Mừng Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Về Trời


Mừng Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Về Trời

Mừng Mẹ hồn xác về trời, cũng là ngày “Hãy Ra Khơi” tròn 2 tuổi. Hai tuổi chập chững loan báo Tin Mừng trên đường phố, hai năm lẫm chẫm từng bước nắm chặt tay Mẹ cùng Giáo Hội làm chứng Đức Giêsu giữa đời, hai năm theo Mẹ lên thuyền Ra Khơi “lưới cá người”, hai năm được Mẹ dậy yêu thương, tha thứ, hai năm học với Mẹ tinh thần qủang đại, khiêm hạ dám xóa mình để có thể chung vai sát cánh  cùng anh chị em phục vụ Nước Trời.

Mừng Mẹ hồn xác về trời, chúng con cùng sứ thần Gabrien và Giáo Hội kính chào “Mẹ đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng Mẹ, Mẹ có phúc lạ hơn mọi người nữ, và Giêsu, Con lòng Mẹ đầy phúc lạ”.

Mẹ đầy ơn phúc vì “Mẹ tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với Mẹ” (x. Lc 1,45). Vì tin Mẹ đã  tín thác và can đảm đáp lại đề nghị của thiên sứ bằng lời Xin Vâng khiêm hạ: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói” (Lc 1,38); vì tin, Mẹ đã không mảy may nghi ngờ quyền năng của Thiên Chúa, bởi “đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được” (Lc 1,37); vì tin, Mẹ đã  chấp hành lệnh kiểm tra dân số của hoàng đế Augúttô, khi rời Nadarét về Bêlem dù  ngày sinh đã cận kề, ở đó Mẹ đã “sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt trong máng cỏ”, “vì không tìm được chỗ trong nhà trọ” (Lc 2,7); vì tin, Mẹ đã một mình giữ lấy trong lòng lời tiên tri như “lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn” của cụ già Simêon về Hài Nhi Giêsu, Con Mẹ (x. Lc 2,34-35).

Mẹ đầy ơn phúc, vì Mẹ đã khiêm nhường, tự hạ, sống trọn ơn gọi “nữ tỳ của Thiên Chúa”, và suốt đời Mẹ đã là Lời Kinh Tán Tụng  Ngợi Khen trong niềm vui của “phận nữ tỳ hèn mọn được Thiên Chúa đoái thương nhìn tới”, với hạnh phúc tràn đầy của người được Chúa thương xót, vì kính sợ Ngài (x. Lc 1,46-50).

Mẹ đầy ơn phúc, vì Mẹ đã tuyệt đối tin tưởng ở Thiên Chúa quan phòng, Đấng “cho kẻ nghèo đói của ăn đầy dư, và nâng cao mọi kẻ khiêm nhường” (x. Lc 1,52-53), khi nhận ra đời mình là Hồng Ân, và không ngừng dâng lời cảm tạ, vì “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn!” (Lc 1,49).

Mẹ đầy ơn phúc, vì Mẹ không rời xa Thiên Chúa dù một giây ngắn ngủi suốt cuộc đời, nhưng “toàn tâm, toàn ý, toàn thân” thuộc về Thiên Chúa. Từ khi là bào thai trong lòng mẹ thánh Anna đến ngày được Thiên Chúa cho cả hồn xác về trời, Mẹ luôn có Thiên Chúa ở cùng, như lời chào của sứ thần Gabrien ngày truyền tin. Có Chúa ở cùng, khi Mẹ mang thai Đức Giêsu; có Chúa ở cùng suốt ba mươi năm nuôi dưỡng, dậy dỗ Đức Giêsu ở Nadaét; có Chúa ở cùng ba năm dong duổi với Con trên đường truyền giáo; có Chúa ở cùng trên từng bước Đường Khổ Nạn; có Chúa ở cùng dưới chân Thánh Giá trên đồi Canvê chiều tử nạn; có Chúa ở cùng khi ôm xác con loang máu; có Chúa ở cùng ngày Con sống lại từ cõi chết; có Chúa ở cùng khi Thánh Thần hiện xuống; có Chúa ở cùng giữa các tông đồ, môn đệ; có Chúa ở cùng giữa cộng đoàn tín hữu cầu nguyện, bẻ bánh, làm chứng Đức Giêsu chịu đóng đinh đã sống lại; có Chúa ở cùng trong Giáo Hội được sai đi loan báo Tin Mừng; có Chúa ở cùng như Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Giáo Hội, Mẹ các Tín Hữu, Mẹ Nhân Loại; có Chúa ở cùng như Đấng bênh đỡ, bầu chữa, chở che kẻ có tội; có Chúa ở cùng như Mẹ hiền giờ con cái hấp hối lâm chung để bênh đỡ, chuyển cầu, đáp lời van xin: “Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con là kẻ có tội khi nay và trong giờ lâm tử”  

Mẹ đầy ơn phúc, vì Mẹ luôn “hớn hở vui mừng trong Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ” (Lc 1,46), và đời Mẹ là “đời vui trong Chúa”, vì Thiên Chúa là Nguồn Vui Ơn Cứu Độ. Trong Thiên Chúa, Mẹ hớn hở reo mừng, vì Thiên Chúa hằng trung tín luôn giữ Lời Hứa và “nhớ lại lòng thương xót của Ngài dành cho tổ phụ Ápraham và cho con cháu đến muôn đời” (Lc 1,55), bởi chỉ  người tin ở Lời Hứa  của “Thiên Chúa giầu lòng xót thương, chậm bất bình và rất đỗi khoan dung » mới có bình an và niềm vui sâu lắng, đích thực, viên mãn.

Mừng Mẹ hồn xác về trời, chúng con xin mãi được Cùng Mẹ Ra Khơi, như suốt hai năm qua, chúng con đã không bao giờ quên sự hiện diện từ ái của Mẹ trên thuyền Ra Khơi loan báo Tin Mừng, vì Ra Khơi không thế thiếu Mẹ, như Đức Giêsu đã không thể nhập thể, thập thế nếu thiếu cung lòng và trái tim yêu mến, khiêm hạ của Mẹ; các Tông Đồ không thể an tâm, vững chí vượt qua thử thách nếu không có Mẹ ở giữa các ngài; các tín hữu không thể trung thành trước cám dỗ, thách đố, nếu không có Mẹ đồng hành chỉ bảo,nâng đỡ, ủi an.

Mừng Mẹ hồn xác về trời, chúng con khấn xin Mẹ tiếp tục chèo chống cánh thuyền Ra Khơi nhỏ bé của các con Mẹ, và hãy luôn là Ngôi Sao sáng  không chỉ “soi lối cho con lúc vượt biển thế gian”, mà còn soi đường chỉ lối cho thuyền ra sâu, sa xa đến với anh em chưa nghe Tin Mừng, chưa biết Thiên Chúa yêu thương và cứu độ họ.

Mừng Mẹ hồn xác về trời, chúng con ngước trông và dõi theo bóng Mẹ “đang tiến lên như rạng đông, đẹp như mặt trăng, rực rỡ như mặt trời, oai hùng như đạo binh xếp hàng vào trận” để xin Mẹ gìn giữ Giáo Hội Việt Nam, cùng hàng Giáo Phẩm, Giáo Sĩ, Tu Sĩ, Giáo Dân giữa bao cạm bẫy hiểm nguy của Hoả Ngục mà chỉ một mình Mẹ biết rõ những gì  Giáo Hội cần, những việc Giáo Hội phải làm  trong từng tình huống, ở từng giai đọan như Mẹ đã cảm thương, thấu hiểu hoàn cảnh bế tắc, và kín đáo xin Đức Giêsu, Con Mẹ can thiệp làm phép lạ hoá nước thành rượu ngon, để niềm vui của đôi tân hôn và gia đình hai họ được trọn vẹn, khi bất ngờ hết rượu giữa tiệc cưới ở làng Cana năm xưa (x. Ga 2,1-11).

Mừng Mẹ hồn xác về trời, xin Mẹ cho chúng con luôn được ở với Mẹ, bám chặt lấy Mẹ như Tông Đồ Gioan xưa để không bao giờ xa Đức Giêsu, Con Mẹ, không dại dột chối Đức Giêsu như Phêrô, bán Đức Giêsu như Giuđa, phỉ báng, hành hạ, lên án, đóng đinh Đức Giêsu như chính chúng con, vì không có Mẹ ở bên khuyên răn, can ngăn, chỉ bảo.

Mừng Mẹ hồn xác về trời, chúng con xác tín và tuyên xưng đức tin tông truyền và lòng trung thành, yêu mến phục vụ Giáo Hội của Đức Giêsu, mà Mẹ hằng gắn bó, có mặt hộ phù, để trái tim chúng con luôn rộng mở không chỉ đối với những anh chị em cùng được sai đi, cùng lên thuyền với Đức Giêsu, Giáo Hội và Mẹ Ra Khơi loan báo Tin Mừng, mà còn đối với tất cả mọi người, bất phân chủng tộc, chính kiến, giai tầng xã hội đang trên đường đi tìm Nước Trời, với tâm hồn qủang đại, thiện chí trướcTin Mừng Cứu Độ.

Và sau hết, lậy Mẹ mến yêu, Nữ Vương các Giáo Hữu Việt Nam, xin cầu bầu cùng Chúa và ban ơn Bình An cho các gia đình, giáo xứ, giáo phận và toàn thể dân tộc, quê hương, đất nước chúng con ngày càng gặp nhiều khó khăn, thử thách đủ loại, đủ phía, vì chỉ có Mẹ mới “làm cho chúng con được sống, được vui, được cậy” ở chốn khách đầy, thung lũng nước mắt, biển đời sóng gió hiểm nguy này. 

Jorathe Nắng Tím