Gửi Chúa Hài Đồng - Uyển Mi MRP


Trần gian, ngày 22 tháng 12 năm 2020
LÁ THƯ TRẦN THẾ GỬI CHÚA HÀI ĐỒNG

Chúa Giê-su kính mến!
 Hôm nay con viết thư này để chúc mừng sinh nhật lần thứ 2020 của Chúa. Một lễ Giáng Sinh có nhiều biến cố nhất mà con được biết. Đại dịch Covid 19 đang lan tràn khắp nơi trên thế giới, cho nên việc tổ chức sinh nhật của Chúa không được phép tụ tập đông người tại các nhà thờ. Còn ở đất nước Việt Nam thân thương, hậu quả lũ lụt ở miền Trung làm cho nhiều đau buồn vì cảnh chết chóc, nghèo đói bệnh tật. 

Tuy vậy, con vẫn dành một chỗ thật đẹp, thật ấm trong đêm Chúa Giáng Sinh, nhưng trước hết, con xin kể cho Chúa nghe vài chuyện làm con suy nghĩ nhiều trong mùa vọng năm nay.
Điều con muốn kể đầu tiên là bài Tin Mừng đã làm biến chuyển trong con: Tin Mừng Sứ Thần truyền tin cho Đức Mẹ (Lc,1. 26-38). Một biến cố đã xảy ra cách đây hơn hai ngàn năm, lại xảy ra hằng ngày: việc có thai ngoài ý muốn, phá thai ngoài ý muốn, ly hôn ngoài ý muốn, tai nạn ngoài ý muốn. Từ đó xuất hiện trong con những câu hỏi: Phải chăng ngày đó Chúa cũng là một “bào thai ngoài ý muốn” ? Và Mẹ Maria, thiếu nữ đã can đảm đón nhận “Thai Nhi đó” đã bối rối vì “việc đó xảy ra thế nào được vì tôi không biết đến người nam”. Mẹ Maria can đảm quá, can đảm để vượt qua rào cản dư luận và luật ném đá! 

Ngày nay, rất nhiều bạn trẻ đứng trước những gánh nặng cuộc đời, đã lựa chọn giải pháp phá bỏ những sinh mạng vô tội để bảo vệ danh dự cho mình và gia đình, bảo đảm cho địa vị công việc, các bạn không can đảm như Mẹ Maria và Thánh Giuse đón nhận thánh ý Chúa mà “ngoài ý muốn của mình”; hay như ông Da-ca-ria, kế hoạch của Chúa nằm ngoài dự đoán của hai ông bà. 
Chúa biết không, giới trẻ chúng con ai cũng thích mọi điều phải rõ ràng, hợp lý hợp tình, chuyện gì xảy ra “ngoài ý muốn” là chúng con khó chấp nhận,

Như con đây chẳng hạn, con có những thói quen khó thay đổi dù con biết không là không hay ho gì. Có một lần, vì bất đồng ý kiến trong khi làm việc, con đã phản ứng gay gắt, giận dỗi với chị em, và hậu quả là rạn nứt tình cảm bấy lâu nay vốn tốt đẹp. Hay lần khác, khi mọi người đang bận rộn, con lại muốn được người khác quan tâm đến việc con đang làm, nhưng “không được như ý muốn” ai cũng chạy đông chạy tây  loay hoay với công việc, con lại thấy mình bị đối xử “ngoài ý muốn” lúc đó phản ứng tự nhiên của con là phụng phịu hờn giận, bất chợt con nhớ đến Mẹ Maria và Thánh Giuse đã thay thế ý mình thành ý Chúa. Ngay lập tức con bình tĩnh suy nghĩ lại thái độ của con, con quan sát chị em và nhẹ nhàng hỏi thăm, vui vẻ cảm thông với công việc chị em đang làm. Trong lòng con lúc đó dâng trào một niềm vui nho nhỏ, một sự bình an thanh thản khi nhìn thấy chị em con vui. Và Chúa là người vui nhất hôm đó. 

Cuối cùng, con xin khoe với Chúa điều làm con vui nhất : Con đã ý thức sống mùa vọng năm nay với 2 điểm: con sống niềm tin vào Chúa một cách mạnh mẽ, Chúa biết không, những thách đố về đức tin cho một sinh viên trong môi trường vắng bóng Chúa đó chính là sự hoài nghi về sự hiện diện của Chúa, về tình yêu và sự tha thứ trước một thế giới nhiều sự dữ; Con tập sống khiêm nhường, vì từ trước tới  giờ con muốn được người khác để ý quan tâm và luôn nghĩ mình là người quan trọng nhất, con biết nếu con cứ kiêu căng như thế thì ân sủng của Chúa chỉ chảy tràn ra ngoài, mà chẳng thể lưu lại được gì trong tâm hồn con. 

Chúa Hài Đồng ơi, sống mùa vọng năm nay, con thấy mình trưởng thành hơn, con không đòi hỏi mọi người phải làm theo ý mình nữa, mà chính con phải là người biết cúi xuống, khiêm nhường đến với người khác bằng thái độ vui tươi,  kiên nhẫn hiền hậu, để khám phá nét đẹp nơi người khác, bằng cái nhìn đức tin rằng Chúa luôn luôn ở đó, trong từng hoàn cảnh sống của mỗi người. 
Con mong ước khi nhận được lá thư này, Chúa sẽ hài lòng và tự hào về con, về các bạn trẻ trên toàn thế giới đang sống trong nhiều môi trường rất phức tạp giữa thiện và ác, giữa việc chọn lựa điều tốt và điều tốt hơn. Con Chúc Chúa tuổi mới sức khỏe dồi dào để Chúa đến thăm các bệnh nhân bị Covid 19, thăm người già neo đơn, thăm các em cô nhi, thăm các bạn trẻ và chị em nhà Thanh Tuyển chúng con nữa nhé. 
Món quà sinh nhật con dâng tặng Chúa sẽ được bật mí vào đêm 24 Chúa nhé! Con mong chờ hồi âm của Chúa và một món quà Giáng Sinh thật bất ngờ Chúa gửi đến cho con.

Con gái : Uyển Mi - Thanh Tuyển MRP