Tưởng Nhớ Tri Ân Bà Nhất Marie Blandine Nguyễn Thị Thanh


TƯỞNG NHỚ TRI ÂN 
 BÀ NHẤT MARIE BLANDINE NGUYỄN THỊ THANH

 

Thưa Bà Nhất kiêm Giám Tập rất kính mến, 
Với bao bùi ngùi thương tiếc khi Dòng Nữ Vương Hòa Bình Ban Mê Thuột chúng con nhận được tin bà được Chúa gọi về lúc 21h00 ngày 28/02/2021. Cho dù đang thời gian giãn cách xã hội vì Covid-19, Chúa cũng thương quan phòng cho một số chị em đại diện toàn Dòng cũng được quây quần bên linh cữu của Bà. Lần cuối, chúng con được nhìn thấy khuôn mặt khả ái của Bà rất THANH THẢN, THÁNH THIỆN, Bà an vui về bên Chúa và an nghỉ tại Đất Thánh của tỉnh Dòng.

 
Thưa Bà Nhất,
Tìm lại dấu ấn xưa, bà đã dành bao tháng năm dài cuộc đời mình phục vụ Giáo phận Ban Mê Thuột, cách riêng giúp đỡ Dòng chúng con. Khi Tòa Thánh thiết lập Giáo phận mới vừa tròn 2 tháng, vào ngày 15.10.1967, Bà đã quả cảm thưa tiếng Fiat, vâng lời Mère Giám tỉnh - Tỉnh Dòng Thánh Phaolô Đà Nẵng, để cùng với Sr. Marie Bernadette Khánh Hội đến vùng đất lạ Cao Nguyên đảm nhận việc huấn luyện Dòng chúng con. Suốt 23 năm Bà cùng sống chung một nhà như một người chị em trong gia đình thực sự. Với trọng trách Bề trên Cả (9 năm đầu), kiêm Tập sư đào tạo Tập Sinh từ ngày 15.10.1967 đến 18.2.1990, Bà đã tận tình hy sinh vất vả, cùng chung lo âu và chung niềm vui với đại gia đình Dòng chúng con, nhất là hướng dẫn chị em chúng con thích nghi với cuộc sống mới sau biến cố 1975. Trong ánh đức tin vào Thầy Giêsu, Bà đã thưa lời Fiat từ giã chị em chúng con vào ngày 18.2.1990, để về làm Bà Nhất cộng đoàn Chi Lăng; sau đó Bà thuyên chuyển về phục vụ nhà nội trú 118 Phan Chu Trinh - Buôn Ma Thuột. Khi đã tuổi cao sức yếu, Bà về nghỉ tại nhà Hưu dưỡng Sao Biển Đà Nẵng để ngày ngày nguyện cầu, hi sinh cho đến khi Bà được Chúa gọi về Trời với Chúa.

Thưa Bà kính mến,
Thời gian trôi nhanh, nay đã đến lễ giỗ 100 ngày, chúng con dâng lòng thảo hiếu, tri ân Bà. Nhân dịp này chị em chúng con xin được hoài niệm những tháng ngày Bà ở giữa Hội dòng NVHB thân yêu. Dù Bà về nghỉ hưu xa cách, nhưng Bà thật gần chúng con trong lời cầu nguyện; đặc biệt khi Bà đã giã biệt chúng con để về bên Chúa, chúng con nhận ra gương sáng đời sống đạo đức mãi tỏa sáng tinh thần TU - TÙ - TIN YÊU - TẬN HIẾN, như tóm tắt lời Bà dạy - vừa khôi hài vừa dễ nhớ. Lễ giỗ tưởng nhớ Bà, lời chúng con muốn nói bắt đầu từ những chữ T (mang tên Bà): THANH THOÁT - THẲNG THẮN - THÀNH THẬT - THÂN THƯƠNG - THÁNH THIỆN - THÔNG THÁI - THẢNH THƠI… Bà quả là một người Thầy và là vị ân sư vô vàn kính yêu. Chúng con nhận ra hai nhân đức nổi bật nơi Bà là: THÁNH THIỆN và THANH THOÁT. Bà nối được với nguồn sống là Đức Giêsu Kitô từng phút giây; chỉ có Chúa là đủ.  Nhờ đó cuộc sống với bao trọng trách bà thật THANH THOÁT nhẹ nhàng, chẳng bị ràng buộc bởi vật chất, tình cảm thế gian hay quyền bính. Ý thức được mình chỉ là dụng cụ Chúa dùng trong chương trình toàn thể của Ngài, nên Bà luôn tạ ơn Chúa vì hồng ân cao cả mà Chúa đang dành cho mình.

