Thánh Lễ Về Đức Mẹ 12-46


THÁNH LỄ VỀ ĐỨC MẸ 12-46 
                ĐỨC TRINH NỮ MARIA DƯỚI CHÂN THẬP GIÁ II


 
Bài đọc I: Bài trich sách Giu-đi-tha (chương 13 câu 17-20)
Bà đã cứu chúng ta khỏi họa diệt vong trước mặt Chúa
Câu chuyện về Giu-đi-tha không nhất thiết phải là một câu chuyện lịch sử. Thay vào đó, đây là một câu chuyện lấy bối cảnh của cuộc lưu đày để cho người dân Israel thấy rằng bất chấp những thời điểm khó khăn, Chúa vẫn ở bên họ. Trong cấu trúc của câu chuyện, chúng ta có thể phát hiện ra một phản ánh của câu chuyện xuất hành. Một đội quân thù địch chuẩn bị tiêu diệt người Do Thái. Giu-đi-tha đã sử dụng tài năng của mình để đánh lừa vị vua độc ác, đến gần ông ta và sau đó tiêu diệt ông ta. Quốc gia đã được giải phóng. Thời gian và hoàn cảnh rất khác nhau, nhưng cuối cùng sự can thiệp của Chúa dẫn đến chiến thắng. Lần này, người phụ nữ Giu-đi-tha, nhờ đức tin và lời cầu nguyện của mình, là công cụ chiến thắng.

Giáo hội coi tất cả Kinh thánh là một cơ thể duy nhất. Những gì được tìm thấy ở một nơi làm rõ những gì được nói ở một nơi khác. Người Do Thái đang phải chịu cảnh lưu đày thiếu thốn và bị cám dỗ nản lòng. Israel chỉ có thể được cứu khi mỗi cá nhân phục tùng nhu cầu cá nhân cho lợi ích chung. Điều quan trọng là sự chung thủy của họ bất chấp mọi khó khăn.

Tin Mừng theo Thánh Gio-an (chương 19 câu 25-27)
Đứng gần thập giá Đức Giê-su, có thân mẫu Người
Khi từ “mẹ” được sử dụng năm lần trong những câu này, việc sử dụng từ này chắc chắn nhấn mạnh tầm quan trọng của vị trí của Đức Maria trên đồi Can-vê và là manh mối về chức năng của bà. Mặt khác, khi Gio-an không sử dụng tên của Maria, điều đó cũng quan trọng, vì chức năng của bà quan trọng hơn con người của bà.

Khi Chúa Giê-su chọn nói chuyện với Đức Maria, điều đó rất có ý nghĩa. Bà là người đầu tiên tin lời Ngài. Do đó, chúng ta có thể tin rằng khi Chúa Giêsu trao mẹ Ngài cho Gioan, đó không chỉ là một hành động hiếu thảo đơn thuần. Khi Gioan đưa bà về nhà riêng của anh ta, anh ta đang cung cấp nhiều thứ hơn chỉ là nơi trú ẩn. Đó là khởi đầu cho gia đình mới của Chúa Giêsu. Mẹ đảm nhận vai trò hiền mẫu của “Mẹ” trong gia đình mới của Chúa Giêsu được thiết lập trên thập giá.

Khi kết thúc phần tường thuật tiệc cưới Cana, Gioan nói với chúng ta rằng “Chúa Giêsu đã mạc khải vinh quang của Người / và các môn đệ của Người bắt đầu tin vào Người (2:11).

Trong giờ phút vinh quang của Người, nhưng Người lại bị tất cả các môn đệ bỏ rơi, ngoại trừ Maria, người môn đệ được yêu mến, và ba người phụ nữ khác.
Dường như có bốn phụ nữ hiện diện với môn đệ Gioan yêu mến. Các học giả đọc các sách phúc âm nhưng chỉ có thể phỏng đoán họ là ai.

MỤC ĐÍCH: Mẹ Maria trên đồi Canvê đứng trước tất cả chúng ta dưới chân thập giá.

TÓM TẮT:
Điều gì đã xảy ra trên Đồi Sọ? Tất cả chúng ta đều biết, nhưng mỗi lần nhìn vào bức tranh này, chúng ta lại học được những chiều sâu mới. Chúng ta thấy ở Maria lòng dũng cảm và quyết tâm của Giu-đi-tha và chúng ta vui mừng trước chiến thắng của Bà.

