Đừng Bao Giờ Nói Ra Những Điều Này Nếu Không Muốn Bị Đánh Giá Là Người Thiếu Tinh Tế


6 CÂU NÓI ĐỪNG BAO GIỜ BUỘT MIỆNG NÓI RA NẾU KHÔNG MUỐN BỊ ĐÁNH GIÁ LÀ NGƯỜI THIẾU TINH TẾ


Cách nói chuyện của mỗi người sẽ tiết lộ cho chúng ta biết chỉ số EQ của họ ra sao. Giao tiếp trò chuyện là một nghệ thuật. Một lời nói thiện giống như cơn gió xuân ấm áp. Một lời nói ác tựa cơn giá buốt của ba tháng đông. Người có EQ cao là người biết nói chuyện một cách đàng hoàng và tử tế. Cách nói chuyện sẽ phản ánh cách làm người. Một người có EQ tuyệt đối sẽ không nói ra 6 chuyệCách nói chuyện của mỗi người sẽ tiết lộ cho chúng ta biết chỉ số EQ của họ ra sao. Giao tiếp trò chuyện là một nghệ thuật. Một lời nói thiện giống như cơn gió xuân ấm áp. Một lời nói ác tựa cơn giá buốt của ba tháng đông. Người có EQ cao là người biết nói chuyện một cách đàng hoàng và tử tế. Cách nói chuyện sẽ phản ánh cách làm người. Một người có EQ tuyệt đối sẽ không nói ra 6 chuyện dưới đây.

1, Không nói chuyện quan trọng với người không thân thiết

Chắc hẳn Hà sẽ nhớ mãi cái lần "vô tình" tiết lộ bí mật của mình cho đồng nghiệp biết. Trong cuộc nói chuyện đó, người đồng nghiệp nhắc đến việc công ty dạo gần đây đang làm ăn sa sút. Rồi người đó hỏi cô đã có dự định gì cho tương lại hay chưa. Hà liền không chút đắn đo tiết lộ việc mình chuẩn bị mở cửa hàng bán đồ ăn vặt và sẽ xin nghỉ việc ở công ty sau vài tháng nữa.

Bẵng đi vài ngày, bỗng nhiên sếp gọi Hà lên để nói chuyện. Sếp bảo sếp biết chuyện cô sắp mở tiệm rồi nên cần tìm người khác thế chân cô. Hà cứng họng vì không biết phải giải thích ra sao. Một lần lỡ miệng của cô không chỉ làm cho sếp khó chịu, mà đến bản thân cô cũng bị ép nghỉ việc sớm.
Có câu:
"Sông sâu mười thước dễ đo
Con người một thước không đo nổi lòng."

Lòng người tuy chỉ cách một lớp da nhưng lại thâm sâu và khó lường. Một trong những điều cấm kỵ trong giao tiếp chính là đem những chuyện quan trọng chia sẻ cho những người mới quen. Hôm nay, bạn không chút đề phòng mà nói hết bí mật của mình cho người ta biết. Sang đến ngày mai, người ta có thể dùng nó làm vũ khí để tổn thương bạn.

Mối quan hệ giữa người với người giống như một cuộc thi chạy marathon. Phải quen đủ lâu mới biết được lòng người. Tại sao ta phải vội vàng đem hết những lời tận đáy lòng ra để thổ lộ cho người ta chưa thực sự hiểu rõ?

Tâm hại người không thể có. Nhưng tâm phòng người không thể không có. Nói chuyện ăn ý đến đâu thì cũng đừng vội trao gửi những bí mật.

2, Không nói lời làm tổn thương người khác trong lúc tức giận

"Trước khi nói một điều gì đó trong lúc tức giận, bạn hãy đếm từ 1 đến 10. Nếu như bạn rất tức giận thì hãy đếm đến 100."

Vì tức giận sẽ đánh mất lý trí, sẽ nói ra những lời khó nghe, để lại hậu quả khôn lường.

Điều hối hận nhất mà cô từng làm chính là nói ra những lời khó nghe với mẹ trong lúc tức giận. Mấy năm trước, mẹ cô nhìn thấy những người con gái tầm tuổi con mình đều đã yên bề gia thất. Vì cũng mong con gái sớm ngày yên ổn nên mẹ đã đi tìm cho cô một vài đối tượng xem mắt.

Có một lần, mẹ nói với cô rằng, đồng nghiệp của mẹ có người con trai lớn hơn cô một tuổi. Người này cái gì cũng tốt nên mẹ muốn sắp xếp cho hai người một buổi gặp mặt.

