Dẫn lễ Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu ngày 01.10

Thánh Têrêxa sinh ngày 2.1.1873, trong một gia đình đạo đức. Lúc mới 15 tuổi, thánh nữ vào dòng kín Carmêlô ở Lisieux, nước Pháp.

LỄ THÁNH TÊRÊXA HÀI ĐỒNG GIÊSU

  • LỜI DẪN NHẬP LỄ

Kính thưa Cộng đoàn,
Hôm nay Phụng vụ Giáo hội mừng kính lễ thánh Têrêxa hài Đồng Giêsu.

Thánh Têrêxa sinh ngày 2.1.1873, trong một gia đình đạo đức. Lúc mới 15 tuổi, thánh nữ vào dòng kín Carmêlô ở Lisieux, nước Pháp. Do chứng bệnh lao phổi nan y thời đó, Chị đã từ trần với 24 tuổi xuân và 9 năm tu dòng. Thánh nữ Têrêxa chẳng làm một việc gì có giá trị vĩ đại bên ngoài: không giảng thuyết, không ra đi truyền giáo, không viết sách thần học, không làm phép lạ, không chịu các cực hình như bao vị thánh tử đạo xưa nay. Chị thánh chỉ sống kết hiệp với Chúa từng giây phút qua mọi công việc tầm thường của nữ tu dòng kín Carmêlô. Chị viết: “Tôi muốn có một quả tim bao la để yêu mến Thiên Chúa, để ôm ấp tất cả nhu cầu của Giáo Hội… Tôi muốn hy sinh cả cuộc đời tôi để cầu nguyện cho công việc truyền giáo”. TÌNH YÊU được coi như khuôn vàng thước ngọc cho mọi hoạt động của Chị thánh trẻ. Thánh nữ diễn tả Tình yêu ấy trong nhiều trường hợp như sau:

-Ơn kêu gọi của con chính là TÌNH YÊU.

-Con ước ao được YÊU Chúa Giêsu như chưa từng có ai yêu đến thế.

-Trong lòng Mẹ Giáo Hội, tôi sẽ là TÌNH YÊU.

Trên cửa phòng của mình, thánh nữ đã khắc những dòng chữ này: Chúa Giêsu LÀ TÌNH YÊU DUY NHẤT của tôi.

Dâng Thánh Lễ hôm nay, chúng ta đặc biệt dâng lời tạ ơn Chúa, vì Ngài đã biểu dương sự vĩ đại trong sự nhỏ bé, sức mạnh trong sự yếu hèn, điển hình là qua con người và đời sống của Thánh nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu, vẫn quen được gọi là Têrêxa nhỏ. Chị thánh Têrêxa quả thực là một con người quá bé nhỏ: chỉ 24 tuổi đời, học thức trình độ trung học, sức khoẻ yếu kém và sống trong bốn bức tường tu viện với những công công việc tầm thường của nữ tu Nhưng Chị đã được Đức Giáo Hoàng Piơ XI đã tôn phong Chị lên bậc hiển thánh năm 1925. Hai sau, năm 1927, ngài đã tôn phong Chị làm quan thầy các xứ truyền giáo, ngang hàng với thánh Phanxicô Xavier. Ngày 19.10.1997, cũng là dịp kỷ niệm 100 năm Chị Thánh qua đời (30.9.1897) Ðức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã  tôn phong "Vị Thánh lớn nhất của thời đại mới" (lời Ðức Thánh Pio X, Giáo Hoàng) lên bậc Tiến sĩ Hội Thánh.

Thật là ý nghĩa khi Giáo Buôn chúng ta chọn chị thánh Têrêxa làm đấng bổn mạng. Xin Chúa nhận lời Chị thánh bầu cử và đổ tràn ơn Chúa trên Giáo Buôn, để mời người, mỗi gia đình chúng ta vui lòng chấp nhận cảnh sống hiện tại với muôn vàn việc xẩy đến vui cũng như buồn, vừa ý cũng như trái ý, và dâng tất cả hy sinh cầu nguyện cho nhiều người tin theo Chúa.

Chúng ta cũng không quên cầu nguyện cho cộng đoàn anh chị em Giáo Buôn, trong tháng Mân Côi này, biết sốt sắng dâng lên Đức Mẹ nhiều đóa hoa tràng hạt Mân Côi.

Với những ước nguyện ấy, kính mời cộng đoàn hiệp ý với Cha Chủ tế, hân hoan dâng Thánh lễ kính thánh tiến sĩ Têrêxa Hài Đồng Giêsu, bổn mạng Giáo Buôn.

  • LỜI NGUYỆN CHUNG

Cha Chủ tế:
Anh chị em thân mến,
Thiên Chúa là Cha hằng yêu thương săn sóc chúng ta. Ngài đã biểu dương sự vĩ đại trong sự nhỏ bé, sức mạnh trong sự yếu hèn khi tôn vinh Thánh nữ Têrêxa. Vì thế, chúng ta hân hoan cảm tạ Chúa và khiêm tốn dâng lời cầu nguyện.

  1. Thánh Têrêxa nói: “Giữa lòng Mẹ Hội Thánh, tôi sẽ là Tình Yêu”. Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa cho Hội Thánh ngày càng được lan rộng khắp nơi, để muôn dân nhận biết Thiên Chúa là Tình Yêu.

  2. Thánh Têrêxa là gương mẫu và là quan thầy của các xứ truyền giáo. Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa sai nhiều sứ giả Tin Mừng đến tận cùng trái đất, để Danh Chúa được yêu mến và chúc tụng khắp nơi.

  3. Thánh Nữ Têrêsa là Vị Thánh Nữ thứ ba được tước hiệu Tiến sĩ Hội thánh trong Giáo hội, bời vì Chị đã đặt tất cả sự tin tưởng của mình vào tình thương vô biên của Chúa. Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa hướng dẫn mỗi người tín hữu chúng ta, sống đơn sơ phó thác theo gương Thánh Nữ.

  4. Thánh nữ Têrêxa đã nói: "Trên trời, tôi sẽ làm mưa hoa hồng xuống trên trái đất này". Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa, nhờ lời xin Thánh nữ chuyển cầu, cho hết mọi người trong giáo buôn biết dâng Chúa nhiều bông hoa khiêm tốn và hy sinh phục vụ mọi người, vì lòng yêu mến Chúa.

Cha Chủ tế:
Lạy Cha, Cha luôn yêu thương những tâm hồn nhỏ bé, đơn sơ. Nhờ lời chuyển cầu của Thánh Têrêxa, Trinh Nữ Tiến Sĩ, xin Cha đoái thương ban muôn ơn lành hồn xác cho Giáo Buôn chúng con, trong ngày mừng lễ Bổn Mạng hôm nay.
Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

  • LỜI DẪN DÂNG LỄ VẬT

Được tham dự vào chức vụ Tư Tế của Chúa Kitô, giờ đây cùng với Thánh Nữ Têrêxa chúng con chân thành dâng lên Thiên Chúa của lễ đời sống chúng con.

  1. Chúng con xin cùng với Thánh Nữ Têrêxa dâng lên Chúa BÁNH RƯỢU- là kết quả lao công khó nhọc của bao con người. Nguyện Chúa thánh hóa và chúc phúc cho chúng con.

  2. Chúng con xin cùng với Thánh Nữ Têrêxa dâng về Chúa NẾN SÁNG- tượng trưng niềm tin cậy phó thác nơi Chúa, trong cuộc sống nhiều vất vả, thử thách của đoàn con hôm nay.

  3. Chúng con xin cùng với Thánh Nữ Têrêxa dâng lên Chúa những BÔNG HOA tươi màu tri ân, cảm tạ Chúa vì biết bao phúc lành Chúa ban cho Giáo Buôn Têrêxa chúng con/ trong năm qua và dịp mừng lễ Quan Thầy năm nay.

  4. Chúng con xin cùng với Thánh Nữ Têrêxa dâng lên Chúa TRẦM HƯƠNG nguyện cầu, tượng trưng cho bao ước nguyện của mỗi gia đình, và của từng người hiện diện trong Thánh Lễ này.

Tất cả xin góp về, chúng con thành kính dâng lên Thiên Chúa Lễ Dâng chân thành. Xin Chúa vui nhận và chúc lành cho tất cả chúng con.
Hiệp dâng ý nguyện thiết tha
Chúa ban hạnh phúc chan hòa thánh ân.
Dù cho thử thách gian truân
Giáo Buôn kiên vững đẹp màu tin yêu.

Nt. M. Modesta