SUY NGẪM:
1/ Câu chuyện về Giu-đi-tha cố gắng làm sáng tỏ rằng tất cả các nhân đức được ca tụng trong Thánh Kinh đều triển nở nơi Đức Maria, môn đệ đầu tiên và hoàn hảo nhất của Chúa Kitô.

2/ Cũng đoạn văn này trong sách Giu-đi-tha cũng được sử dụng trong  Thánh lễ cử hành để tôn vinh Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Đức Trinh Nữ Maria (Thánh lễ 28), Đức Trinh Nữ Maria, Trụ cột của Đức Tin (Thánh lễ 35), và Đức Mẹ Cứu Chữa (Thánh lễ 43). Mỗi Thánh lễ đều cố gắng khắc họa sức mạnh, sự dũng cảm và đức hạnh của Đức Maria. Vào ngày lễ Đức Mẹ Sầu Bi, chúng ta được lôi cuốn vào lòng trung thành của Mẹ. Mẹ đã ở với Chúa Giêsu cho đến cùng.

3/ Có bốn người đàn bà và một người đàn ông bên thập giá Chúa Giêsu trên đồi Canvê. Phong trào nữ quyền đã thực hiện một vai trò quan trọng đối với xã hội của chúng ta, cả nam và nữ. Nó làm cho chúng ta nhận thức được. Không phải tất cả những bất công đều được giải quyết đúng đắn hay những điều xấu xa bị loại trừ, nhưng với nhận thức ngày càng tăng, đã có cơ hội để suy ngẫm lại, với cái nhìn sâu sắc mới, về cách Chúa sử dụng vai trò công cụ của phụ nữ trong việc thực hiện sự cứu rỗi cho toàn thể dân Chúa.

4/ Đức Chúa là Thiên Chúa đã chọn ngay cả những kẻ yếu thế trên thế gian này để làm cho kẻ mạnh phải mất mặt. Ngài đã chọn Giu-đi-tha, một người lưu vong, một người ngoại quốc, một phụ nữ, để thực hiện ý chí của mình chống lại vị vua xâm lược. Bà đã thắng thế và mọi người đã chúc phúc cho bà vì điều đó. Họ chúc phúc cho bà bằng những lời dường như báo trước phước lành do thiên sứ ban cho Đức Maria, mẹ Chúa Giê-su.

5/ Đức Maria, đứng dưới chân thập giá trên đồi Canvê, có một vị trí xứng đáng trong mầu nhiệm cứu độ. Những lời áp dụng cho Giu-đi-tha xứng đáng được áp dụng cho Maria: “Vì cho đến muôn đời muôn thuở, những ai hằng nhớ đến sức mạnh của Thiên Chúa sẽ không lãng quên lòng trông cậy bà đặt nơi Người” (Giu-đi-tha chương 13 câu 19). Hình ảnh, khung cảnh, thực tế cho chúng ta một bức tranh sống động về một người phụ nữ anh hùng mà những việc làm của họ sẽ không bao giờ bị lãng quên.

6/ Trong Tin Mừng của Gio-an chỉ ghi lại Đức Maria xuát hiện hai lần:  một ở Cana và một ở đồi Can-vê. Ở tiệc cưới Cana Đức Maria nói với  chúng ta rằng, Ngài bảo gì cứ làm theo, nghĩa là hãy làm theo lời Ngài  dạy (qua Giáo Hội của Ngài), ta sẽ chờ gặp các con dưới chân thập gíá  (giờ lâm tử). Còn gì vui sướng và hạnh phúc hơn khi chúng ta tưởng tượng thân xác chúng ta được gỡ xuống khỏi thập giá và trao vào tay Mẹ như  Bà đã làm với Con Bà khi xưa.

LIÊN QUAN ĐẾN THÁNH THỂ:
Chúng ta ăn mừng trong các dấu hiệu và biểu tượng một sự kiện rất thực tế. Hồi ức của chúng ta về biến cố Canvê có thật, chuẩn bị cho chúng ta cử hành với những dấu chỉ thực tại ơn cứu độ của chúng ta.