Ngày hôm đó, cô gặp phải chút trục trặc trong công việc. Nghe thấy những lời mẹ nói, cô thực sự không thể kiềm chế được mà liền trút giận lên người mẹ: "Đây là chuyện riêng của con! Mẹ có thể đừng can thiệp vào được không? Người ta tốt như vậy, sao mẹ không lấy anh ta luôn đi?". Mẹ cô đã bật khóc sau khi nghe những lời cô con gái ruột vừa thốt ra. Cô không những không cảm kích sự quan tâm của mẹ mà còn nói ra những lời làm tổn thương mẹ. Cô hận không thể tự cho mình một cái tát ngay lúc ấy. Sau đó, dù cô đã xin lỗi mẹ nhưng mỗi lần nghĩ lại, cô đều tự trách mình.

"Lưỡi dù không xương nhưng lại là vũ khí sắc bén nhất trên đời."

Những lời nói ấy đa phần đều làm tổn thương những người thân cận nhất của chúng ta. Một phút nói cho sướng miệng để thỏa mãn bản ngã sẽ tiềm ẩn một tai họa trong tương lai.

Một câu nói ác với khách hàng sẽ làm mất đi một mối làm ăn. Một câu nói ác với bạn bè sẽ cắt đứt cả tình bạn bấy lâu. Một câu nói ác với con trẻ sẽ trở thành bóng ma tâm lý theo con suốt đời. Hãy tập cho mình im lặng khi tức giận. Đó là một loại thông minh mà cũng là sự tu dưỡng mà ai cũng cần.

3, Không nói lời than thở khi gặp người

 

Một cậu bé đã không thể đi lại và nói chuyện như người bình thường ngay từ nhỏ vì mang dị tật bẩm sinh.

Để có thể thi vào một trường cấp ba có tiếng, cậu đã phải nỗ lực hơn người khác gấp trăm ngàn lần. Nhưng cậu lại bị hiệu trưởng đuổi học chỉ vì những khiếm khuyết bẩm sinh của bản thân.

Khi đi xin việc, cậu tiếp tục bị các nhà tuyển dụng từ chối chỉ vì cậu là người khuyết tật. Để có thể kiếm được tiền, cậu đành phải tự mình khởi nghiệp. Cậu từng mở sạp hàng kinh doanh, mở quán Internet, hiệu sách và siêu thị. Hiệu sách của cậu từng bị người ta đốt. Siêu thị thì luôn bị mắt cắp. Quán internet thì sập tiệm hết lần này đến lần khác. Đỉnh điểm là đã từng có lúc quán Internet của cậu phải gánh chịu món nợ 4 triệu tệ.

Đây chính là cậu chuyện một thời của ông vua xường xám Thôi Vạn Chí. Bây giờ, ông đã là chủ tịch HĐQT của một công ty thương mại điện tử. Công ty của ông nằm trong top 10 doanh nghiệp lớn nhất trên Alibaba và từng lập kỳ tích bằng 4000 bộ xường xám trong vòng 1 phút.

Trong quá khứ, ông cũng từng oán trách sao ông trời lại bất công thế. Mặc cho ông kêu than thế nào, những khó khăn đó vẫn chẳng hề vơi đi. Cuối cùng, Thôi Vạn Chí cũng chỉ có thể tự dựa vào chính mình mà vượt qua tất cả.

Trong cuộc sống, chúng ta thường hay buông lời oán thán vì những chuyện nhỏ. Thực ra, oán thán là thứ vô dụng nhất trên đời. Nó vừa không giải quyết được vấn đề gì mà còn làm suy sụp ý chí, tiêu hao tinh thần và góp phần đẩy ta vào ngõ cụt.

Khi cuộc sống tặng cho ta những ngọt ngào, ta sẽ ngồi yên mà hưởng thụ. Khi cuộc sống ném cho ta những thử thách, ta sẽ đứng dậy đương đầu với chúng. Đừng làm một người mà lúc nào mở miệng cũng chỉ toàn là oán thán trách móc. Làm được như vậy thì ta mới có thể đi chắc tiến xa trong tương lai.

4, Không nói lời cuồng ngôn

Trong một chương trình tìm việc làm, có một ứng viên đã gây một ấn tượng "khó đỡ" cho nhà tuyển dụng. Anh ta nói mình cần phải học theo người xưa, trở thành "hiền tướng" của cả sáu doanh nghiệp ở đây. Anh sẽ dùng trí tuệ của mình để giúp các ông chủ thành công mỹ mãn. Sau đó, anh yêu cầu họ phải trả cho anh một mức lương tháng trên trời.

Đến khi nhà tuyển dụng yêu cầu anh kể về các thành tích trong sự nghiệp, anh lại im re, không nói lấy nửa lời. Khi bị hỏi dồn, anh không những không giải thích mà còn dọa ngược sẽ cho nhà tuyển dụng một bài học. Kết quả là anh đã bị đánh trượt ngay từ vòng gửi xe.

"Kiêu ngạo là khởi đầu của thất bại. Ngông cuồng là hồi kết của trí tuệ."

