Mùa sum họp: Phép lịch sự khi dự tiệc cuối năm



 
Một mùa lễ hội nữa đang đến, và đây là một vài gợi ý hữu ích giúp quý vị trở thành vị khách được yêu mến trong bất kỳ buổi tiệc cuối năm nào.

Hồi đáp thư mời (RSVP)

Những vị chủ nhà chuyên nghiệp sẽ gửi thiệp mời in sẵn trước bốn tuần cùng với bì thư gửi lại có đề sẵn địa chỉ đã dán tem để quan khách có nhiều thời gian sắp xếp lịch tham gia bữa tiệc. Những chủ nhà khác thì gửi lời mời qua thư điện tử, tin nhắn, hoặc qua mạng xã hội. Tối thiểu là hai ngày trước ngày tổ chức tiệc, người được mời nên hồi đáp để chủ tiệc biết số lượng khách tham dự và có thời gian dư dả để chuẩn bị món ăn, thức uống sao cho phù hợp.

RSVP là thuật ngữ trong tiếng Pháp (Repondez S’il Vous Plait) có nghĩa là vui lòng hồi đáp, vậy nên quý vị đừng quên tiểu tiết này nhé.

Chọn y phục phù hợp

Nếu trong thư mời không quy định về trang phục, thì nên hỏi chủ tiệc việc họ muốn chọn phong cách nào, từ kiểu trang phục lịch sự thoải mái đến những kiểu áo của Ông già Noel. Một lựa chọn khác đó là quý vị có thể tham khảo thêm những vị khách khác xem họ định mặc gì; nếu cả hai cùng chọn sai phong cách thời trang, thì chí ít quý vị cũng sẽ không phải là người duy nhất xuất hiện trong chiếc áo sơ mi kiểu aloha. Cho dù quyết định của quý vị có thế nào chăng nữa, thì hãy bảo đảm bộ y phục đó là hợp cách và đúng mực; đừng đến dự tiệc với những bộ trang phục quá hở hang, ngay cả khi quý vị trông rất tuyệt trong bộ đồ đó.

Hòa đồng trong không khí vui vẻ

Ý tưởng chung của một bữa tiệc là để quý vị có được thời gian vui vẻ, hạnh phúc bên cạnh những người bạn của mình, vì vậy quý vị nên uống rượu hoặc thưởng thức các loại thức uống có cồn khác một cách từ tốn. Việc uống quá chén thường không mang lại kết quả tốt đẹp gì, vậy nên hãy biết giới hạn thế nào là phù hợp để “đủ vui.” Ngoài ra, quý vị cũng nên để ý xem có vị khách nào uống quá nhiều không; nếu có, thì việc sắp xếp một cuốc xe đưa họ về nhà kịp thời chắc chắn không thừa. Quy tắc này cũng được áp dụng tương tự đối với thức ăn, không nên xơi hết chỗ xúc xích cuộn phô mai của bữa tiệc nhé!

Giúp đỡ chủ nhà

Chủ tiệc thường sẽ rất bận rộn đón người mới đến, tiếp thêm thức ăn, thức uống cho bàn tiệc diễn ra trôi chảy, và giới thiệu các vị khách — vì vậy quý vị nên chủ động giúp họ một tay. Làm theo hướng dẫn của chủ nhà để thực hiện các công việc cần thiết, hoặc đơn giản là quan sát và để ý xem khi nào quý vị nên giúp họ một tay, chẳng hạn như quý vị thấy nồi trên bếp đang trào ra, hay thấy thùng rác không còn chỗ chứa thêm nữa. Sau bữa tiệc, việc mở lời giúp chủ nhà dọn dẹp chắc chắn sẽ khiến quý vị lọt vào danh sách khách quý cho những sự kiện tiếp theo.

Ân cần, chu đáo

Mọi người đều đánh giá cao sự chu đáo, vậy nên quý vị hãy hỏi chủ nhà xem liệu quý vị có thể đem thêm thứ gì đó, có thể là đồ ăn thức uống hoặc thêm bàn hay ghế đến bữa tiệc hay không. Nếu quý vị thân thiết với chủ nhà thì quý vị nên đề nghị được ở lại sau bữa tiệc để giúp thu dọn chén đĩa và dọn rác. Những khoảnh khắc này có thể thú vị hơn bữa tiệc thực sự. Muộn nhất là hai ngày sau khi dự tiệc, quý vị nên gửi đến chủ nhà một lời cảm ơn do chính tay mình viết, đừng lười biếng và cũng đừng gửi lời cảm ơn qua tin nhắn hoặc thư điện tử nhé!

Nguồn: epochtimesviet.com