Ngày 13-05 Thánh Anrê Phơnê



Thánh Anrê Phơnê sinh ngày mùng 6 tháng Mười Hai năm 1752. Quê thánh nhân ở Mailê, một thị trấn nhỏ gần Poichiê, nước Pháp. Song thân của Anrê là những tín hữu sùng đạo. Bà Phơnê ước mong cho Anrê trở thành linh mục. Đứa nhỏ được nghe điều này thường xuyên nhưng lòng cậu không muốn. Một lần kia, Anrê tuyên bố: “Con sẽ là đứa con tốt, nhưng con sẽ không làm linh mục hay tu sĩ gì hết!”

Khi lớn lên, Anrê Phơnê tới Poichiê để học các môn ở đại học. Nhưng việc học hành chẳng được lâu bền. Anrê chỉ lo ăn chơi đua đòi. Thân mẫu Anrê đã phải theo sau Anrê và đã hướng dẫn Anrê vào những nghề nghiệp tốt. Nhưng hết nghề này tới nghề kia, tất cả đều thất bại! Bà mẹ hết sức lo lắng. Chỉ còn duy một cơ hội nữa thôi. Bà thuyết phục Anrê Phơnê đến ở với người cậu, hiện là linh mục, một thời gian. Xứ đạo của cậu tuy nghèo nhưng cậu là một mục tử thánh thiện. Không hiểu vì lý do nào mà Anrê Phơnê đã đồng ý. Đây có lẽ là “cách thức huấn luyện” đặc biệt của Thiên Chúa.

Người cậu của Anrê nhận ra những đức tính quý hiếm nơi cháu trai mình. Gương sáng của cậu phản chiếu một điều gì đó vào tâm hồn Anrê và Anrê đã bình tâm lại. Anrê bắt đầu học hành nghiêm túc để bù lại quãng thời giờ đã đánh mất. Sau đó, Anrê thụ phong linh mục và được bổ nhiệm đến xứ đạo của người cậu. Năm 1781, Anrê được thuyên chuyển về xứ đạo quê nhà ở Mailê. Thân mẫu Anrê rất vui mừng. Anrê đã trở nên một linh mục tốt và có tâm hồn cầu nguyện.

Khi cuộc cách mạng Pháp xảy ra, thánh Anrê Phơnê vẫn giữ vững lời đã thề hứa trung thành với Giáo hội. Ngài bị người ta săn đuổi. Đến năm 1792, thánh nhân bị ép buộc phải chạy trốn sang Tây Ban Nha. Anrê lưu lại đó suốt năm năm. Nhưng vì lo lắng cho các bổn đạo của mình nên sau đó, Anrê đã tìm cách trở về Pháp. Mối nguy hiểm vẫn dâng cao như trước. Cha Phơnê được các giáo dân của ngài bảo vệ. Cha hầu như đã bảy lần thoát chết. Trong thời gian đó cha ban bí tích Hòa giải, cử hành bí tích Thánh Thể, ban các phép sau cùng cho những người hấp hối. Khi Giáo hội được tự do trở lại, thánh Anrê Phơnê không phải lẩn trốn nữa. Ngài luôn luôn kêu gọi các bổn đạo của ngài hãy yêu mến phục vụ Thiên Chúa. Một trong các phụ nữ tốt lành ở vùng đó là thánh nữ Êlisabeth Bikiơ đã giúp thánh Anrê Phơnê rất nhiều. Các ngài đã cùng nhau thiết lập một hội dòng nữ gọi là dòng Nữ Tử Thánh Giá. Lễ kính thánh Êlisabeth Bikiơ được cử hành ngày 26 tháng Tám.

Ngày 13 tháng Năm năm 1834, thánh Anrê Phơnê qua đời, thọ tám mươi hai tuổi. Đến ngày mùng 4 tháng Sáu năm 1933, Anrê Phơnê được đức thánh cha Piô XI tôn phong lên bậc hiển thánh.

Khi cần nhiều can đảm và nghị lực, chúng ta hãy nài xin thánh Anrê Phơnê giúp đỡ.

Nguồn: dongten.net