Dân lễ mừng kính Thánh nữ Mônica

Thánh Mônica đã dùng tình thương và sự cầu nguyện để cảm hoá con mình trở về với Chúa.

THÁNH LỄ MỪNG KÍNH THÁNH NỮ MÔNICA

  • DẪN VÀO THÁNH LỄ

Kính thưa cộng đoàn,
Hôm nay Phụng vụ mừng lễ kính Thánh Mônica - một người Nữ đã sống nên Thánh trong bậc sống gia đình. Năm 22 tuổi, vì vâng lời cha mẹ, bà Monica kết hôn với Patricius thuộc dòng dõi quí phái, nhưng tính tình ngang ngược, nóng nảy, không chung thủy và tuổi tác lại hơn Monica cả hai con giáp. Gặp nhiều đau khổ nhưng bà Monica đã chấp nhận theo ý cha mẹ và âm thầm cầu nguyện cho chồng, vì thánh nữ xác tín mình sẽ cứu được một linh hồn trở về với Chúa. Tuy phải sống trong một gia đình ngoại giáo, bà luôn có gắn bó mật thiết với Chúa. Chính nhờ những giọt lệ thành tâm và nhờ lời cầu nguyện liên lỉ, bà đã làm thay đổi người chồng và biến đổi người con trai trụy lạc, ham chơi, ngang tàng là Augustinô- được trở lại với Chúa, sau này làm thánh giám mục.

Bà Monica đã nên Thánh nhờ có lòng thương xót. Chính nhờ sự hy sinh nhẫn nhục chăm lo cầu nguyện, làm gương sáng của Thánh nữ đã làm thay đổi biết bao tâm hồn, từ Mẹ chồng khó tính, người chồng nóng tính nghiêm khắc, đến đứa con trai hư hỏng đam mê tội lỗi.

Nhưng Chúa ban phần thưởng cho Thánh nữ còn hơn cả những gì mà Ngài cầu mong và ước nguyện... Xin Thiên Chúa cũng thương ban cho các người nữ trên thế giới, cách riêng cho các bà mẹ trong giáo xứ luôn biết sống theo gương Thánh nữ Mônica, để nhờ đó gia đình được hạnh phúc và yên vui. Đồng thời, cảm nhận ra rằng: người vợ trong gia đình sống Công - Dung - Ngôn - Hạnh, chính là ân phúc tuyệt vời mà Thiên Chúa ban tặng cho gia đình.

Hiệp cùng với Các Mẹ Chị mừng Bổn mạng sáng nay. Xin cộng đoàn cùng hiệp ý dâng thánh lễ cầu nguyện cho giới Hiền Mẫu, để các Mẹ Chị luôn cảm nghiệm được ơn gọi của mình, nhờ ơn Chúa trợ giúp đỡ nâng. Cùng cầu nguyện cho hoạt động của Hội ngày càng khởi sắc, nhiều sinh hoạt của Hội Hiền Mẫu sẽ góp phần đưa giáo họ tiến triển trong việc loan báo Tin Mừng cho những người chung quanh.

Giờ đây, hân hoan bước vào thánh lễ mừng kính Thánh Mônica, mời cộng đoàn cùng đứng, hòa tiếng hát với Ca đoàn trong bài ca Nhập lễ.

  • Ca đoàn hát Ca Nhập Lễ

  •  DÂNG LỄ VẬT 7 người:Bánh Rượu – Nến- Hoa Trái- Hương trầm

  • LỜI NGUYỆN TÍN HỮU

Cha Chủ tế:
Anh chị em thân mến,
Chúng ta tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho Hội Thánh một bà mẹ thánh thiện là Thánh Mônica. Thánh nữ là mẫu gương sáng ngời trong trách nhiệm giáo dục con cái và bổn phận đối với gia đình. Cùng với Thánh Mônica, chúng ta tha thiết dâng lời cầu xin.

 

  1. Thánh Mônica đã dùng tình thương và sự cầu nguyện để cảm hoá con mình trở về với Chúa. Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các mục tử trong Hội Thánh- biết sống tinh thần từ mẫu, luôn ân cần dẫn dắt những người con lạc đường trở về với Chúa.

  2. Thánh Augustinô đã nói: “Nhờ ơn mẹ tôi, nhờ lời cầu nguyện và công phúc của Người, mà tôi đã trở thành người như hiện nay”. Chúng ta hiệp lời cầu xin cho những người con biết lắng nghe và quay trở về cùng Thiên Chúa, Đấng giàu lòng yêu thương và tha thứ.
     

  3. Phúc thay ai cưới được vợ hiền”. Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các thiếu nữ sắp bước vào đời sống hôn nhân/ biết chuẩn bị cho mình những nhân đức cần thiết để làm vợ và làm mẹ, hầu tỏa ngát hương thơm Kitô và làm cho gia đình được hạnh phúc, an vui.
     

  4. “Người phụ nữ biết kính sợ Chúa sẽ được ca tụng”. Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các bà mẹ trong giáo họ Vinh Tân- được vui mừng và an ủi trong vai trò làm mẹ, để với thiên chức cao quý Chúa ban, các mẹ chị làm cho gia đình luôn ấm cúng, tươi vui.


Cha Chủ tế:
Lạy Chúa,
Chúa đã ban cho Các Bà Mẹ Công Giáo một mẫu gương cao đẹp là thánh nữ Mônica. Xin cho các mẹ - chị biết noi gương thánh nữ, trong vui mừng hay khổ đau biết chạy đến với Chúa là suối nguồn yêu thương, nhiệt thành phụng sự Chúa và phục vụ gia đình, góp vào vườn hoa Giáo Hội những bông hoa nhân đức và thánh thiện đẹp lòng Chúa.

Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.


LỜI CẢM ƠN

Trọng kính Cha Quản xứ,
Kính thưa Thầy xứ, thưa cộng đoàn quý Sơ, Ban Thường Vụ HĐGX,
Kính thưa quý chức và toàn thể cộng đoàn Giáo xứ.

Ngày hôm nay, Hội Các bà mẹ Công giáo từ 10 Giáo Họ cùng về đây hòa chung niềm vui mừng lễ thánh Bổn Mạng. Một ngày lễ kính Thánh Nữ Monica mang đầy ý nghĩa và yêu thương, thánh thiện đang dầ khép lại, xin cho phép con được đại diện cho tất cả các mẹ, chị- thành kính dâng tâm tình tri ân cảm tạ.

Kính thưa Cha Quản xứ!

Mừng lễ Thánh Nữ Monica năm nay, trong tâm tình Năm Thánh mừng 60 năm của Giáo xứ, với những sáng kiến và tổ chức của Cha. Cùng với Giáo xứ, chúng con đang được sống những ngày hồng ân của Năm Thánh Lòng Thương Xót, cùng với Năm Hồng Ân kỷ niệm 60 năm thành lập Giáo xứ, giúp chúng con ý thức về những ơn ban của Thiên Chúa qua sự hiệp thông trong Giáo xứ, cố gắng sống lời Chúa, chuyên cần tham dự Thánh lễ, sống đức tin kiên vững và quan tâm sứ vụ loan báo Tin mừng. Trong bầu khí hiệp thông của ngày lễ Thánh Nữ Monica, Cha đã cùng chúng con tạ ơn Chúa. Với tấm lòng tri ân, chúng con xin cảm ơn Cha đã luôn quan tâm đến Hội Các Bà mẹ; thể hiện qua sự ưu ái, giúp ổn định nhân sự Ban Chấp hành Hội nhiệm kỳ mới và cho phép chúng con được tổ chức lễ mừng kính Thánh nữ Mônica hôm nay.

Kính thưa Thầy xứ và cộng đoàn quý sơ
Trong những ngày qua Thầy và quý sơ đã cầu nguyện, cộng tác, chia sẻ công sức giúp cho hội chúng con chuẩn bị cách chu đáo cho ngày lễ các bà mẹ được trang trọng, sốt sắng, đầy đủ mọi nhu cầu sinh hoạt. Chúng con cảm nhận nhận nơi Thầy và quý sơ tâm tình khiêm tốn, nhiệt thành dấn thân phục vụ. Chúng con nguyện xin Thiên Chúa ban nhiều hồng ân thánh đức trên Thầy và quý sơ.

Kính thưa Ban Thường Vụ Giáo xứ, Ban Điều Hành các Giáo Họ, quý chức, ban Giáo lý, ban Âm thanh – ánh sáng, ban Phụng vụ, ban Lễ sinh. Tất cả Mẹ Chị đều cảm nhận được sự tận tình giúp đỡ của tất cả Quý Vị trong mọi khâu tổ chức ngày sinh hoạt mừng lễ Bổn Mạng hôm nay. Chúng tôi xin chân thành cám ơn và xin Thiên Chúa ban bình an, sức khỏe, chúc phúc làn trên cuộc sống quý vị để luôn nhiệt thành, yêu thương phục vụ Giáo xứ và Giáo hội.

Kính thưa quý mẹ - chị
trong Hội các Bà Mẹ Công Giáo giáo xứ thân yêu, 

Chúng ta cũng cám ơn nhau vì sự hiện diện hôm nay, đã cùng nhau cộng tác trong mọi sinh hoạt. Trong niềm vui mừng lễ thánh Bổn Mạng Monica, chúng ta cùng tạ ơn Thiên Chúa thật nhiều, ý thức những gì chúng ta đã làm và đang được đón nhận trong Năm Thánh này. Để cùng nhớ đến Giáo xứ thân yêu, nhớ đến nhau, cầu nguyện cho nhau, thăng tiến tinh thần hy sinh phục vụ làm sáng danh Chúa. Xin Thiên Chúa chúc lành cho từng mẹ-chịvà gia đình luôn an vui hạnh phúc. Chúng tôi cũng cảm ơn đến tất cả ai đã hòa chung niềm vui hôm nay. Xin Thiên Chúa trả công cho tất cả quý vị cuộc sống luôn hạnh phúc và gặp nhiều may mắn.

Kính thưa Cha Quản Xứ, Thầy và quý Sơ, Quý ban Thường Vụ HĐGX, cùng tất cả quý vị. Một ngày lễ kính Thánh Nữ Monica mang đầy ý nghĩa và yêu thương, thánh thiện chúng con xin ghi nhớ. Một lần nữa, Hội Các Bà mẹ Công giáo xin được dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, Mẹ Maria và Thánh Monica Quan thầy; đồng thời xin được cảm ơn một cách chân thành đến tất cả mọi người đã chung tay góp sức, giúp cho ngày lễ mừng bổn mạng ngày sinh hoạt cho các Mẹ Chị hôm nay được thành công tốt đẹp.

Như món quà thiêng liêng thay cho lòng biết ơn của tất cả chị em Hiền Mẫu chúng con. Giờ đây chúng con có bó hoa tươi xinh dâng lên Cha . . . chúng con xin chân thành tri ân cảm tạ.

Nt.M. Modesta