Sống là chính mình


SỐNG LÀ CHÍNH MÌNH
 

Mỗi người chỉ có một cuộc đời và ai cũng khát khao có một cuộc đời thật hạnh phúc và ý nghĩa. Nhưng mấy ai trong chúng ta trải qua cuộc đời trong sự hài lòng. Quả thực, sự sống, cuộc đời và ơn gọi của ta là do bởi Thiên Chúa, tuy nhiên mỗi người lại là tác giả của chính câu chuyện đời mình. Làm sao ta có thể vẽ nên cuộc đời mình mà không biết ta là ai? Bởi đó, việc trở nên con người đích thực đúng với phẩm chất của mình là một quá trình khám phá và học hỏi không ngưng nghỉ trong hành trình cuộc đời.

“Không hiểu mình thì u mê trước vạn vật, không quý mình thì khinh rẻ cả thánh nhân, không vượt qua mình thì không biết chiến thắng. Không thật với mình thì giả dối với đời”.

Có người đã từng nói: Khi bạn lớn lên và mọi người hỏi bạn rằng: bạn muốn trở thành người như thế nào trong tương lai; đừng nói rằng: tôi muốn trở thành một bác sĩ, một kĩ sư hay một ai đó…Hãy nói rằng: “Tôi muốn trở thành một con người”.

“Tôi muốn trở thành một con người”! Một câu nói thật thâm thúy!
Mỗi người như là một tiểu vũ trụ vừa cao đẹp, giá trị nhưng lại vừa phức tạp, vừa sáng lại vừa tối, vừa tài năng lại vừa bất lực, vừa mạnh lại vừa yếu với biết bao mâu thuẫn nội tại. Khi đặt mình trong vũ trụ bao la, ta thấy mình thật nhỏ bé nhưng lại là kiệt tác, hình ảnh của Thiên Chúa, được tạo nên bởi tình yêu, vì tình yêu và cho tình yêu. Bởi đó, chỉ trong Thiên Chúa, ta mới biết mình là ai và đang sống cho điều gì. 

Là nhân vị, ta có khả năng phân định, chọn lựa để sống đúng với phẩm chất, tư cách của mình; tự do chọn lựa cuộc sống và tự bước đi trên con đường của riêng mình. Càng khám phá bản thân, ta càng thấy được nét đặc thù, độc đáo và khác biệt cũng như những giới hạn của riêng mình. Ta thấy cuộc đời đầy niềm vui và đáng sống. Warren Buffet từng nói: “Không bao giờ có ai giống bạn.” Quả thật, không bao giờ có ai trên đời này giống ta. Sẽ có người cố gắng bắt chước cách ta suy tư, nói năng, hành động nhưng dù cố gắng thế nào họ cũng chỉ đứng hàng thứ hai và ta, dù có ngưỡng mộ để bắt chước một ai đó, ta cũng không thể nào hoàn toàn giống như họ. Mỗi người là duy nhất - Một bản thể duy nhất tồn tại hôm nay giữa hàng tỉ người khác. 

Tuy nhiên, ta cũng là một hữu thể sa ngã, mang nơi mình phận người, luôn có nguy cơ mắc sai lầm: “Những gì muốn làm tôi không làm, những gì không muốn tôi lại làm”. Biết bao lần trong cuộc đời, ta đã để cho mình lạc lối, thất vọng, giữ lại trong tim mình bao lo âu, bộn bề, những nỗi đau thầm kín khiến đời mình mất vui. Ta cứ để cho cuộc sống đơn điệu trôi qua từng ngày mà đáng lẽ ra ta phải sống hơn thế. Ta thích chọn lựa những giá trị tạm thời theo con người tự nhiên hơn là chọn sống tình yêu với giá trị vĩnh cửu, điều làm nên bản chất của mình. Có bao giờ ta tự hỏi, việc trở thành một nữ tu có thực sự giúp ta trở thành một con người trưởng thành và có khả năng truyền cảm hứng cho người khác? Đời tu có giúp ta lớn lên mỗi ngày trong việc nhận biết bản thân, sống triển nở với tất cả những năng lực và tiềm năng Chúa ban hay nhiều lúc trên dòng đời vội vã, ta lại đánh mất chính mình? Ta sống vì người ta muốn ta như thế, và ta cố gắng để giống người khác, lo tìm cách để làm đẹp lòng người khác, sống theo những lời phê bình, nhận định của họ? 

Điều đáng quan tâm nhất vẫn là bạn có thực sự là chính mình hay không. Ai trong chúng ta cũng đều có những điểm mạnh và điểm yếu nhất định, bởi đó Định Hướng TTN 2020 của dòng NVHB đã mời gọi mỗi chị em hoàn thiện mình qua việc thực hiện kế hoạch đời sống cá nhân. Chủ đề tháng 10 năm nay là nhìn lại bản thân để hoán cải và canh tân. Việc trước tiên, mỗi người xác định rõ điểm mạnh để phát huy, và điểm yếu để luyện tập có phương pháp, ngoài ra còn có chị đồng hành trợ giúp. Khi nhìn nhận đúng giá trị của bản thân, những điểm mạnh và cả những giới hạn, ta sẽ biết yêu bản thân hơn, biết khoan dung, kiên nhẫn, chờ đợi, hy vọng và tha thứ cho chính mình, để từ đó ta cũng biết cảm thông hơn với tha nhân.  

Mỗi ngày, cuộc đời gửi đến cho ta biết bao cơ hội học hỏi, phát triển và bước gần đến chân thiện mỹ. Những khó khăn, thử thách, thậm chí khi trái tim ta dường như tan vỡ, tất cả đều là những kinh nghiệm giúp ta trưởng thành hơn, trở thành một con người đích thực. Do đó, đừng bao giờ sống cho qua ngày hay sống chịu đựng, cũng đừng bỏ lỡ cơ hội nào để thăng hoa bản thân vì có những cơ hội không bao giờ trở lại. Cần xác định rõ điều gì khiến ta yêu thích, những công việc nào cho phép ta tận dụng hết năng lực và những đam mê nào ta theo đuổi. Không biết mình, ta dễ rơi vào tình trạng sống ảo tưởng, cứ loay hoay với việc thể hiện bản thân để được nhìn nhận, tán thưởng, để được đánh giá là “tốt, giỏi, thành công” mà không biết tự hỏi bản thân đâu là điều mình thực sự cần để thăng tiến, để hoàn thiện ngày một hơn. Hạnh phúc cho ai trong cuộc đời có được những người bạn, người đồng hành, người hướng dẫn biết và hiểu ta, giúp ta khám phá và phát triển được năng lực riêng của mình, thể hiện phong cách đẹp của chị nữ tu Nữ Vương Hòa Bình hôm nay.

Quả thật, chúng ta được sinh ra không phải để tan biến vào hư không, nhưng để ghi lại dấu ấn yêu thương bất tử trong trái tim của nhau, và nhất là trong trái tim của Thiên Chúa. Hãy luôn là chính mình, sống một cuộc sống tự do và triển nở. Cuộc đời chúng ta đẹp nhất khi và chỉ khi ta là chính mình và biết yêu quý bản thân mình.

Maria Phi Uyển NVHB