Dẫn lễ thánh Phanxicô Xaviê ngày 03.12


LỄ THÁNH PHANXICÔ XAVIÊ

  1. LỜI DẪN NHẬP LỄ

Kính thưa cộng đoàn,
Hôm nay phụng vụ mừng lễ thánh Phanxicô Xaviê, bổn mạng các xứ truyền giáo, bổn mạng giáo họ Phanxicô- bổn mạng cộng đoàn quý sơ giáo xứ chúng ta.
Thánh nhân sinh năm 1506 tại lâu đài Xaviê, nước Tây Ban Nha trong một gia đình quyền quý. Năm 19 tuổi, ngài sang Ba Lê để tiếp tục việc học. Tám năm sau, ngài tốt nghiệp và trở thành giáo sư tại đại học đó. Ðược nổi tiếng nhờ trí thông minh, cậu Phanxicô ngày đêm miệt mài theo đuổi danh vọng thế tục. Nhưng một ngày kia, qua lời giảng dạy đầy thuyết phục của thánh Ignatiô: “Ðược lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn nào được ích chi?” Chúa đã hoàn toàn chiếm đoạt trái tim thánh nhân, chọn ngài làm tu sĩ dòng Tên, và biến ngài trở thành một khí cụ tuyệt vời cho cánh đồng truyền giáo. Năm 1539, Phanxicô hăng hái lãnh sứ mệnh nơi Ðức Giáo Hoàng Phaolô III là đem ánh sáng Phúc Âm đến cho dân tộc Ấn Ðộ.
Một năm trời lênh đênh trên biển để đi từ Bồ Đào Nha đến Ấn Độ.
Ba mươi sáu tuổi bắt đầu công việc của một nhà truyền giáo ở Goa, thánh Phanxicô chịu mọi lao nhọc để giảng dạy và rửa tội cho người bản xứ.
Rồi ngài lại lên đường đi Malaxia, Inđônêsia, và là một trong những nhà truyền giáo đầu tiên tại Nhật Bản. Thánh nhân khao khát được đặt chân đến Bắc Kinh để gặp Hoàng đế Trung Quốc. Đáng tiếc thay, khi đang chờ trên hòn đảo Thượng Xuyên, vị chứng nhân truyền giáo vĩ đại của chúng ta đã kiệt sức và nằm xuống- bởi thời tiết mùa đông khắc nghiệt; mắt vẫn hướng về Quảng Đông chỉ cách đó 14 cây số. “Ngài tắt thở trong khi cầu khẩn Chúa Ba Ngôi, danh thánh Chúa Giêsu và Đức Mẹ, tay cầm một cây nến. Hôm ấy là ngày 3-12-1552, khi thánh Phanxicô mới bốn mươi sáu tuổi. Xác ngài được đem về mai táng tại thành Goa bên Ấn Ðộ. Ðúng 70 năm sau, Ðức Giáo Hoàng Grêgôriô XV đã phong ngài lên bậc Hiển Thánh vào năm 1622. Và đến năm 1904, Ðức Thánh Cha Piô X đặt ngài làm quan thầy các xứ truyền giáo.
Chúng ta cùng tạ ơn Chúa với Giáo họ Phanxicô và cộng đoàn quý sơ- nhân ngày mừng lễ bổn mạng hôm nay. Nhờ lời chuyển cầu của Thánh Phanxicô Xaviê bổn mạng, xin cho mọi người trong giáo họ, cho cộng đoàn quý sơ và cho tất cả chúng ta -biết thao thức dấn thân cho công cuộc truyền giáo bằng việc cầu nguyện hy sinh cụ thể hàng ngày, vượt qua những hận thù đố kỵ, biết tìm đến những anh em lương dân chung quanh giáo xứ, nhất là nâng đỡ, khích lệ các anh em dân tộc cận kề chúng ta- theo gương sáng của thánh Phanxicô Xaviê- vị thánh đã cảm nghiệm được giá trị của niềm vui Tin Mừng, và đã không quản ngại khó khăn để ra đi loan báo cho người khác.
Hiệp dâng ý nguyện thiết tha
Cho toàn Giáo Họ chan hòa thánh ân.
Dù cho thử thách gian truân
Vững tin có Thánh Phan Sinh đồng hành.
Trong tâm tình đó, mời cộng đoàn đứng hiệp dâng thánh lễ.

