Gửi người nữ tu trẻ


GỬI NGƯỜI NỮ TU TRẺ

Trẻ trung, năng động, sáng tạo, liều lĩnh, mạo hiểm, nhiệt huyết dấn thân, ước mơ, hoài bão,..Tất cả luôn là những phẩm tính của người trẻ.

Như bao người trẻ khác, người nữ tu trẻ mang nơi mình một sự can đảm và liều lĩnh. Bạn dám yêu, dám hiến dâng đời mình cho một Đấng Vô Hình, cho một tương lai hoàn toàn thuộc về Chúa và Hội dòng. Bạn can đảm bước theo Đấng bị đóng đinh, một Đức Kitô rong ruổi khắp nơi vì phần rỗi của nhân loại, một Đức Kitô “không chỗ tựa đầu”. Bạn chọn lấy một lối sống khó nghèo triệt để, vâng phục triệt để để cũng yêu triệt để.

Người trẻ có ước mơ? Người nữ tu trẻ cũng có ước mơ, thậm chí còn lớn lao hơn nữa vì ước mơ ấy không chỉ dừng lại ở nơi chân trời trần thế nhưng hướng tầm nhìn đời mình đến ý nghĩa chung cuộc, đến ơn gọi vĩnh phúc, đến chân trời vô biên trong Thiên Chúa.

Tuy nhiên, lắm khi:
Là người nữ tu trẻ, bạn mang trong mình một trái tim tràn đầy tình yêu - một tình yêu năng động và mới mẻ nhưng mấy khi bạn dành cho Đấng bạn yêu một trái tim nguyên tuyền và thủy chung, dành cho tha nhân một tình yêu tự nguyện và hy hiến. Trái tim bạn căng tràn, nhưng lại chẳng trần trụi, trống rỗng để cho Đấng bạn yêu ngự trị.

Là người nữ tu trẻ, bạn chất chứa trong mình bao nhiệt huyết, dấn thân nhưng lắm lúc lại chẳng dám liều mình xông pha vì sự an toàn của bản thân. Bạn ngại lao mình vào lòng đời vì biết bao cái sợ. Lý tưởng thật cao, ước mơ thật dày, sự liều lĩnh thật mạnh mẽ nhưng có lúc lại thiếu khôn ngoan và chẳng mấy dẻo dai, bền bỉ.

Là người nữ tu trẻ, bạn mang nơi mình tính sáng tạo, khả năng phân định, chọn lựa, và quyết định nhưng có lẽ do được hấp thụ một lối huấn luyện truyền thống và cổ điển đã giam hãm bạn lại. Trong đời tu, bạn được đào tạo trong công thức sẵn có, mọi sự đã có đáp án, nên bạn chỉ biết vâng phục cách thụ động, ít có khả năng phân định, chọn lựa, khả năng tự lập và bươn chải.  

Là người nữ tu trẻ, tầm nhìn của bạn phải vươn ra để nhìn thấy những thực trạng đang xảy ra trong Giáo hội, thế giới và cả vũ trụ này. Con tim bạn phải mở rộng để ôm lấy toàn thể nhân loại, một nhân loại đau khổ, một vũ trụ đang rên xiết. Tất cả đang cần đến bạn, thế nhưng bạn lại chỉ nhìn thấy mình, chỉ loay hoay trong những mối quan hệ cá nhân, trong những tính toán, những vết thương lòng. Mắt bạn bị che khuất bởi những thực tại trần thế khiến bạn chẳng nhìn thấy gì xa hơn ngoài những vấn đề riêng của bạn.

Là người nữ tu trẻ, bạn phải dải những bước chân thật dài và thật nhanh đến đến những vùng ngoại biên, những ai đang cần đến bạn, thế nhưng bạn chỉ muốn ngồi một chỗ, chắng muốn bước ra khỏi chỗ an toàn. Có thể, bạn cũng bước đấy, nhưng chỉ là những bước chân do dự, ngập ngừng. Bạn chỉ muốn chọn bước trên những con đường được trải thảm, ít chông gai.

Là người nữ tu trẻ, nhưng sao đôi tay bạn vẫn trơn tru, vẫn khép lại trước ngực? Bạn được phú bẩm đầy dư năng lực và tài năng, nhưng sao bạn lại làm cho Bề Trên của bạn e ngại vì chưa thấy an tâm về chín chắn của bạn, không dám giao trách nhiệm cho bạn, không dám thả bạn tung bay trong bầu trời sứ vụ?

Thế giới đang chuyển biến từng giây, từng phút nhưng cớ sao bạn cứ dẫm chân một chỗ với những thói quen, truyền thống, lề luật,.. Bạn chỉ biết lao đầu vào công việc mà chẳng mấy quan tâm đến việc học hỏi, trau dồi tri thức, phong phú hóa chính mình để từ đó bạn cũng có khả năng để làm cho người khác được lớn lên.

Hỡi người nữ tu trẻ,
“Bạn được mời gọi để thắp sáng các vì sao trong đêm tối của những người trẻ khác”. (ĐTC Phanxico)
Tại sao bạn lại ủ rũ? Thế giới ngoài kia đầy dẫy đau thương! Một tinh thần vui tươi, một nét mặt rạng rỡ tràn đầy sức sống của Đấng Phục Sinh với nụ cười trên môi của bạn, bạn đã có thể đem lại sức sống tươi mới cho thế giới rồi. Bạn đừng quên “Ở đâu có tu sĩ, ở đó có niềm vui” nhé!

Sao bạn lại héo úa vì những chuyện vặt vãnh đời thường, với những thất bại, khó khăn trên đường đời? Đức Kitô, Đấng luôn mới mẻ và trẻ trung - Đấng là người yêu, người bạn đồng hành luôn ở trong, ở với và ở cùng bạn. Hãy để cho Đức Kitô trẻ trung ấy được hiện thực hóa và sống động nơi bạn.

Thế giới đang cần đến bạn, những con người mạnh mẽ, can đảm và quảng đại dâng hiến đời mình cho vinh quang Thiên Chúa và phần rỗi các linh hồn. Điều duy nhất để bạn nên giống Đấng bạn yêu chính là TÌNH YÊU. Bạn hãy yêu thế giới này với một con tim tươi trẻ. Thế giới đang cần bạn - người nữ tu trẻ thánh thiện, tràn đầy sức sống, nhiệt huyết dấn thân, một con tim bừng cháy tình  yêu, niềm vui và hy vọng. 

Sr. Phi Uyển NVHB