Ý nghĩa “vòng hoa mùa vọng”



Mùa Vọng bắt đầu vào Chủ Nhật ngày 28 tháng 11 này. Đó là thời khắc tuyệt đẹp để bắt đầu chuẩn bị cho Lễ Giáng Sinh. Trong những ngày chuẩn bị đón chờ Chúa đến, hình ảnh “Vòng Hoa Mùa Vọng” dường như quen thuộc với nhiều người.

Vòng Hoa Mùa Vọng có bốn ngọn nến. Mỗi ngọn nến sẽ được thắp sáng vào mỗi Chủ Nhật như một dấu hiệu của sự chờ đợi, canh thức và cầu nguyện. Sau đây là năm ý nghĩa đặc biệt của “Vòng Hoa Mùa Vọng”.

Trước hết, “Vòng Hoa Mùa Vọng” có nguồn gốc ngoại giáo. Người ta thường thắp nến trong suốt mùa đông để cầu xin thần mặt trời mau quay trở lại mang lại ánh sáng và sự ấm áp. Các nhà truyền giáo đã tận dụng truyền thống này để hướng dẫn mọi người dùng “Vòng Hoa Mùa Vọng” như một cách thức để chờ đợi Chúa Giêsu hài đồng, kỷ niệm ngày Chúa giáng sinh và cầu xin Ngài truyền ánh sáng và sự ấm áp cho tâm hồn .

Điều thứ hai là hình dạng vòng tròn của Vòng Hoa. Hình tròn là dấu hiệu của tình yêu tròn đầy của Thiên Chúa. Vòng tròn không có điểm đầu và điểm cuối, nhắc nhở chúng ta rằng Thiên Chúa không có bắt đầu và cũng không có kết thúc. Vì thế, Vòng Hoa phản ánh sự hiệp nhất và vĩnh cửu của Ngài.

Điều thứ ba liên quan đến màu xanh lá cây. Những cành cây màu xanh lá tượng trưng cho Đức Giêsu hằng sống. Màu xanh lá cây tượng trưng cho hy vọng và sự sống. Trong Vòng Hoa Mùa Vọng, màu xanh lá cây nhắc nhớ Chúa Kitô đang sống giữa chúng ta. Ước muốn quan trọng nhất phải là kết hợp chặt chẽ hơn với Thiên Chúa, Cha của chúng ta, như sự kết hợp giữa cây và cành.

Đặc điểm thứ tư của vòng hoa là bốn ngọn nến tượng trưng cho mỗi Chúa nhật của Mùa Vọng. Bốn ngọn nến của “Vòng Hoa Mùa Vọng” được thắp sáng hàng tuần vào bốn Chúa Nhật của Mùa Vọng với lời nguyện thật đặc biệt. Những ngọn nến gợi cho chúng ta suy ngẫm về bóng tối do tội lỗi gây ra đã che khuất con người và khiến con người xa cách Thiên Chúa.

Cuối cùng, “Vòng Hoa Mùa Vọng
có bốn ngọn nến, gồm ba cây nến tím và một cây nến hồng. Cây nến hồng sẽ được thắp sáng vào Chúa Nhật thứ ba của Mùa Vọng. Màu tím đại diện cho tinh thần tỉnh thức, sám hối và hy sinh để tâm hồn thật xứng đáng với sự xuất hiện của Hài Nhi Giêsu. Màu hồng tượng trưng cho niềm vui khi cần kề ngày sinh của Chúa hài đồng.

Với năm đặc điểm nổi bật của vòng hoa mùa vọng, hy vọng rằng sẽ gợi lên trong mỗi người tâm tình riêng phù hợp chờ đón Chúa Giáng Sinh.

Đức Thiện, S.J.

Nguồn:
dongten.net