Ước Mơ Giữa Mùa Hoa Anh Đào


ƯỚC MƠ GIỮA MÙA HOA ANH ĐÀO


Hoa anh đào đã xuất hiện tại nhiều nước Đông Á như Trung Quốc, Hàn Quốc và thậm chí ngay tại những vùng đất châu Mỹ xa xôi, nhưng mỗi khi nhắc đến hoa anh đào là người ta nghĩ ngay đến Nhật Bản. Hằng năm, mỗi độ Xuân về, hàng ngàn du khách khắp nơi trên thế giới kéo về Nhật Bản - xứ sở của Hoa Anh Đào để chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo của loài hoa này. Đã từ lâu tôi từng mơ ước rằng một ngày nào đó tôi cũng có mặt trong đoàn du khách đó để được đặt chân trên xứ "Mặt trời mọc". Giấc mơ ấy đã đến với tôi nhưng nó chỉ đến qua những "giấc mộng"!.

Hôm nay, khi đang ngậm ngùi với con số người nhiễm và chết vì Corona virus vẫn đang tăng vọt, bỗng dưng tôi nhận được một một số hình hoa Anh Đào từ người bạn ở Nhật gửi về cho tôi kèm theo tin nhắn: Hoa Anh Đào đã nở. Vốn là người yêu hoa, nên khi nhìn thấy những bức hình Hoa Anh Đào nở rộ, đang bung mình khoe sắc, lung linh nhiều màu rực rỡ, khuôn mặt tôi bỗng "biến hình đổi dạng"  toát lên niềm vui tận sâu thẳm tâm hồn thay cho nét u sầu ảm đạm vì "Cô Vid" đang hoành hành. Tạ ơn Chúa về vẻ đẹp kỳ diệu ấy! Thế rồi, tôi bỏ lại đằng sau tất cả để dừng lại thật lâu chiêm ngưỡng những "công trình" tuyệt vời đó. Giữa vườn Hoa Anh Đào đang nở rộ ấy, thấp thoáng những bóng người đang dập dìu dắt nhau đi dưới hàng cây thưởng thức vẻ đẹp của nó. Tôi chợt nghĩ: mặc cho toàn thế giới đang bị bao phủ bởi màn đêm u ám của sự chết, mặc cho mọi người đang phập phồng sợ hãi và lo lắng, Hoa Anh Đào vẫn đua nhau khoe sắc. Phải chăng nó quá vô tình, cứ tươi cười trước nỗi đau của nhân loại hay chính vẻ đẹp muôn màu của nó đang làm vơi bớt nỗi buồn phiền, khơi dậy niềm vui, niềm hy vọng, sức sống mới cho một nhân loại đang gồng mình phòng chống dịch bệnh? Dù ô nhiễm môi trường đang xảy ra khắp nơi trên thế giới, tầng ozon đã bị đâm toạc đe dọa sinh mệnh con người và sức sống của thiên nhiên, thì nó vẫn vươn mình, vẫn trổ bông tươi tốt, như để thi hành chức năng của mình là làm cho danh Chúa được tôn vinh và tô điểm cho vũ trụ ngày càng tươi thắm, đẹp xinh. Giữa bóng đen tang tóc, mọi người đang sống trong tình trạng cách ly; giữa những con người ác tâm đầy tham vọng lên kế hoạch bá chủ thế giới, phá hủy môi sinh thì vẫn còn đó những con người biết trân quý, thưởng thức vẻ đẹp của thiên nhiên, của HOA ANH ĐÀO và những loài hoa khác. 

Quả thật, trong sự đau khổ, thất vọng thậm chí có lúc tưởng chừng như tuyệt vọng, thì vẫn có đó ánh sáng của niềm hy vọng. Cha ông ta thường nói, “sau cơn mưa trời lại sáng”. Khi nhìn những cành Hoa Anh Đào đang rực nở, tôi thầm mong dịch bệnh Corona sẽ sớm qua đi để con người sớm được an cư lạc nghiệp.

Để mặc khải tình yêu của Thiên Chúa và để đem ơn cứu độ cho nhân loại, Đức Kitô đã phải trải qua bóng đêm của sự phản bội, đau khổ, cô đơn, bị xúc phạm, sợ hãi đến nỗi Ngài đã phải thốt lên “nếu được xin cho con khỏi uống chén này”, và cuối cùng Ngài đã trả giá bằng cái chết, chấp nhận chịu mai táng trong mồ đá. Tuy nhiên, đó không phải là hồi kết, trái lại đằng sau bóng tối ấy là ánh sáng phục sinh, ánh sáng của niềm hy vọng và ơn cứu độ. Ngài đã chiến thắng tử thần, đem lại cho nhân loại sức sống mới và trật tự mới. Ngài đã mang lấy những thương tích và yếu hèn của chúng ta lên cây thập giá để như hạt giống gieo vào lòng đất phải chết đi mới sinh nhiều bông hạt, Ngài mặc cho khổ đau một giá trị cứu rỗi, nó không trở nên vô ích, trái lại như Thánh Phaolô đã xác tín: “Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh ích cho những ai yêu mến Người”. 

Hoa Anh Đào  đã mang đến một thông điệp: con người dù ở hoàn cảnh khốn cùng nhất, vẫn luôn phải vươn lên, không bao giờ được đầu hàng số phận. Tôi mơ ước những người đã và đang đối mặt với tử thần trong cơn đại dịch được an bình ra đi vì tình yêu, vì họ đã được sinh ra bởi tình yêu và đã từng sống cho tình yêu. Tôi mơ ước, một ngày nào đó thật gần, cả nhân loại đón nhận được sức sống phục sinh từ Đức Kitô, mọi người cùng nắm tay nhau hát lên ca khúc ALLELUIA - mừng Con Chúa chiến thẳng tử thần. Trong ánh sáng hy vọng và mừng vui, mọi người vẫn tiếp tục ca khen kỳ công của Thiên Chúa đang khi cùng bên nhau thưởng thức vẻ đẹp lộng lẫy của Hoa Anh Đào ngay tại thế. Mong rằng sau đại dịch, mọi người sẽ được sống trong một trật tự thế giới mới - một thế giới được xây dựng trên nền tảng Tình Yêu Thiên Chúa, một tình yêu trao ban không tính toán qua những bài học xương máu mà mỗi người chúng ta nghiệm ra trong cơn đại dịch. Mọi người sẽ nhận biết Thiên Chúa là Cha yêu thương, hầu chúng ta biết kính yêu Người và mến thương nhau, cùng nhau xây dựng một nền văn minh tình thương, biết chung tay bảo vệ môi trường thiên nhiên ngõ hầu chúng ta trở lại nếp sống hài hòa với Thiên Chúa và vạn vật như thuở ban đầu.

Phi Uyển NVHB