4 điều bạn nên làm để trút bỏ oán hận



 
“Tha thứ là một món quà bạn tự dành cho chính mình để được bình yên, hạnh phúc, và có thể giúp bạn ngủ ngon mỗi đêm. Bạn không tha thứ vì bạn yếu đuối mà là vì bạn đủ mạnh mẽ để nhận ra rằng, chỉ có từ bỏ oán hận thì bạn mới hạnh phúc.” ~ Luminita D. Saviuc

Sức mạnh của sự tha thứ

Tôi biết đối với nhiều người trong chúng ta, tha thứ dường như là một điều bất khả, đáng sợ và rất nhiều lần chúng ta tìm kiếm lý do để không tha thứ, nhưng tôi muốn bạn biết rằng sự tha thứ liên quan nhiều đến bản thân bạn hơn. Con người của chính bạn, sự bình an nội tâm, sức khỏe, hạnh phúc, và sự mãn nguyện của bạn. Tha thứ là một món quà bạn dành cho chính mình, trước nhất và quan trọng nhất, rồi sau đó là cho những người khác.

“Xả bỏ những oán hận là giải thoát bản thân khỏi ngục tù của những ràng buộc – đối với bất kỳ nỗi đau và tổn thương nào trong quá khứ và nhận ra rằng sự tha thứ luôn là chìa khóa dẫn bạn đến tự do.” ~ Luminita D. Saviuc

Tôi muốn bạn thoát khỏi nỗi đau và tôi muốn bạn khám phá cảm giác tự do lạ thường, sự bình yên nội tâm sẽ đến với bạn ngay khi bạn buông bỏ mọi oán giận và bạn hãy thử tha thứ, tôi tin tưởng rằng những gì tôi sắp sửa chia sẻ với bạn ngày hôm nay sẽ giúp bạn làm được điều đó.

Oán giận là một chất độc có thể gây ra nhiều tổn hại cho những người dính mắc chủng tâm thái này. Nhưng ngược lại, tha thứ có thể chữa lành sự tổn thương.

Đây là một bài tập cổ xưa vô cùng hiệu quả mà lại đơn giản của người Hawaii, được gọi là Hoʻoponopono, bao gồm bốn cụm từ mỹ hảo nhằm giúp chúng ta buông bỏ oán giận, thực hành tha thứ và để tình yêu thương dẫn dắt trái tim mình.

Làm sao để bỏ qua sự oán hận

1. Tôi xin lỗi


Nhắm mắt lại, hãy tưởng tượng người mà bạn muốn tha thứ hoặc được tha thứ đang ngồi trước mặt bạn, và lặp lại ba từ kỳ diệu sau với họ:

Tôi xin lỗi.

“Để nói lời xin lỗi, đó là người phải mạnh mẽ, và để tha thứ thì đó là một người mạnh mẽ hơn nữa.” ~ Khuyết danh

Nếu bạn cảm thấy rất tức giận và phẫn uất đối với người này hoặc bạn tin rằng họ có thể có cảm giác như vậy với bạn, bạn sẽ cảm thấy thật giả tạo lúc ban đầu, nhưng khi bạn tiếp tục thực hành, mọi thứ sẽ thay đổi và bạn sẽ dần dần buông bỏ suy nghĩ phản kháng đó của mình.

2. Xin hãy tha thứ cho tôi

Chẳng có gì tốt lành khi bạn ôm giữ sự oán giận, vậy tại sao không buông bỏ nó và để cho sự bình an nội tâm và tình yêu thương dẫn đường cho trái tim bạn?

Cho dù người này làm tổn thương bạn hay bạn làm tổn thương họ, điều đó không thực sự quan trọng. Tất cả những gì quan trọng là bạn muốn và cho phép quá trình tha thứ diễn ra bằng cách nói:

Xin hãy tha thứ cho tôi.

3. Cảm ơn

Lúc đầu, bạn có thể không hiểu tại sao bạn cần nói lời cảm ơn với người đã đối xử không tử tế với bạn/bạn đã đối xử không tử tế với họ, và tất nhiên, sự phản kháng sẽ hiện diện, nhưng khi bạn kiên trì thực hành, mọi thứ sẽ thay đổi và tất cả sẽ trở nên có ý nghĩa với bạn.

“Tôi khẳng định rằng lời cảm ơn là dạng thức suy nghĩ cao nhất và lòng biết ơn là niềm hạnh phúc được nhân đôi bởi sự kỳ diệu.” ~G.K. Chesterton

4. Tôi yêu bạn

Bạn sẽ cảm thấy có nhiều lực kháng cự hơn khi thực hiện đến bước này và như tôi đã nói trước đó, lúc đầu bạn sẽ cảm thấy rất giả tạo nhưng khi bạn đi sâu vào thực hành, bạn sẽ cảm thấy thư thái và bình yên hơn rất nhiều.

“Bóng tối không thể xua đuổi được bóng tối; chỉ có ánh sáng mới làm được điều đó. Hận thù không thể xua đuổi hận thù; chỉ có tình yêu mới làm được điều đó.” ~ Martin Luther King, Jr.

Tôi rất yêu thích bài tập thực hành này vì nó đã giúp tôi buông bỏ oán giận và tha thứ không chỉ cho những người đã đối xử tệ bạc với tôi vì lý do này hay lý do khác trong nhiều năm, mà còn giúp cả bản thân tôi, giúp tôi giữ được sự tỉnh táo, sáng suốt trong một thế giới đôi khi thật điên rồ.

Hãy ghi nhớ những cụm từ kỳ diệu sau:

Tôi xin lỗi
Hãy tha thứ cho tôi
Cảm ơn
Tôi yêu bạn!


~ Luminita D.Saviuc
Nguồn: epochtimesviet.com