Ngày 19-07 Thánh Macrina the Younger




Thánh Macrina the Younger

(327-379)

Macrina được sinh ra trong một gia đình thánh thiện lạ lùng. Trong chín anh chị em thì có ba người em trai là Giám Mục, là những nhà thần học và là những mục tử tài năng.

Macrina sinh năm 327 tại Caesara, xứ Cappadocia. Do sự khuyến khích của người mẹ Macrina đã thâu nhận được một nền học vấn vững chắc. Khi Macrina lên 12 tuổi thì được hứa hôn với một thanh niên giàu có và thánh thiện trong vùng dù bà muốn sống đời đồng trinh. Người thành niên này đã chết trước khi làm đám cưới. Đo đó nhân cơ hội này Macrina xưng mình là một góa phụ và từ chối mọi cầu hôn của những thanh niên trong vùng.

Khi cha bà qua đời, ông đã để lại một gia tài kếch xù, Macrina đã khuyên mẹ mình nên sống đơn giản nghèo khó. Macrina là chị cả nên đã lo lắng dạy dỗ các em học hành và luyện tập các đức tính tốt và thực hành đạo lý. Macrina là linh hồn của gia đình thánh thiện này, Macrina đã khuyến khích thúc đẩy mọi người trong gia đình hướng về con đường nên thánh.

Khi mẹ Macrina qua đời thì Macrina đã biến tổ ấm gia đình thành một tu viện nhỏ, cùng nhau học tập, cùng nhau kinh nguyện, suy gẫm về Thiên Chúa, và là trung tâm từ thiện giúp đỡ những người nghèo khổ.

Thánh Macrina đã ảnh hưởng rất nhiều trên người em là thánh Gregory ở Nyssa và chính thánh Gregory đã viết về chị mình trong tập sách” Cuộc đời của Macrina” và trong: “ Linh Hồn và sự Sống Lại.”

Khi Macrina đau nặng thì thánh Gregory đã về thăm chị mình và thấy Macrina dùng hai tấm ván nhỏ làm giường ngũ. Macrina rất vui mừng được gặp lại người em thánh thiện. Hai chị em tâm đắc đàm đạo về cuộc sống vĩnh cữu và sự sống lại. Gregory quá đổi ngạc nhiên về những hiểu biết cao siêu về thần học và đời sống đức tin của chị mình. Gregory đã viết về chị mình: “Macrina như được bay bổng lên khi Macrina nói về linh hồn bất diệt, khi giải thích về cuộc sống của thân xác trong trần gian, lý do tại sao mà con nguời được Thiên Chúa tạo dựng nên, tại sao con người phải chết, nguồn gốc của sự chết và bản chất thật của cuộc hành trình từ cỏi chết đến sự sống lại.”

Macrina đã giải thích mọi điều cho Gregory cho đến lúc trút hơi thở cuối cùng năm 379 tại Pontus. Gregory đã chủ tế đám tang của chị mình và đã nói: “nơi chị tôi mọi lời nói và cử chỉ đều thanh thoát và linh thiêng như phát xuất từ chốn Thiên đàng”.