Đức Thánh Cha mời gọi tín hữu noi gương Mẹ Maria


Đức Thánh cha Phanxicô mời gọi các tín hữu noi gương Mẹ Maria “luôn đặt Thiên Chúa như sự cao cả đầu tiên của cuộc sống” và đừng phóng đại những vấn đề, những khó khăn của mình trong cuộc đời.

Ngài đưa ra lời nhắn nhủ trên đây, trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền tin với các tín hữu, tại Quảng trường thánh Phêrô, trưa 15/8/2020 đại lễ Đức Mẹ Hồn Xác lên trời.

Đức Thánh cha nói: “Mẹ chúng ta khuyên nhủ chúng ta điều gì? Ngày hôm nay, trong bài Tin mừng, điều đầu tiên Mẹ nói là: “Linh hồn tôi tán dương Chúa” (Lc 1,46). Tán dương, Magnificare, nghĩa đen là “làm cho lớn”. Mẹ Maria phóng lớn Chúa: Mẹ không làm cho các vấn đề của Mẹ trở nên to lớn, tuy không thiếu lúc ấy, nhưng Mẹ phóng lớn Chúa, tôn dương Chúa. Còn chúng ta, bao nhiêu lần, chúng ta để cho mình bị những khó khăn đè bẹp, để cho mình bị sợ hãi hút mất! Đức Mẹ không như vậy, vì Mẹ đặt Thiên Chúa như sự cao cả thứ nhất trong cuộc sống. Từ đó nảy sinh bài ca “Magnificat”, từ đó phát sinh niềm vui: niềm vui ấy không nảy sinh từ sự vắng bóng các vấn đề, vì trước sau gì chúng cũng sẽ tới, nhưng phát sinh từ sự hiện diện của Thiên Chúa. Vì Thiên Chúa là Đấng cao cả. Chúa nhìn đến những người bé nhỏ”.

Đức Thánh cha giải thích rằng: “Thực vậy, Mẹ Maria nhìn nhận mình là bé nhỏ, và tán dương những “điều vĩ đại” (v.49) mà Chúa đã làm cho Mẹ. Trước tiên là hồng ân sự sống: Mẹ Maria là trinh nữ mà thụ thai; và cũng như bà Elisabeth đã già mà đang chờ người con sinh ra. Chúa đã làm những điều kỳ diệu với những người bé nhỏ, với những người không tưởng mình là lớn, nhưng dành không gian to lớn cho Thiên Chúa trong cuộc sống. Chúa trải rộng lượng từ bi của Ngài trên những người tín thác nơi Chúa và nâng những người hèn mọn lên. Mẹ Maria chúc tụng Thiên Chúa vì điều ấy”.

Đức Thánh cha cũng mời gọi các tín hữu cảm tạ Thiên Chúa vì những điều cao trọng Chúa ban cho mình mỗi ngày, vì Chúa yêu thương và luôn tha thứ, vì sự dịu dàng của Chúa, vì Chúa đã ban Mẹ Ngài cho chúng ta, ban cho những anh chị em trên đường đời, và đã mở cửa Trời Cao cho chúng ta!

Ý nghĩa lễ Đức Mẹ Hồn Xác lên trời

Trước đó, trong phần đầu của bài huấn dụ, Đức Thánh cha đã giải thích về ý nghĩa lễ Đức Mẹ Hồn Xác lên trời và nói: “Ngày hôm nay, chúng ta mừng một cuộc chinh phục vô cùng cao cả: Đức Mẹ đã đặt chân lên thiên đàng. Mẹ không chỉ lên đó bằng tinh thần, nhưng cả thân xác nữa, với trọn con người. Bước tiến này của Trinh Nữ nhỏ bé thành Nazareth, là một bước nhảy vọt của nhân loại. Lên được mặt trăng chẳng có ích lợi bao nhiêu, nếu chúng ta không sống như anh chị em với nhau trên Trái Đất. Nhưng sự kiện một người trong chúng ta được ở trên Trời cả hồn lẫn xác, mang lại cho chúng ta hy vọng: chúng ta hiểu rằng mình quí giá, được tiền định sống lại. Thiên Chúa sẽ không để thân xác chúng ta biến tan trong hư vô. Với Thiên Chúa, không có gì sẽ bị mất đi!”

Đức Thánh cha nói thêm rằng: “Tôi đặc biệt theo dõi tình trạng những cuộc thương thuyết khó khăn về vấn đề sông Nilo giữa Ai Cập, Ethiopia và Sudan. Tôi mời gọi tất cả các bên hãy tiếp tục trên con đường đối thoại, để Con Sông Vĩnh cửu tiếp tục là một nguồn nhựa sống liên kết chứ không chia rẽ, luôn nuôi dưỡng tình bạn, sự thịnh vượng, tình huynh đệ, chứ không bao giờ nuôi dưỡng thù hận, thiếu cảm thông và xung đột.

Anh chị em Ai Cập, Ethiopia và Sudan thân mến, ước gì đối thoại là chọn lựa duy nhất của anh chị em để mưu ích cho dân tộc yêu quí của anh chị em và toàn thế giới.”

G. Trần Đức Anh, O.P.
Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu