Dẫn lễ thứ Tư lễ tro

Mùa Chay là mùa sám hối tội lỗi, cải thiện đời sống. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho những người tội lỗi hoặc đã lìa bỏ Chúa/ được sớm quay về với Chúa, hầu được hưởng ơn cứu độ.

DẪN LỄ THỨ TƯ LỄ TRO

 

I. LỜI DẪN NHẬP LỄ

Kính thưa cộng đoàn,

Mọi người chúng ta đều có kinh nghiệm về sự đổ vỡ, bất hòa… Khi đổ vỡ, phía nào yêu tha thiết hơn sẽ tích cực tìm cách làm hòa hơn. Chính Thiên Chúa đã làm hòa rất nhiều cách. Và cách cuối cùng vượt quá sức tưởng tượng của loài người: Ngài đã cho Con Một thân yêu của mình hạ mình đến với loài người, ngỏ lời yêu thương với loài người, sống chung với loài người, tha thứ hết mọi tội lỗi của loài người và chết thay cho loài người. Thiên Chúa đã đi bước trước và Ngài đã làm tất cả những gì có thể làm để chúng ta làm hòa lại với Ngài . Mùa Chay mời gọi chúng ta hãy làm hòa lại với Thiên Chúa. Cũng như người nông dân phải cực nhọc gieo vãi cấy cày thì mới có được mùa thu hoạch dồi dào;  tội lỗi đã phá huỷ những liên hệ hài hòa giữa con người với Thiên Chúa. Sám hối là tái lập những liên hệ ấy. Thời gian sám hối chính là "thời Thiên Chúa thi ân, thời Thiên Chúa cứu độ".

Phụng vụ cử hành thứ tư Lễ Tro, khởi đầu Mùa Chay thánh, Hội Thánh cử hành nghi thức xức tro trên đầu. Xưa kia, chỉ xức tro trên đầu những người mắc tội công khai. Người có tội đứng ra trước cộng đồng với một thúng tro, rồi tự tay bốc tro bỏ lên đầu, thoa trên mặt mũi, mình mẩy cho dơ bẩn. Đây là một hành động biểu lộ lòng ăn năn sám hối, khiêm tốn nhìn nhận mình tội lỗi.

Với thời gian, việc xức tro như trên đây không còn nữa, nghi thức được cử hành với ý nghĩa tượng trưng:  tất cả mọi người đều được xức chỉ một chút tro thôi, với nhận thức rằng : Tất cả mọi người đều có tội và đều cần phải ăn năn sám hối!

Mùa Chay đến hẹn lại lên,

Bụi tro nhắc nhở : Đừng quên phận mình!

Ăn chay, sám hối, hy sinh,

Yêu thương, bác ái, công bình sớm khuya.

Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa giúp chúng ta biết noi gương dân thành Ninivê  xức tro trên đầu, Ăn Chay - Cầu nguyện và rộng tay làm phúc Bố thí ; mặc lấy những tâm tình thánh thiện, hết lòng tin tưởng cậy trông vào lòng thương xót của Chúa, để chúng ta sẽ được Chúa xót thương và ban ơn Cứu Độ.

Giờ đây, mỗi người hãy hết lòng cậy trông vào lòng thương xót từ ái của Thiên Chúa và sốt sắng hiệp dâng thánh lễ. Kính mời cộng đoàn đứng, cùng hát ca nhập lễ.              

 

II. LỜI DẪN VÀO BÀI ĐỌC

*    DẪN VÀO BÀI ĐỌC I. (Ge 2,12-18)

Dân Chúa đã phạm tội nên bị phạt mất mùa đói kém. Tiên tri Gioen kêu gọi họ sám hối, thật lòng trở về với Chúa nhân từ để được tha thứ. Ðó là ý nghĩa bài đọc sau đây.

 

*    DẪN VÀO BÀI ĐỌC II. (2Cr 5,20-6,2)

Khi phạm tội, con người đã cắt đứt liên hệ với Chúa. Trong đoạn thư sau đây, thánh Phaolô kêu gọi các tín hữu sám hối, tức là làm hòa lại với Thiên Chúa, nhờ Đức Kitô.

 

XIN LƯU Ý: Thánh lễ hôm nay, không có nghi thức sám hối đầu lễ, thay vào đó sau bài giảng sẽ có nghi thức xức tro- và không đọc kinh tin kính.

