương xót. Nhưng việc thánh hiến đó được sống một cách đặc biệt bởi các tu sĩ, đan sĩ và giáo dân tận hiến giữa đời, mà với việc tuyên xưng các lời khấn họ thuộc vè Thiên Chúa một cách trọn vẹn và triệt để. Việc tùy thuộc Chúa cho phép những người sống một một cách đích thực cống hiến một chứng tá đặc biệt cho Tin Mừng Nước Thiên Chúa”.(Đức thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II)

Ơn gọi dâng hiến là một ơn gọi đẹp. Đời tu là đi tìm sự tuyệt mỹ của Thiên Chúa và của Đức Giêsu trên núi Tabor và Calvê. Vì vậy, nét đặc thù của đời tu chính là yêu thương. Yêu như Chúa đã yêu và chết cho người Chúa yêu. Trong Mùa Chay Thánh và đặc biệt là Tam Nhật Thánh vừa qua, Giáo Hội long trọng tưởng niệm cái chết của Chúa Giêsu, để thấy được giá trị cao cả của một tình yêu tận hiến. Chính Đức Giêsu là tấm bánh bẻ ra cho muôn người như thế nào thì ngày nay, đời tu cũng là họa ảnh của tấm bánh được bẻ ra như thế. Bởi lẽ người tu sĩ không ra khỏi thế gian nhưng đi vào góc sâu thẳm và ẩn khuất nhất của xã hội để làm người trung gian của sự cảm thông, chia sẻ với tất cả những nỗi thống khổ của con người. Ơn gọi linh mục và đời sống thánh hiến rất cần những đức tính như: tấm lòng rộng mở, có khả năng thực hiện những sáng kiến vĩ đại, quảng đại hiến thân, cảm thông khi an ủi những lo âu và kiên định trong việc củng cố hy vọng.

Và sau nữa, đứng trước huyền nhiệm của ơn gọi, bạn hãy sẵn lòng mở rộng con tim và ý chí, can đảm và đừng sợ. “Dưới ánh sáng lòng thành tín của Thiên Chúa. Những lời đầu tiên mà Thánh Giuse đã nghe trong giấc mơ là lời mời gọi đừng sợ, vì Thiên Chúa luôn trung thành với những lời hứa của Người: “Giuse, con vua Đavít, đừng sợ” (Mt 1,20). Đừng sợ: những lời này Chúa cũng nói với bạn, bất cứ khi nào bạn cảm thấy điều đó, ngay cả khi đang bấp bênh và do dự, bạn không thể trì hoãn ước muốn dâng cuộc đời mình cho Chúa. Người lặp lại những lời này khi, có lẽ bạn đang ở đó, giữa những thử thách và hiểu lầm, cố gắng làm theo ý muốn của Người mỗi ngày. Đó là những từ bạn sẽ nghe thấy lại, dọc hành trình ơn gọi của bạn, khi bạn quay trở lại mối tình đầu của mình. Đây là một điệp khúc đồng hành với tất cả những người - như thánh Joseph - thưa vâng với Chúa bằng cuộc sống của họ, qua sự trung thành của họ mỗi ngày”.(Sứ điệp ngày thế giới cầu cho ơn gọi 2021 của ĐTC Phanxicô).

Ơn gọi không xuất phát từ con người nhưng được khởi xướng từ Thiên Chúa, Đấng đã chọn và gọi để chúng ta tham dự vào công trình cứu rỗi của Ngài. Hàng năm, Giáo Hội dành riêng Chúa Nhật 4 Phục Sinh để dân Chúa khắp năm châu hiệp thông khẩn cầu cho ơn Thiên Triệu Linh Mục và Tu Sĩ Nam Nữ;  xin cho có nhiều hơn nữa những người phục vụ cho Nước Trời. Ước mong các bạn trẻ cũng thao thức, đáp lại lời mời của Chúa là Đấng gọi bạn tận hiến cho Người, để phục vụ các anh em chị em khác một cách vô vị lợi. Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói: "Giáo Hội và thế giới rất cần sự hiện diện của những người sống đời thánh hiến. Các người thánh hiến là dấu chỉ của Thiên Chúa trong các môi trường cuộc sống khác nhau, họ là men giúp một xã hội lớn lên công bằng và huynh đệ hơn".  Vì thế, Giáo Hội rất cần sự quảng đại, mở lòng trước lời mời gọi của Chúa của các bạn.

Đáp lại LỜI MỜI GỌI HÃY THEO TA là một hành vi cao cả mà người trẻ chúng ta có thể đáp trả tình yêu của Thiên Chúa dành cho mỗi người. 
Nguyện xin Chúa là Đấng luôn trung thành và yêu thương giúp bạn nhận ra và sống tốt ơn gọi Chúa dành cho mình. 

 
M. Hà Xá MRP