Ngày 12 - 07 Thánh Gioan Gualberto




Gioan Gualberto

(985-1073)

Gioan Gualberto sinh năm 985 tại thành Florence, nước Ý. Ngài và thân phụ đã phải choáng váng rụng rời khi nghe tin Hugh, người em trai duy nhất của Gioan, bị sát hại. Người gây ra án mạng được cho là bạn thân của Hugh. Bị thân phụ thúc giục và bị thúc đẩy bởi cơn nóng giận, Gioan bắt đầu tìm cách để trả thù cho cái chết của em trai mình. Gioan cảm thấy danh dự của ngài tùy thuộc vào chuyện đó.

Vào Thứ Sáu Tuần Thánh, Gioan Gualberto đã giáp mặt với kẻ sát nhân trong một lối đi hẹp của thành phố. Gioan rút gươm ra khỏi vỏ và bắt đầu xông vào tên giết người. Bấy giờ kẻ giết Hugh đã quỳ xuống dưới chân Gioan. Anh làm dấu Thánh Giá trên mình và nhân danh tình yêu của Chúa Giêsu chịu tử hình thập giá, anh xin Gioan tha thứ. Với một cố gắng lạ thường, Gioan Gualberto đã hạ gươm xuống! Ngài ôm hôn kẻ thù rồi đi xuống phía cuối đường.

Khi tới nhà thờ của một tu viện ở San Miniato del Monte, Gioan Gaulbêtô đã bước vào và đến quỳ trước bức tượng Chúa Chịu Nạn. Ngài xin Chúa tha tội cho mình. Rồi một phép lạ đã xảy ra! Chúa Kitô trên Thánh Giá đã cúi đầu chào Gioan Gualberto. Dường như Chúa nói với Gioan rằng Chúa rất hài lòng vì hành động Gioan tha thứ cho kẻ thù. Lúc ấy, Gioan Gualberto cũng cảm thấy tội lỗi mình được tha. Một sự biến đổi bao phủ lấy Gioan Gualberto khiến ngài lập tức đi thẳng tới gặp vị bề trên của tu viện ấy và xin gia nhập cộng đoàn.

Khi thân phụ của Gioan nghe biết việc này, ông tuyên bố sẽ đốt cháy cả tu viện nếu con trai ông không trở về nhà. Các tu sĩ lo lắng không biết phải làm gì? Gioan Gualberto liền giải quyết vấn đề bằng cách cắt tóc và mượn một bộ tu phục của một tu sĩ. Ngài mặc áo vào và ra gặp thân phụ. Quá khâm phục trước sự dấn thân của con mình, người cha đã để cho Gioan ở lại. Thầy Gioan Gualberto về sau lại muốn sống cuộc đời khắc khổ hơn. Ngài đã ra đi và lập một hội dòng cho riêng mình theo quy luật của Thánh Biển Đức và được Tòa Thánh chấp nhận năm 1070.

Thầy Gioan Gualberto là kiểu mẫu cho việc bắt chước lối sống giản dị của Chúa Giêsu. Thầy cũng hết lòng quan tâm tới những người nghèo khổ đến xin ngài giúp đỡ tại cổng tu viện. Thiên Chúa đã ban cho thầy Gioan Gualberto ơn làm phép lạ và ơn hướng dẫn tâm hồn người khác. Ngay cả thánh giáo hoàng Lêô IX cũng đến với thầy Gioan Gualberto để xin lời khuyên bảo. Thầy Gioan Gaulbêtô về trời ngày 12 tháng Bảy năm 1073 tại tu viện ở Passignano gần Florence, nước Ý. Đến năm 1193, Ðức Thánh Cha Celestine III đã tôn phong thầy Gioan Gaulbêtô lên bậc hiển thánh.

Ngay cả những tội nặng nề nhất cũng có thể được Thiên Chúa tha thứ. Nếu chúng ta tha thứ cho những người mắc lỗi với chúng ta, Thiên Chúa cũng sẽ tha thứ cho những lỗi phạm của chúng ta. Chúng ta hãy nài xin thánh Gioan Gaulbêtô giúp chúng ta có được trái tim tha thứ như ngài.