 

NGHI THỨC LÀM PHÉP TRO
(Sau bài giảng)

NDL: với nghi thức xức tro trên đầu mỗi người, vừa tuyên xưng mình lệ thuộc vào Thiên Chúa, vừa tỏ bày tâm tình thống hối và quyết tâm đổi mới theo tinh thần Phúc Âm. Tâm tình thống hối này phải xuất phát từ đáy sâu tâm hồn, và được thể hiện trong những nghĩa cử thường ngày của đời sống, như lời tiên tri Giôen kêu gọi: “Hãy xé tâm hồn, chớ đừng xé áo ngươi” (Ge 2,13).

Sau đây, Cha Chủ tế sẽ làm phép tro.  Kính mời cộng đoàn đứng.

 Làm phép và xức tro

Sau bài giảng chủ tế chắp tay nói:

Anh chị em thân mến, chúng ta hãy thinh lặng trước nhan thánh Chúa, và khiêm tốn xin Người giáng phúc cho chúng ta, để cử chỉ sám hối chúng ta sắp làm được Chúa thương chấp nhận.

Thinh lặng cầu nguyện giây lát, chủ tế dang tay đọc:

Lạy Chúa, Chúa nhân từ đối với ai khiêm tốn, và thứ tha cho kẻ biết ăn năn. Xin nghe lời chúng con khẩn nguyện và rộng tay giáng phúc cho hết thảy chúng con sắp nhận lấy tro này, để chúng con kiên trì giữ bốn mươi ngay chay thánh, và nhờ đó được nên tinh tuyền, xứng đáng cử hành mầu nhiệm Vượt Qua của Ðức Ki-tô, Con Một Chúa, Ðấng hằng sống và hiển trị muôn đời.

Hoặc:

Lạy Chúa, Chúa không muốn cho người có tội phải chết, nhưng muốn họ sám hối ăn năn. Xin dủ thương nghe lời chúng con cầu nguyện và thánh X hoá nắm tro mà chúng con sẽ xức lên đầu để tỏ dấu nhìn nhận mình chỉ là thân cát bụi và sẽ trở về cát bụi. Xin giúp chúng con hằng cố gắng giữ Mùa Chay thánh này để được Chúa thứ tha tội lỗi và biết sống một đời sống mới theo hình ảnh Con Chúa Phục Sinh, Ðấng hằng sống và hiển trị muôn đời.

 Chủ tế thinh lặng rảy nước thánh, rồi xức tro cho từng người có mặt và nói:

Hãy ăn năn sám hối và đón nhận tin mừng.

Hoặc:

Ta là thân cát bụi sẽ trở về cát bụi.

 Trong khi đó ca đoàn hát tiền xướng.

Xức tro xong, chủ tế rửa tay và kết thúc bằng LỜI NGUYỆN TÍN HỮU.

Không đọc kinh tin kính.

 

III. LỜI NGUYỆN TÍN HỮU

 

 Cha Chủ tế: Anh chị em thân mến! 

Hôm nay bắt đầu Mùa Chay, Chúa mời gọi chúng ta trở về với Chúa, qua chay tịnh phần xác và hướng đến tha nhân trong tình bác ái. Trong tâm tình tin tưởng và cậy trông, cùng với lòng sám hối, chúng ta chân thành dâng lên Chúa những lời nguyện xin.

1. “Các ngươi hãy thật lòng trở về với Ta trong chay tịnh”. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho những hoạt động mục vụ của các mục tử trong Mùa Chay này / dẫn đưa được nhiều con chiên lạc về đoàn chiên của Chúa.

 

2. Mùa Chay là mùa sám hối tội lỗi, cải thiện đời sống. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho những người tội lỗi hoặc đã lìa bỏ Chúa/ được sớm quay về với Chúa, hầu được hưởng ơn cứu độ.

3. Mùa Chay nhắc nhở con người mỏng dòn yếu đuối, nay còn mai mất, cần chết cho tội lỗi. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho chúng ta luôn biết từ bỏ chính mình để thay đổi đời sống, hầu xứng đáng đón nhận sự tha thứ của  Chúa.

4. Hãy nhiệt thành tiến bước trên con đường Mùa Chay. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho cộng đoàn Giáo xứ chúng ta biết được nâng đỡ nhờ các hoạt động làm phúc bố thí, chay tịnh và kinh nguyện vì lòng mến Chúa yêu người, thực hành lời dạy của ĐTC Phanxicô/ trong sứ điệp Mùa Chay năm nay.

 

Cha Chủ tế:  Lạy Chúa, Chúa không muốn kẻ tội lỗi phải chết, nhưng muốn nó ăn năn sám hối để được tha thứ và được sống. Tất cả chúng con đều là những người tội lỗi. Chúng con thành tâm sám hối muốn quay về với Chúa. Xin Chúa tha thứ cho chúng con và giúp chúng con sống sốt sắng thánh thiện trong Mùa Chay thánh này.

Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con.


Modesta Kim Hương