Ngày 18-07 Thánh Arnold thành Metz




Thánh Arnold Metz

(580-640)

Thánh Arnoul là Giám Mục thành Metz. Ngài thuộc gia đình hoàng gia nên được chọn làm cố vấn cho của các vua Théodebert và Clotaire II.

Trước khi làm Giám Mục ngài có một đời sống gia đình rất hạnh phúc, phu nhân là bà Doda. Bà đã sinh hạ được hai người con trai là Angésile và Cloud. Người con trưởng có một lý tưởng như cha mẹ mình là rất đạo đức và đầy lòng bác ái. Angésile dã chia một phần lớn gia tài dể giúp đỡ nhưng người nghèo khổ. Công việc bác ái này mang lại phần thưởng gấp trăm ngàn lần là hậu duệ của Angésile trở thành Đại Đế Charlemagne cai trị toàn thể Âu Châu.

Khi vua Clotaire II bổ nhiệm Arnoul làm Giám Mục thành Metz, thì bà Doda xin vào tu trong một tu viện vì Giám mục phải là người độc thân. Arnoul còn phải nhận thêm một chức vụ khác nữa của triều đình là làm phụ chánh dạy dỗ hoàng tử Dagobert.

Sau khi vua Clotaire II qua đời thì thánh Arnoul xin từ nhiệm mọi chức vụ vào ẩn tu trong tu viện Remiremont. Công việc hằng ngày của thánh Arnoul là cầu nguyện và đi dến giúp đỡ các người phung cùi trong vùng cho đến lúc rời bỏ cuộc đời này để trở về với Thiên Chúa ngày 18 tháng 7 năm 640.

“Thánh Giám mục Arnoul là một người hết sức khiêm nhường. Một ngày kia ngài đã liệng chiếc nhẫn Giám mục xuống dòng sông Moselle. Ngài nguyện xin Chúa tha thứ cho ngài mọi tội lỗi và khi ngài nhận lại được chiếc nhẫn là điều chắc chắn Chúa đã nhậm lời.. Chỉ trong một thời gian ngắn thì chiếc nhẫn lại trở về với chủ cũ vì có một người đánh cá đã tìm thấy chiếc nhẫn trong bụng một con cá và đem đến nộp chiếc nhẫn lại cho Tòa Giám Mục.” (Vita Arnulfi)