Ngày 30-01 Thánh Mutien Marie Wiaux



Louis Wiaux sinh ngày 20 tháng 3 năm 1841 tại Mellet, Belgium trong một gia đình bình dân. Ông thân sinh làm nghề thợ rèn, bà thân mẫu có một quán ăn cho khách qua đường. Gia đình Wiaux nghèo của cải nhưng giàu đức tính của người nông dân : cần cù, lương thiện, kiên chí và nhất là giàu đức tin : sáng tối, cha mẹ, con cái quây quần trước bàn thờ đọc kinh chung và trước khi đi ngủ, các con lần lượt tới xin cha mẹ chúc lành, ông bà ôm các con hôn và làm dấu thánh giá trên trán từng đứa.

Như bao trẻ khác, cậu bé Louis cũng thích chơi bi, bắt chim, đôi khi đánh lộn, nhưng lớn lên, cậu ham đọc sách, nhất là hạnh các thánh. Tại trường làng, cậu được sắp vào hàng khá, nhưng vì gia đình thiếu phương tiện gởi đi học xa, nên mãn tiểu học, cậu giã từ sách vở, ở nhà giúp cha thụt bễ, đập đe. Ông Wiaux bảo con : “Con sẽ làm thợ rèn” nhưng Louis hình như nghe thấy một tiếng gọi khác : “Phải con sẽ làm thợ rèn, nhưng con không rèn nơi đây và rèn như con đang làm. Con sẽ đi xa thật xa, con sẽ rèn tâm hồn con thành một kiệt tác sáng giá đời đời”. Tiếng gọi mỗi ngày một rõ hơn, mạnh hơn, Louis muốn dâng mình cho Chúa nhưng không biết làm sao thì lúc đó, các Sư huynh La San tới mở trường ở Gosselies, gần Mellet. Louis cho đó là một dấu chỉ của Chúa Quan Phòng cậu tới trình Cha Sở. Sau nhiều lần tiếp xúc, nhận thấy cậu có chí hướng rõ rệt, Cha Sở tới gặp gia đình, đồng thời giới thiệu cậu với các Sư huynh. Phục sinh năm 1855, hai ông bà giơ tay chúc lành cho con và Louis khăn gói lên đường.

Sau mấy tháng thử, Louis lĩnh áo Dòng và trở thành Sư huynh Muziano Maria. Cậu được Sư huynh Nonce, một Sư huynh có tuổi, dày kinh nghiệm, nổi tiếng đạo đức, khắc khổ, hướng dẫn vào đường thiêng liêng.

Mãn nhà tập, Sư huynh. Muziano được gửi đi dạy lớp vỡ lòng ở Chimay năm sau đổi về Bruxelles, năm sau lại đổi về Malonne: nơi đây, Sư huynh sẽ ở 58 năm cho tới chết.

Tới Malonne, Sư huynh Muziano được trao cho lớp 7. Sư huynh lúc đó mới 18 tuổi, đầy thiện chí, nhưng còn quá trẻ, thiếu kinh nghiệm, chưa được chuẩn bị đủ, nên đã thất bại một cách thê thảm, đến nỗi cuối năm các Sư huynh họp công hội khấn, đã phải đặt vấn đề có nên nhận cho Sư huynh Muziano tiếp tục khấn không, lý do : một Sư huynh La San phải dạy học, mà Sư huynh Muziano không nắm được lớp học. Hội đồng tỏ vẻ dè dặt may có Sư huynh Maixentis đứng ra bảo lãnh : “Xin các Bề Trên trao Sư huynh Muxiano cho tôi, thầy sẽ giúp tôi coi học sinh và sẽ tập dần, biết đâu…”. Nhờ Sư huynh Maixentis mà Malonne có được một vị thánh.

Sư huynh Maixentis là giáo sư dạy vẽ và dạy nhạc. Sư huynh Muziano không trở lại lớp bảy nữa, nhưng bắt đầu học vẽ dưới sự hướng dẫn của Sư huynh Maixentis. Ông có khiếu về văn chương, nhưng các Bề Trên đã bảo học vẽ thì ông học vẽ – và ông sẽ vẽ suốt 50 năm. Một hôm, Sư huynh Maixentist bảo : Sư huynh Muziano, thầy phải học harmonium. Học harmonium? Có bao giờ Sư huynh Muziano nghĩ tới chuyện đó đâu? Sư huynh biết mình không có khiếu về ngành đó, nhưng Sư huynh Maixentis đã bảo, thế là mỗi ngày, người ta thấy đúng chín giờ là ông có mặt tại phòng nhạc và cứ như vậy 57 năm tròn. Người ta không khỏi cảm phục thấy ông già 74 tuổi, mỗi ngày khi đồng hồ điểm chín tiếng, đã có mặt tại phòng nhạc, leo lên ghế, kéo nút và đặt đôi bàn tay khẳng khiu trên phím đàn. Nhiều khi thật tội nghiệp thấy ông gục trên đàn mắt đã mờ, tay đã mỏi, nhưng ông vẫn cố ngồi cho tới khi đồng hồ điểm mười tiếng.

Mặc dầu không có năng khiếu đặc biệt về vẽ và về nhạc, nhờ sự kiên trì, Sư huynh Muziano cũng đạt tới trình độ khả dĩ có thể chỉ dẫn cho những kẻ mới học. Ngoài việc dạy vẽ, dạy nhạc cho lớp sơ đẳng, Sư huynh còn phụ trách việc giám thị phòng học và sân chơi. Suốt ngót 60 năm trời, Sư huynh không bao giờ bỏ một giờ coi nào : các thế hệ học sinh ở Malonne không quên được hình ảnh ông thầy già, bất luận thời tiết nào, giá lạnh cũng như nắng ấm, luôn luôn có mặt tại chỗ, vui vẻ, nhã nhặn, trong tay luôn luôn có cỗ tràng hạt. Ông thầy lần chuỗi, ông thầy cầu nguyện, Sư huynh Muziano được các học sinh và giáo viên coi như vậy. Thật thế, các giờ rảnh, người ta bắt gặp Sư huynh Muziano trầm mình trong cầu nguyện trước nhà tạm. Những ai có dịp tiếp xúc với Sư huynh, đều nhận thấy qua các phản ứng tự nhiên của người, Sư huynh Muziano có một đời sống bên trong rất phong phú.

Sư huynh Muziano Maria Wiaux mất ngày 30 tháng 1 năm 1917, thọ 76 tuổi với 62 năm trong Dòng. Hương thơm thánh thiện của người cùng những ơn đặc biệt xin được nhờ lời người cầu bầu, đã làm cho người ta nghĩ tới việc phong thánh cho người. Năm 1923, nghĩa là chỉ  06 năm sau khi người mất, Đức Giám Mục Namur đã ra lệnh lập tòa án để xét việc phong thánh cho người.

Ngày 7 tháng 9 năm 1989, việc lành bệnh của Sh. Mađia đựơc nhìn nhận như là một phép lạ và Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã quyết định nâng Sư huynh Muziano Maria Wiaux lên hàng hiển thánh. Lễ phong thánh cho Sư huynh Muziano Maria Wiaux dòng các Sư huynh La San được cử hành ngày 10 tháng 12 năm 1989.

Nguồn: dongten.net