Người ảo tưởng về bản thân mãi mãi là một kẻ thất bại. Đời này vốn không thiếu những người giỏi giang và chăm chỉ hơn bạn. Tục ngữ có câu: "Thùng rỗng kêu to", chỉ người không có đủ khả năng mới phải dùng đến những lời đao to búa lớn để giấu đi điểm yếu của mình. Nước thấp thành biển, người trầm làm vua. Người thông minh là người khiêm tốn và luôn biết chừa đường lui cho mình.

5, Đừng vội nói ra lời hứa


Những câu nói đãi môi như: "Hãy để chuyện này mình lo" thường rất ít khi được chuyển hóa thành hành động. Có những người hay dễ dàng hứa hẹn với bạn. Nhưng đến khi bạn thực sự cần họ giúp đỡ, họ liền lập tức quên ngay lời hứa đó. Do đó, chúng ta không nên tin vào những người giỏi trao lời hứa. Vì những lời hứa vội đó thường ít khi được cân nhắc kỹ càng cho nên khó mà thực hiện được. Đúng là người nói vốn không có ý giúp mà người nghe lại tưởng là thật.

Một người có EQ cao sẽ không vội vàng đưa ra lời hứa hẹn với người khác. Bởi vì họ biết trân trọng giá trị và uy tín của bản thân. Đời này đâu có gì là tuyệt đối. Nếu như không thể nắm chắc mười phần trong tay thì họ tuyệt đối không dám hứa hẹn.

Một lời hứa đáng giá ngàn vàng. Một khi đã hứa là sẽ phải gánh vác thêm một phần trách nhiệm. Đương nhiên, họ càng không dám phụ lòng tin của đối phương. Thế nên thà nói một mà làm hai, còn hơn là nói hai nhưng chỉ làm được một hoặc không làm được gì hết.

6, Không đem điểm yếu của người khác ra làm trò đùa

Vào năm hai đại học, chứng rụng tóc của anh ngày càng trầm trọng. Vì để trị bệnh, anh đã phải dùng gừng sống cùng với thuốc mọc tóc để bôi lên da đầu. Mỗi ngày, anh đều bôi gừng lên da đầu cho đến khi da đỏ ửng và nóng lên. Sau đó, anh lại dùng bút lông quết thuốc lên tóc. Do anh sống trong ký túc xá nên mỗi lần như vậy, mùi của gừng sống và thuốc mọc tóc nồng nặc khắp nơi. Mỗi khi anh dùng thuốc là cả khu đều biết. 

Có một lần, anh luống cuống mà đánh đổ mất chai thuốc mọc tóc ra bàn. Một người cùng phòng trêu rằng: "Mọi người đoán xem cái bàn kia có mọc ra tóc được hay không?" Một người khác tiếp lời: "Nhìn tóc của nó mà xem, chắc chắn là bàn sẽ mọc ra tóc."

Anh thừa nhận, để trị khỏi bệnh, anh đã phải hứng chịu biết bao lời sỉ nhục và mỉa mai. Lúc đó, anh cùng chẳng nói gì nhưng trong lòng anh rất tự ti. Sự tự ti ấy đã đi theo anh trong suốt nhiều năm qua,

Mỗi người đều có một điều yếu không muốn ai nhắc đến. Bạn mang những điểm yếu của họ ra phơi bày trước mặt người khác chẳng khác nào bạn đang xát muối thêm vào vết thương của họ. Bạn chỉ nghĩ đó là một câu bông đùa không có ác ý nhưng đâu biết nó sẽ mãi là bóng ma tâm lý của đối phương. Vì thế, ngay cả khi đùa, bạn cũng cần suy nghĩ đến cảm nhận của người khác. Tuyệt đối không được tùy tiện nhắc đến những điều họ không muốn nhắc.

EQ cao không cần lời hay ý đẹp mà chỉ cần trước khi nói, hãy để ý đến cảm nhận của đối phương. Hãy kiểm soát cái miệng của chính mình.
  • Người thông minh là người không đem chuyện quan trọng nói với người chưa thân.
  • Người có tu dưỡng là người không nói lời tổn thương người khác khi tức giận.
  • Người phóng khoáng là người không buông lời oán trách.
  • Người khiêm tốn là người không cuồng ngôn trước mặt người khác.
  • Người có trách nhiệm là người không dễ dàng hứa hẹn với ai.
  • Người lương thiện là người không đem điểm yếu của người khác ra để đùa.

Mong tôi và bạn cũng nhau cố gắng trở thành một người có EQ cao. Chúng ta sẽ có một trái tim lương thiện, trở thành một con người tinh tế, để từng câu từng chữ nói ra đều có thể sưới ấm trái tim đối phương.

Nguồn: Doanh nghiệp và Tiếp thị