Các nữ tu dòng Cát Minh tưởng nhớ đấng sáng lập bằng cách thực hiện sứ vụ mới ở vùng ngoại biên



 
Các nữ tu dòng Cát Minh Ấn Độ kỷ niệm 150 năm thành lập hội dòng do Nữ tu Maria Veronica Thương Khó bằng cách mang lại sức sống cho các dự án mới ở các ngôi làng vì lợi ích của các gia đình và những người nghèo nhất. Họ cung cấp cho họ sự hỗ trợ về tinh thần và vật chất bằng cách thúc đẩy các hoạt động giáo dục, đào tạo chuyên nghiệp và các nhóm tự lực để bảo vệ quyền của mọi người.

Sơ Christine Misquith A.C. và Sơ Bernadette Reis, fsp

Mẹ Veronica là con gái của một mục sư Anh giáo, nhưng đã gia nhập dòng các Nữ tu Thánh Giuse sau khi theo Công giáo. Trong khi đi truyền giáo ở Ấn Độ vào năm 1861, Mẹ bắt đầu cảm thấy bị lôi cuốn bởi lối sống của các nữ tu dòng Cát Minh. Tiếng gọi này đúng với mong muốn của một nhóm giám mục Cát Minh ở Ấn Độ là đào tạo đức tin thông qua giáo dục và các công việc bác ái khác nhờ dòng Nữ tu Cát Minh. Nữ tu Maria Vêrônica Thương Khó đã thành lập dòng Cát Minh Tông đồ ở Bayonne, Pháp, vào năm 1868. Và dòng đã được thành lập ở Mangalore, Ấn Độ hai năm sau đó.

Sơ Christine Misquith kể: Kỷ niệm 150 năm thành lập Hội dòng, Sơ Bề trên Tổng quyền Susheela đã thúc đẩy các Nữ tu chúng tôi thực hiện ít nhất một dự án tại các làng cho người nghèo và người túng thiếu. Đồng thời, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các tu sĩ hãy ra vùng ngoại biên và sống giữa dân chúng.

Hỗ trợ tinh thần và vật chất cho 43 gia đình

Khi các Nữ tu chúng tôi, làm việc trong Cơ sở truyền giáo của Giáo hội tại Bidar, đang cân nhắc về lời mời này, chúng tôi cảm thấy cần phải tìm một ngôi nhà tại Jamgi Colony, để giữ vững đức tin của 43 gia đình Công giáo trở lại từ Giáo hội Tin lành Ấn Độ. Những gia đình này trước đó đã tìm đến tôi vì họ không tìm được sự hỗ trợ đầy đủ về mặt thiêng liêng. Họ biết tôi qua các Nhóm Tự lực mà chúng tôi đã thành lập trong khu vực, và một số chương trình giáo dục do chúng tôi điều hành mà con cái họ tham gia thông qua sự tài trợ. Vì họ đã cảm nghiệm được tình yêu thương và sự chăm sóc của chúng tôi nên họ cảm thấy tin tưởng đến với chúng tôi và bày tỏ mong muốn trở thành người Công giáo để được giúp đỡ về mặt thiêng liêng và chăm sóc con cái của họ. Sau đó tôi lại hướng dẫn họ đến với Cha xứ địa phương và ngài đã bắt đầu chương trình dự tòng cho họ. Năm 2013, Đức Giám mục địa phương đón nhận họ vào Giáo hội.

Sau đó, chúng tôi quyết định mở một Tu viện và một Trung tâm Công tác Xã hội gần Jamgi Colony. Theo cách này, chúng tôi có thể sống gần các gia đình tân tòng Công giáo, tiếp tục dạy giáo lý và hỗ trợ họ trong đức tin mới được lãnh nhận, và quan tâm đến các nhu cầu Mục vụ Xã hội của họ.

Thật khó khăn để có đất để xây dựng tu viện bởi vì thiếu hồ sơ liên quan đến quyền sở hữu tài sản. Sau khi trở ngại đó được loại bỏ, mảnh đất được mua và tất cả các giấy phép cần thiết đã được cấp.

