Mùa gặt mới trong Năm Lòng Chúa Thương Xót

Với ơn Chúa hướng dẫn và nhờ sự giúp đỡ của những tấm lòng vàng chị em chúng con mạnh dạn kéo đường dây cho những gia đình chưa có ánh điện dù họ là người Tin Lành.
“Con xin ca ngợi cảm tạ Lòng Thương Xót Chúa! Lòng Thương Xót mênh mang đất trời, Lòng Thương Xót bao la tuyệt vời. Ôi lòng Chúa xót thương!”… Lạy Chúa, bài ca thật tuyệt vời đã thẩm thấu vào tâm trí con từ bao giờ. Từng giây phút con như được trải nghiệm Lòng Chúa Thương Xót.

Để sống Lòng Thương Xót Chúa một cách sống động chúng con phải làm gì? Năm Thánh sắp kết thúc nhưng ước mơ cho người anh em nghèo hèn, cùng cực chưa dừng ở những điểm khởi đầu mà vẫn còn mãi tiếp tục. Để họ được nhận biết Chúa là một niềm vui lớn lao của chúng con nhưng để giúp họ thay đổi được đời sống, tập quán lạc hậu quả là những điều quá sức, trong khi chúng con chỉ có tấm lòng và đôi bàn tay bé nhỏ. Lạy Chúa! Phải làm gì?... Những người anh em bất hạnh của chúng con còn cần nhiều thứ lắm, họ cần cả những hạt cơm thừa, những tấm áo cũ và đặc biệt hơn là những tấm lòng rộng mở…Cho đến hôm nay khi thế giới phát triển văn minh vượt bậc thì vẫn còn đó những người con của Chúa chưa có một bóng điện chiếu sáng, đàn em thơ ước ao một ngày nào đó nhà mình có ánh sáng để học bài. Lạy Chúa, nhìn cảnh ấy chúng con phải làm gì đây?

 

Với ơn Chúa hướng dẫn và nhờ sự giúp đỡ của những tấm lòng vàng chị em chúng con mạnh dạn kéo đường dây cho những gia đình chưa có ánh điện dù họ là người Tin Lành. Ánh sáng đến nơi xóm nghèo, niềm hạnh phúc thấy rõ nhất trên từng nụ cười trẻ thơ. Bắt điện cho họ nhưng rồi lại lo họ không có tiền để trả, chúng con cũng chỉ biết nhắc nhở anh em cố gắng làm thuê để có tiền trả mỗi tháng chứ Sơ chỉ giúp được như vậy thôi.

 
Thời gian trôi qua chúng con nhận ra sự hiện diện của những tấm áo dòng nơi cùng cực này, đã trở thành niềm vui cho những người bạn cơ hàn và cũng là niềm vui của chúng con trong Chúa. Họ chính là hiện thân của Chúa, nghèo khổ, tội nghiệp như Giêsu bé bỏng, lạnh lẽo trong hang bò lừa thuở xưa. Họ thiếu thốn cả những nhu cầu thiết yếu nhất của cuộc sống, thiếu thốn vật chất và tình thương, trong khi xã hội văn minh đang đẩy họ vào cảnh cùng cực, trở thành những kẻ thất nghiệp không ruộng vườn, nương rẫy. Chúng con chỉ biết thăm viếng, hỏi han, đem cho họ một chút qua mọn với một niềm hy vọng xoa dịu những nỗi khổ đau để họ cảm nhận được tình thương của Chúa đang hiện diện sống động nơi cuộc sống của họ.

 

Chúng con không thể giấu nổi niềm vui trong buổi bình minh khi chúng con bước vào các gia đình Tin Lành nơi miền đất chẳng khác gì miền đất Samaria năm xưa, có một cảm giác kì lạ khi đến với họ. Là người anh em cùng một Cha nhưng những năm tháng đã qua họ xem chúng con - những người Công Giáo như những người xa lạ… Thế nhưng, sáng hôm nay con chẳng thể nào hiểu được bởi đâu chúng con có thể đến gặp gỡ, tâm sự với họ những chuyện làm ăn, nuôi dạy con cái, …và cả chuyện phải sống thế nào để làm con Chúa. Chúng con đã ghé thăm nhiều lần và bao giờ họ cũng nói : “Ơ, mình có đạo rồi mà”. Nhưng hôm nay khi mời họ học giáo lí của người Công Giáo để được chính thức là vợ chồng trước mặt Chúa thì trên những khuôn mặt kham khổ ấy lại sáng lên cách lạ thường và con biết họ đã cảm nghiệm được tình thương hữu hình của Thiên Chúa.

 





Nhờ ơn Chúa tác động, chúng con như được một mùa lúa mới. Gần 40 người trong 14 gia đình Tin Lành, rối đạo đã đến lớp học đầu tiên, lớp học của Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót. Họ như những người con thứ xa nhà Cha, trong số những học trò mới có những người chỉ thích đi đây đi đó ăn cắp ăn trộm, sáng say chiều xỉn chẳng muốn làm ăn. Thế nhưng từ ngày chúng con thường xuyên ghé thăm gia đình với quyết tâm tìm mọi cách để có thể giúp họ thay đổi. Chúng con đã đọc được nơi họ sự ăn năn và hối lỗi, họ muốn sống tốt nhưng vì cái nghèo, cái khổ, vì con đông, vì thiếu hiểu biết, vì thiếu tình thương của anh em họ hàng và muôn vàn sự thiếu thốn. 

 

khác…đã nhiều lần đẩy đưa họ vào bước đường cùng. Càng gần gũi người anh em qua những buổi học giáo lí con càng cảm thấy họ hiền hòa, chân thành và sáng trong. Cứ mỗi chiều tối ghé qua xóm nghèo chúng con nghe tiếng đọc kinh, học bài giáo lí, lòng chúng con thấy được an ủi, đầy niềm vui và hi vọng.

 
Chúa ơi! Đó là bước khởi đầu của cộng đoàn chúng con cùng với Hội Dòng ra đi trong Định hướng “Canh Tân Sứ Vụ”. Hôm nay, lòng chúng con khấp khởi mừng nhưng mùa lúa ấy được mùa bội thu với gánh lúa vàng hay không là nhờ ơn Chúa. Chúng con xin dâng Chúa những người anh em đang từng bước theo Chúa, bi bô tập đọc kinh, tập cầu nguyện…Xin dâng tất cả cho lòng Chúa Xót Thương.
CĐ Hiển Linh-Kim Phát