  • LỜI NGUYỆN TÍN HỮU

Cha chủ tế:
Ông bà, anh chị em thân mến,
Trong khi phải đối diện với bao nhiêu thúc bách, đòi hỏi của lối sống tiện nghi vật chất, huấn lệnh truyền giáo của Đức Kitô vẫn không ngừng thúc giục chúng ta: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo” (Mc 16, 15). Trong ngày lễ Thánh Phanxicô xaviê, bổn mạng các xứ truyền giáo, chúng ta hãy sốt sắng dâng lời nguyệnxin:

  1. Xin Chúa cho Hội Thánh toàn cầu luôn trung thành với ơn gọi của mình là loan báo Tin Mừng cho mọi người và mọi thời đại. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

  2. Xin Chúa cho các nhà truyền giáo được đầy tràn Thánh Thần, nhiệt thành rao giảng Tin Mừng, để lòng Chúa xót thương được nhận biết và chúc tụng khắp nơi. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

  3. Xin Chúa cho mỗi người trong cộng đoàn Giáo xứ chúng ta xác tín mạnh mẽ rằng: “Được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn nào có ích gì(Mt 16,26); biết chọn lựa những giá trị vĩnh cửu cho cuộc đời mình. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

  4.  Xin cho Giáo họ Phanxicô và cộng đoàn quý sơ được bình an và ơn nhiệt thành truyền giáo, quảng đại can đảm hy sinh tất cả - để đem nhiều người về với Chúa và với Giáo Hội theo gương Thánh Bổn mạng Phanxicô. Xin Chúa cũng thương ban cho mọi người trong giáo họ đã qua đời, được chung hưởng hạnh phúc vĩnh cửu quê trời. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

Cha chủ tế:
Lạy Thiên Chúa nhân hậu và quyền năng, Chúa muốn mọi người được cứu rỗi trong Con Yêu Dấu Chúa là Đức Giêsu Kitô, nhờ lời Thánh Phanxicô Xaviê chuyển cầu, xin Chúa thương chấp nhận những tâm tình ước nguyện của chúng con, cho chúng con ngày càng cảm nghiệm được giá trị của niềm vui Tin Mừng, và đã không quản ngại khó khăn để ra đi loan báo cho người khác.
Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. 




  1. LỜI DẪN DÂNG LỄ VẬT

Nhờ Phép rửa tội, chúng con được tham dự vào chức vụ Tư Tế của Chúa Kitô. Giờ đây cùng thánh Phanxicô Bổn Mạng, chúng con chân thành dâng lên Thiên Chúa của lễ đời sống chúng con.

  • Chúng con xin tiến dâng lên Chúa BÁNH RƯỢU- là kết quả lao công khó nhọc của bao con người.

  • Chúng con xin tiến dâng lên Chúa NẾN SÁNG- tượng trưng niềm tin cậy phó thác vào Chúa, trong cuộc sống hàng ngày giữa thế trần hôm nay.

  • Chúng con xin tiến dâng lên Chúa những BÔNG HOA tươi màu tri ân, cảm tạ Chúa vì biết bao phúc lành Chúa ban cho Giáo họ Phanxicô – và cộng đoàn quý Sơ nhân dịp mừng lễ Quan Thầy năm nay.

  • Chúng con xin tiến dâng lên Chúa TRẦM HƯƠNG nguyện cầu, tượng trưng cho bao ước nguyện của mỗi gia đình, của giáo họ Phanxicô và của từng người hiện diện trong Thánh Lễ này.

Tất cả xin góp về, chúng con thành kính dâng lên Thiên Chúa Lễ Dâng chân thành. Xin Chúa vui nhận và chúc lành cho tất cả chúng con.

Nt. M. Modesta