Bài học không có trong chương trình giảng dạy


BÀI HỌC KHÔNG CÓ TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIẢNG DẠY


Mùa Covid, Nó bỏ lại những lớp học để trở về với công việc chân tay. Vốn là một "con mọt sách", Nó không bao giờ phải động chân, động tay vào những việc lao động nặng nhọc. Từ bé đã được đi ra thành phố để học hành, mỗi khi về thăm nhà, nhiệm vụ chính của Nó là lau nhà, nấu cơm. Dù Nó có xin để đi làm với ba mẹ nhưng mẹ nó không bao giờ duyệt. “Con cứ ở nhà lau nhà, cơm nước cho mẹ là được rồi, ra làm rồi lại đau bệnh mẹ còn mệt hơn” - đó luôn là đáp án cuối cùng cho những tỉ tê của Nó. Vì thế, từ bé đến lớn Nó chỉ có một từ “học” trong quyển từ điển cuộc sống.
 
Khi đã vào nhà Dòng, Nó cũng tập tành đôi chút những công việc lao động, nào là chăn nuôi, trồng trọt, nhưng so với những đứa bạn chân lấm tay bùn từ bé, những việc làm đó đã thấm tháp gì. Rồi số phận của Nó lại cũng gắn với chữ “học”. Bỗng dưng mùa dịch ập đến, thế là Nó tạm gác bút sách vô thời hạn để cùng chị cùng em bước ra nương rẫy với nắng gió. Được hòa mình với thiên nhiên, líu lo với chị em, Nó cảm thấy đời tu với những đổi thay cũng chứa đựng nhiều điều thi vị. Được giao công việc tưới vườn, Nó cũng tập làm quen với những cuộn dây tưới, cách tháo lắp ống nước và kéo dây sao cho đỡ mệt. Vật lộn với những đoạn dây dài ngoằn ngoèo và nặng nề, Nó càng thấm thía hơn nỗi vất vả triền miên của ba mẹ và những người nông dân. Mỗi khi hoa cà- phê héo rụng, nhường chỗ cho những trái bé con chào đời, ba mẹ lại phải đi mua dầu cho máy nổ, nhất là những năm khô hạn hoặc mùa mưa đến muộn. Không chỉ làm ban ngày, người nông dân phải tưới xuyên đêm suốt sáng, rồi phải đi mượn giếng khi gặp hạn. Vất vả thế đó, nhưng Nó cảm nhận được niềm vui của ba mẹ, và cũng là niềm vui của Nó khi nhìn thấy những cây trở nên xanh tươi, sai trái và tràn đầy sức sống. Giữa niềm vui ấy, Nó chợt nhận ra rằng, cuộc sống chỉ tươi đẹp khi đong đầy niềm hy vọng. Hy vọng – hai từ mà Nó thấy ý nghĩa và thật đẹp. Mỗi công việc khi được làm với niềm hy vọng sẽ được làm một cách tích cực hơn. Khi gieo một hạt giống, Nó hy vọng hạt giống sẽ nẩy mầm và lớn nhanh. Khi tắm mát cho cây cối, Nó mong rằng chúng sẽ tươi xanh và sinh hoa trái. Cuộc sống với niềm hy vọng làm cho con người cảm thấy ý nghĩa và đáng sống. Và ngược lại, những ai cảm thấy tuyệt vọng thì cuộc sống chẳng còn gì để phấn đấu, để hy sinh.
 
 Hy vọng ẩn chứa một sự chờ mong, chúng ta hãy hy vọng, hãy mong chờ cho cơn đại dịch này mau đi qua, nhưng những gì chúng ta đọng lại trong tâm hồn thì vẫn tồn tại mãi.
Ước mong rằng sau những ngày tang tóc của toàn cầu này, cuộc sống được hồi sinh và con người sống có ý nghĩa hơn với những gì đang được ban tặng. Một thế giới mới được bắt đầu. 
 
Cỏ Dại