Cô gái đổi đời nhờ 30 ca phẫu thuật


Cô gái đổi đời nhờ 30 ca phẫu thuật
MỸ_Mắc bệnh lùn bẩm sinh, không thể ngồi được vào bàn học, không với được công tắc đèn... Kristen phải phẫu thuật từ năm 12 tuổi và liên tiếp trong suốt bốn năm để tăng 36 cm.

Kristen E. DeAndrade, ở West Palm Beach, Florida sinh ra với chứng loạn sản sụn, gây ra lùn bẩm sinh. Bố mẹ cô đều có chiều cao trung bình, anh trai thậm chí cao hơn 1m82. Nhưng do đột biến gene, cô còi cọc và khác biệt.

Khi còn nhỏ, cô thường xuyên ốm đau và đi viện vì chứng bệnh này. Mỗi lần đến WC công cộng, cô không thể với tới công tắc đèn. Trường học đã phải làm riêng cho Kristen một bộ bàn ghế riêng với những chiếc bậc nhỏ để leo lên ghế.

Kristen khi phẫu thuật năm 12 tuổi.
Kristen khi phẫu thuật năm 12 tuổi.

"Tôi xem phẫu thuật như một cách để sống độc lập, tiện dụng hơn trong một thế giới được thiết lập cho một người có chiều cao bình thường", người phụ nữ hiện 36 tuổi, cho biết.

Quá trình này bắt đầu từ lúc Kristen 12 tuổi. Thời điểm đó cô chỉ cao 1m14, cánh tay rất ngắn nên khó hoàn thành các công việc đơn giản, ngay cả như với tay qua cái bàn. Sau bốn năm, chân cô dài thêm 36 cm và tay dài hơn 10 cm.

Quan trọng hơn, y bác sĩ đã khắc phục các đau đớn về xương - biến chứng của hội chứng loạn sản xương. Đối với chân, bác sĩ sửa cho cô dị tật mắc phải ở khớp háng.

Với cánh tay, bác sĩ đã chỉnh sửa một dị tật ở khuỷu tay, cho phép cánh tay buông thõng xuống thoải mái. "Đó là bốn năm phẫu thuật liên tục. Tôi phải làm quen với việc đi lại, làm quen với những vết sẹo mới trên cơ thể", cô cho hay.
Kristen (phải) hiện là một giáo viên yoga
Kristen (phải) hiện là một giáo viên yoga

Sau lần làm thủ thuật đầu tiên, Kristen đã có thể phụ mẹ làm bếp và học nấu ăn. Năm 16 tuổi, sau khi hoàn tất các thủ tục kéo dài chân tay, cô ăn mừng bằng cách thi lấy bằng lái xe.

Ở tuổi 29, Kristen bất ngờ bị mất cảm giác từ thắt lưng trở xuống và được chẩn đoán mắc chứng hẹp ống sống thắt lưng. Trong hai năm tiếp theo, cô đã trải qua 12 cuộc phẫu thuật để có thể đi đứng trở lại.

Đối với Kristen, cải thiện chiều cao bằng phẫu thuật là một quyết định thay đổi cuộc đời. Song, không phải ai cũng đồng tình. "Một số người trong cộng đồng người lùn cho rằng đó là phẫu thuật thẩm mỹ. Họ nói tôi nên yêu cơ thể tạo hóa đã ban cho", cô kể.

 
Bố mẹ và anh trai Kristen đều có chiều cao bình thường. Họ ủng hộ Kristen phẫu thuật.

Tuy nhiên, Kristen bảo vệ quyết định của mình vì giờ đây tiếng nói của cô có thể ảnh hưởng đến nhiều người. Hiện cô là một giáo viên yoga, đồng thời là một diễn giả, tác giả của cuốn sách Little Legs, Big Heart (Đôi chân nhỏ, trái tim lớn).

"Đối với tôi, cuộc phẫu thuật đồng nghĩa với tương lai. Một tương lai độc lập, có thể cất lên tiếng nói. Cũng nhờ phẫu thuật, tôi đã cải thiện rất nhiều vấn đề sức khỏe", cô cho hay.
Bảo Nhiên (Theo Insider)
Nguồn: vnexpress.net