Ngày 19-09 Thánh Januarius




Thánh Januarius
(c. 305?)

 
Thánh Januarius (có khi còn được gọi là Gennaro) là giám mục của Benevento, nước Ý. Ngài chịu tử đạo trong cuộc bách hại đạo thực hiện bởi hoàng đế La Mã Diocletian tháng 09 năm 305.

Ngài bị chặt đầu cùng với các phó tế Festus, Sosius và Proculus; thầy đọc sách Desiderius và hai giáo dân Eutyches và Acutius. Tất cả đều bị bắt khi đến thăm Sossus, là phó tế và đang bị tù ở Pozzuoli. Sau khi bị bắt, họ bị quăng vào đấu trường để gấu xé xác nhưng chúng không làm hại các ngài, bởi đó họ bị chém đầu.

Thánh Januarius là quan thầy của thành Naples, nước Ý. Ngài nổi tiếng từ lâu vì máu của ngài hóa lỏng vào ngày lễ kính. Không ai có thể giải thích được sự kiện máu thánh nhân hóa lỏng xảy ra hàng năm khi ngày lễ này được cử mừng qua bao thế kỷ, và đã có từ bốn trăm năm nay.

Lời Bàn
Học thuyết Công Giáo xác định rằng phép lạ có thể xảy ra và có thể được công nhận — thật không khó đối với những ai tin vào Thiên Chúa. Tuy nhiên, sự khó khăn là khi chúng ta phải quyết định xem sự kiện ấy hoặc không thể giải thích theo nghĩa tự nhiên, hoặc khônggiải thích được. Chúng ta phải cố gắng tránh sự nhẹ dạ, là dấu chỉ của sự bấp bênh. Trái lại, khi các khoa học gia thích nói về “tính xác suất” hơn là “luật” tự nhiên, thì cũng không có gì quá đáng khi nghĩ rằng Thiên Chúa rất “khoa học” để làm những điều kỳ diệu nhằm thức tỉnh chúng ta với những phép lạ hàng ngày qua chim muông, hoa cỏ hay mưa tuyết.

Nguồn: dongten.net