Để giúp cho chúng con-người được thụ huấn- đi đúng đường và an vui trong chọn lựa của mình, Bà không ngại THẲNG THẮN - THÀNH THẬT nói rõ ưu khuyết điểm, giúp cho chúng con biết mình là ai, hầu luyện tập trở nên người tu sĩ trưởng thành. Khi chị em có lỗi, bà THÂN THƯƠNG nhắc bảo; chữa lành hơn là răn đe, trừng phạt. Quả thật Chúa đã chọn Bà, một Tập sư có tâm hồn đào tạo, rất tinh tế năng động, và thật THÔNG THÁI, TỪ TỐN… Nhờ đó, đến cuối đời Bà đã THẢNH THƠI về yên nghỉ bên Chúa trong bình an.

Cánh cửa thời gian của cuộc đời Bà đã khép lại trước mắt chúng con. Của lễ đời Bà đã trọn, Thiên Chúa đã ban phần thưởng đời đời cho Bà như Ngài đã hứa: “Thầy sẽ đến với chúng con, và lòng chúng con sẽ vui mừng, và sự vui mừng ấy không ai có thể lấy đi được” (Ga 16,22). Vâng, Chúa đã đến gọi và ban tràn niềm vui cho Bà sau 97 mùa xuân dương thế và 74 năm tu Dòng. Chúng con vô cùng thương tiếc một người thầy, một người Mẹ đã dành chặng đường dài đời mình với 23 năm cho Hội dòng chúng con. Những gì chúng con diễn tả lúc này đều rất nghèo nàn so với vô vàn yêu thương hy sinh chúng con được đón nhận và cảm nghiệm trong cuộc sống. Lòng biết ơn cao sâu, nỗi buồn thương nhớ dâng tràn tâm tư chúng con lúc này, chỉ có Thiên chúa mới thấu hiểu. Chúng con kính xin lòng từ bi nhân hậu của Chúa thương đón Bà vào quê hương vinh phúc Nước Trời. Tất cả xin dệt nên lời nguyện cầu, xin Chúa thương gia ân bội hậu cho Bà. Xin cho những lời yêu thương dạy bảo của Bà tiếp tục đơm hoa kết trái ngang qua đời ơn gọi của chúng con hôm nay và ngày mai. Chúng con nghiêng mình kính chào tạm biệt Bà với nỗi lòng thương nhớ và tri ân.

Chúng con tin rằng tình thương Bà dành cho Dòng NVHB chúng con vẫn tiếp tục được trao ban cho chúng con trong hạnh phúc Nước Trời. Giờ đây bên toà Chúa, Bà thấy rõ mọi sinh hoạt, nhu cầu của Giáo phận Ban Mê Thuột; Bà thấy rõ tâm tư hoàn cảnh và ước mơ cho sứ mệnh của người nữ tu Nữ Vương Hòa Bình. Gần bên Thiên Chúa giàu lòng thương xót, xin Bà cầu bầu cho chúng con, để Dòng chúng con ngày càng có thêm nhiều thợ nhiệt thành, cần mẫn xây dựng hòa bình, hầu làm sáng danh Chúa, thánh hóa bản thân và góp phần xây dựng Nước Trời trên miền Cao Nguyên Ban Mê Thuột thân yêu này.

 
  

Bà trở về với lòng đất mẹ, nhưng hình ảnh THÂN THƯƠNG của người Bà hiền từ, THÁNH THIỆN luôn sống động trong lòng mỗi người chúng con. Tâm tình kính hiếu biết ơn, tiếc thương Bà, chúng con xin được hòa vào lời kinh nguyện dâng lên Thiên Chúa. Xin Đấng  giàu lòng xót thương sớm đón nhận Bà vào quê hương vĩnh phúc. Chúng con xác tín một điều là: Bước qua ngưỡng cửa sự chết, thân xác của Bà đã đi vào mầu nhiệm biến đổi, để bên Chúa Bà vui hưởng vinh quang với Đấng Phục Sinh, như lời Ngài đã phán: “Ta ở đâu thì kẻ phụng sự Ta cũng sẽ ở đó” (Ga 12,26). Chúng con tin tưởng và hy vọng sẽ có ngày được vui mừng gặp lại Bà trong hạnh phúc vĩnh hằng. Đó là niềm an ủi cho chúng con hôm nay. 

Tạm biệt Bà, chúng con nguyện cố gắng nỗ lực sống trung thành với ơn gọi, một thành quả mà Bà đã dành bao hy sinh vun đắp cho chúng con trong suốt thời gian dài. Xin Chúa giàu lòng xót thương nhậm lời chúng con cầu nguyện, ban cho Bà xứng đáng chung phần hạnh phúc với triều thần thánh trong Nước Chúa.
Kính tạm biệt Bà với lòng biết ơn và thương nhớ.

 
 

Người con NVHB -Tập sinh của Bà