Trụ sở Carmel Niketan được xây dựng và "khai sinh" vào ngày 24 tháng 6 năm 2017. Lễ khánh thành và làm phép ngôi nhà không chỉ có sự tham dự của Giám mục địa phương, Bề trên Tổng quyền và Bề trên Tỉnh dòng, mà còn của nhiều linh mục và thành viên của 43 gia đình mà chúng tôi đã đến phục vụ. Thật là cảm động khi chứng kiến niềm vui của người dân Bản địa Jamgi thể hiện qua cách họ chúc mừng các chị em chúng tôi.

Nhiệm vụ chính của chúng tôi là dạy giáo lý cho các gia đình Công giáo này. Ngoài ra, chúng tôi thực hiện các chương trình tiếp cận cộng đồng tại 10 ngôi làng thông qua Quỹ Carmel Seva, được thành lập vào năm 2016. Mục tiêu của Quỹ này là giúp mọi người trở nên tự túc, tiếp cận những người có nhu cầu và giúp những người bị loại ra bên lề có được các quyền của họ.

Đào tạo các phụ nữ

Chị em chúng tôi giúp các phụ nữ có được các điều kiện và quyền lợi và có sự tiến bộ kinh tế thông qua các Nhóm Tự Lực. Cho đến nay, 43 nhóm như vậy đã được bắt đầu. Không thể mang lại cho họ sức mạnh nếu không có việc làm, vì vậy việc tự kinh doanh được khuyến khích. Các nhóm này giúp đào tạo lãnh đạo, cho vay tín dụng vi mô và đào tạo nghề.

Phát triển toàn diện cho trẻ em

Một mục tiêu khác của Quỹ Carmel Seva là sự phát triển toàn diện của trẻ em và phổ cập giáo dục tiểu học, tập trung vào sự phát triển tinh thần, thể chất và xã hội của cả trẻ em nam và nữ trong làng. Để đạt được mục tiêu này, chúng tôi đã thành lập các câu lạc bộ trẻ em, các nhóm tự lực, trại hè, học bổng, trung tâm học phí và chăm sóc trẻ em.

Đào tạo người trẻ và người lớn

Nhiều người trẻ không có cơ hội học lên cao sau khi đã hoàn thành mười hai năm học. Nghèo đói và thiếu cơ hội có việc làm rất đáng báo động. Quỹ Carmel Seva phần nào giải quyết tình trạng này bằng cách tài trợ cho sinh viên theo đuổi các chương trình học cao hơn, dạy họ cách sống đàng hoàng và tạo ra môi trường an toàn và lành mạnh để họ phát triển. Quỹ cũng tiến hành phát triển nhân cách và các Chương trình Kỹ năng Đối phó với Cuộc sống, đào tạo nghề, tin học, học bổng, đào tạo lãnh đạo và đào tạo về các vấn đề pháp lý.

Phát triển cộng đồng

Quỹ Carmel Seva cũng dự kiến huy động cộng đồng để tăng cường nỗ lực đảm bảo thực phẩm đầy đủ và bổ dưỡng, và chăm sóc sức khỏe dễ tiếp cận cho người nghèo ở nông thôn, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em. Dân làng được khuyến khích trồng các vườn rau thông qua việc phân phối các loại cây ăn quả và tạo thu nhập. Vì người nghèo ở nông thôn khó có thể duy trì chi phí chăm sóc sức khỏe, Quỹ Carmel Seva tổ chức các cơ sở y tế tổng quát miễn phí, cơ sở khám mắt và hiến máu.

Thông qua những hoạt động này và các hoạt động khác, Quỹ Carmel Seva thích ứng với hoàn cảnh của những người dễ bị tổn thương và cố gắng hết sức để đáp ứng nhu cầu của người nghèo và những người bị thiệt thòi. Tất cả những điều này phản ánh một điều: sự cống hiến quên mình của các nữ tu của chúng tôi, đội ngũ của chúng tôi và sự hỗ trợ của ban quản lý.

Nguồn: vaticannews.va