TGP Hà Nội: Thư gửi các sinh viên, học sinh công giáo dịp đầu năm học 2022 – 2023


THƯ GỬI CÁC SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO
DỊP ĐẦU NĂM HỌC 2022 – 2023

 

 
Các con học sinh, sinh viên rất thân mến,

Thiên Chúa đã ký thác cho các con những khả năng riêng, Ngài đặt niềm tin nơi các con và muốn các con trân quý thời gian hiện tại, để đáp lại thánh ý Ngài bằng cả tấm lòng thành. Nhân dịp Năm học mới, cha vui mừng được chia sẻ một vài tâm tình, với ước mong góp thêm hành trang cho các con trong chặng đường sắp tới.

Sống trách nhiệm

Trước khi làm bất cứ điều gì, hãy lắng đọng suy tư để nhận ra đâu là điều mà Thiên Chúa kêu gọi các con trong cuộc sống cũng như trong hành động. Khi ý thức rõ ràng trách nhiệm của mình, các con hãy ra sức học hành và lĩnh hội kiến thức, không chỉ vì điểm số hay bằng cấp, mà còn để hiểu biết và trở nên người hữu ích. Đó là trách nhiệm với chính bản thân mình, với gia đình, với những người nghèo khổ đang cần giúp đỡ, với xã hội và Giáo hội. Các con không sống cho riêng mình. Qua việc học cũng như sự nghiệp sau này, chúng con hiếu thảo phụng dưỡng cha mẹ, hoà thuận yêu thương anh em, gìn giữ nề nếp gia phong, đạo lý dân tộc và góp phần loan báo niềm vui Tin Mừng. Ý thức như vậy trên hành trình tìm kiếm tri thức, các con sẽ gặt được nhiều hoa trái.

Đừng quên các con có cội nguồn, đó là bậc cao niên – những người không bao giờ mệt mỏi để truyền đạt kinh nghiệm và sự khôn ngoan. Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các con hãy dành thời gian nói chuyện và lắng nghe ông bà, vì nơi họ “các con sẽ tìm thấy sự khôn ngoan giúp vượt qua những vấn đề hiện tại.” Cây chỉ vươn lên mạnh mẽ khi được cắm rễ sâu trong lòng đất; con người chỉ trưởng thành và vươn xa khi hướng về cội nguồn. Người cao niên là những kho tàng khôn ngoan và kinh nghiệm, giúp chúng ta lớn lên và thành đạt trong cuộc đời. Tôn trọng người cao tuổi và chân thành học hỏi lắng nghe các ngài, các con sẽ sống có trách nhiệm hơn với Chúa, với thiên nhiên vũ trụ và với tha nhân.

“Đừng sợ!”

“Đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn.” (x. Mt 10, 28). Lời Chúa Giêsu vang lên với đích danh từng người các con: Đừng sợ đi ngược dòng. Can đảm sống thật, hành động thật, đừng né tránh Sự Thật chỉ vì muốn có được lời khen của người khác. Sống Sự Thật không gì hơn là trở nên chính mình. Đừng để sự dối trá lèo lái các con đi vào con đường của bất công, tham lam và sa đoạ.

Đừng sợ vấp ngã. Dám thất bại để đứng dậy và thành công. Những ai không lên đường, chắc chắn sẽ không bao giờ ngã; và đương nhiên, họ cũng sẽ không bao giờ tiến lên. Dám thất bại chính là không sợ thay đổi, các con đừng ngại mở ra với những điều mới mẻ vì chính Chúa đã hứa:“Này đây, Ta đổi mới mọi sự” (Kh 21, 5)

Các con có nhận ra một phúc lành nơi học đường? Phải! Được đi học là một phúc lành, một ân huệ. Biết bao bạn trẻ đồng trang lứa với các con đang phải bươn chải kiếm sống, những đứa trẻ không được đến trường, lang thang vất vưởng nay đây mai đó với một tương lai mù mịt. Để đáp lại ân huệ lớn lao, cha mong các con ý thức học với tâm thế: để cho kiến thức chạm vào trái tim, và làm cho nó trở thành hiện thực bằng chính đôi tay của mình. Chính các con sẽ viết lên những giấc mơ về một thế giới tốt đẹp hơn.

Một lần nữa cha mời gọi những học sinh, sinh viên và những người trẻ hãy không ngừng mơ ước về những điều lớn lao. Hãy dám mạo hiểm để vươn cao hơn. Khi biết mơ ước và sống cho những lý tưởng cao đẹp, các con sẵn sàng dấn thân sống đức Ái theo tinh thần Tin Mừng, quảng đại bao dung, lấy sự trung thực để đáp lại sự gian dối.

Người trẻ và đời sống nội tâm

Các con thân mến, sự chết nơi tâm hồn đang là một hiện tượng phổ biến trong xã hội của chúng ta. Có những người như đã chết bởi họ sống trong vô vọng, không mục đích, buông xuôi theo dòng chảy cuộc đời. Có những người chết vì vô cảm trước lời kêu cứu của tha nhân. Chúng ta vui mừng trước một thế giới tiến bộ về khoa học công nghệ, nhưng phải thành thực công nhận, có nhiều hệ luỵ tiêu cực, đó là sự sa sút trầm trọng về nhân đức và tình người. Khi tâm hồn khép lại, không còn quan tâm đến tha nhân, đó là lúc ta trở nên cằn cỗi và bất hạnh. Tâm hồn ta không có chỗ cho người nghèo bước vào, và như thế ta không được đón tiếp Chúa. Vì thế, cha tha thiết mời gọi các con chăm sóc đời sống nội tâm của mình bằng việc kiểm điểm đời sống cá nhân dựa trên ánh sáng Lời Chúa và bằng tâm tình cầu nguyện. Ngay từ hôm nay, hãy nhìn lại bản thân để nhận ra những gì đang khô cứng nơi chính mình và động lòng trước nỗi thống khổ của những người lân cận, để một khi được chữa lành, các con có thể mang sự sống của Đấng Phục Sinh đến với những người đã mất đức tin và mất hy vọng.

Học sinh, sinh viên sống năm Công nghị

Các con bước vào năm học mới trong năm Công nghị. Những cuộc hội thảo tiền Công nghị đã và đang được tổ chức thu hút sự quan tâm của đông đảo các thành phần Dân Chúa trong và ngoài Tổng Giáo phận. Cha ước mong tinh thần trẻ trung của các con hòa chung nhịp đập với Gia đình Tổng Giáo phận. Hãy can đảm nói lên quan điểm của các con để cùng Tổng Giáo phận canh tân đời sống Đức Tin. Đồng thời, siêng năng đọc Thánh Kinh, học hỏi Giáo lý để các con mang ánh sáng Tin Mừng cho bạn bè bằng chính cách sống của mình.

Với tất cả tình thương mến, cha cầu chúc các con một năm học mới với nhiều kết quả và trải nghiệm tốt đẹp. Xin Chúa Giêsu luôn ở cùng các con như người Thày và người Bạn. Với ân sủng Ngài ban, các con sẽ không bao giờ thất vọng. Xin Ngài khơi lên nơi các con những ước mơ cao đẹp, hướng tới một tương lai đầy hy vọng đang chờ đợi các con phía trước.

Thân ái chào các con!

 
Hà Nội, ngày 22 tháng 8 năm 2022

+Giuse Vũ Văn Thiên
Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội

Nguồn: tonggiaophanhanoi.org (22.8.2022)