Dẫn lễ mừng kính Thánh Anre Tông đồ 30.11

Thánh Anrê được vinh dự làm một trong số 12 tông đồ của Chúa Giêsu. Như em mình là Phêrô, Ngài làm thuyền đánh cá và không có gì khác ngoài chiếc thuyền.

Lễ Kính Thánh Anrê, Tông Đồ

  • LỜI DÂN NHẬP LỄ

Kính thưa cộng đoàn,
Chiều nay cộng đoàn giáo xứ chúng ta hòa chúng tâm tình với Giáo họ Anrê mừng kính lễ Thánh Anrê tông đồ- Bổn Mạng của Giáo họ.

Thánh Anrê Tông Đồ con ông Gioana (Mt 16:17; Ga 1,42), sinh tại Bethsaiđa, miền Galilê (Ga 1,44).  Anrê tiếng Hy lạp có nghĩa là mạnh mẽ can đảm. Thánh Anrê được vinh dự làm một trong số 12 tông đồ của Chúa Giêsu. Như em mình là Phêrô, Ngài làm thuyền đánh cá và không có gì khác ngoài chiếc thuyền. Thánh Anrê luôn là con người mơ ước sống một cuộc đời có lý tưởng cao đẹp, cho tha nhân và vì tha nhân, và đó có lẽ là lý do Anrê đã lìa bỏ gia đình, quê hương, để đi theo Gioan Tẩy Giả, trước khi đi theo Đức Giêsu. Đáp lại lời mời gọi: “Hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh trở thành lưới người như lưới cá”, thánh Anrê bỏ lại tất cả theo Chúa, tin nhận Đức Giêsu là Đấng Mesia và đem anh là Simon Phêrô giới thiệu với Chúa Giêsu. Từ khi được Chúa gọi và trao cho sứ mạng, cuộc đời của thánh nhân thay đổi hoàn toàn. Từ một dân chài lưới trở thành người rao giảng Tin Mừng của Chúa cho muôn dân. Thánh nhân đã dành trọn cuộc đời cho ơn gọi theo Chúa, nhất là đã trung thành với sứ mạng ấy bằng cả cái chết, nhờ đó Tin Mừng  cứu độ của Chúa được đến với muôn dân muôn nước. Sau khi Chúa về trời, thánh nhân đã loan báo Tin Mừng ở Giêrusalem, Giuđê và Galilê. Sau đó, ngài đến giảng đạo ở vùng Biển Đen và Hy Lạp. Ngài bị bắt bên bờ biển Bắc Hải. Ngài đã cảm nghiệm: Ðức Giêsu,Ðấng"chúng ta sẽ cùng hiển trị với Người, nếu Ta kiên tâm chịu đựng"( 2Tm 2,12 ). Vào khoảng năm 60, như Thầy Giêsu, thánh Anrê chịu đóng đinh trên thập giá hình chữ X, quen gọi là “Thập Giá Thánh Anrê”.

Năm 357, Giáo Chủ thành Alexandrie đem hài cốt ngài về Constantinôpôli. Nhiều nhà thờ ở Roma và bên Anh Quốc được xây cất dâng kính thánh Anrê, Giáo Hội đã ghi tên ngài vào "Lời nguyện hiệp nhất" trong Thánh lễ.

Nhờ lời chuyển cầu của Thánh Anrê tông đồ, xin Chúa ban cho cộng đoàn Giáo xứ chúng ta, cách riêng Giáo họ Anrê - biết sống xứng đáng với ơn Thiên Chúa đã kêu gọi và chu toàn  sứ mạng Chúa trao phó; vui vẻ chấp nhận thánh giá, thử thách khó khăn trong cuộc sống, dám hy sinh tất cả vì Tin Mừng và vì Danh Đức Giêsu. Xin cho mỗi người trung thành sống đạo, một lòng theo Chúa đến hơi thở cuối cùng, nhất là nhiệt tâm truyền giáo theo gương thánh Anrê tông đồ. Và xin cho mọi thành viên của giáo họ đã qua đời được thưởng công trên Nước Chúa.

Hòa chung tâm tình mừng lễ bổn mạng với Giáo họ Anrê, kính mời cộng đoàn sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ.

  • LỜI NGUYỆN TÍN HỮU


Cha Chủ tế:
Chúa đã chọn các tông đồ để tiếp nối sứ mạng rao giảng Tin Mừng. Thánh Anrê một trong bốn môn đệ đầu tiên hoàn thành sứ mạng -và đã tử đạo để làm chứng đức tin Công giáo bằng cái chết treo lên thập giá. Chúng ta cùng cảm tạ Chúa và dâng lời nguyện xin:

  1. “Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá”.  Chúng ta hãy cầu xin cho các mục tử được Chúa tuyển chọn- luôn là chứng tá sáng ngời về tình yêu Đức Kitô, bằng đời sống thanh thoát, thánh thiện và khiêm tốn phục vụ mọi người.

  2. Thánh Anrê, người ngư phủ đã tin Ðức Giêsu là Ðấng Mêsia và mau mắn giới thiệu cho em mình. Chúng ta hãy cầu xin Chúa củng cố niềm tin của mọi tín hữu, để chúng ta cũng chia sẻ niềm tin của mình cho những người chúng ta gặp gỡ, để Giáo hội Chúa được lan rộng khắp nơi.

  3. Nhờ niềm tin này mà thánh Anrê đã bỏ mọi sự để đi theo Chúa và làm tông đồ của Chúa trong nhóm Mười Hai, sẵn sàng chịu chết treo trên thập giá. Chúng ta hãy cầu xin cho cộng đoàn Giáo xứ chúng ta- dám hy sinh tất cả vì Tin Mừng và vì Danh Đức Giêsu, hầu mai ngày chúng ta được cùng thánh nhân hưởng hạnh phúc Nước Trời.

  4. Thánh Anrê có can đảm bước đi theo tiếng gọi của Chúa Giêsu, thánh nhân hãnh diện được trở thành môn đệ của Chúa. Chúng ta hãy cầu xin cho mọi gia đình trong Giáo Họ Anrê can đảm tuyên xưng đức tin bằng trọn lòng mến Chúa, yêu người, sống theo giáo lý Tin Mừng Chúa dạy trong mọi hoàn cảnh cuộc sống. Và xin cho mọi thành viên của giáo họ đã qua đời được thưởng công trên Nước Chúa.


Cha Chủ tế:
Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa đã mời gọi chúng con đi theo Đức Kitô và trao cho chúng con một sứ mạng. Nhờ lời chuyển cầu của Thánh Anrê tông đồ, xin Chúa cho chúng con biết sống xứng đáng với ơn Thiên Chúa đã kêu gọi- và trở nên chứng nhân can trường - với đức tin mạnh mẽ và đức ái nhiệt thành.
Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

  • LỜI DẪN DÂNG LỄ VẬT

Dạo đàn nhẹ
MẪU 1
Nhờ Phép Rửa Tội, chúng con được thông dự vào chức vụ tư tế của Đức Kitô, để có thể hiến dâng mình làm lễ vật sống động, thánh thiện đẹp lòng Chúa.
Giờ đây, hiệp với HIẾN TẾ TẠ ƠN của Chúa Giêsu diễn lại trên bàn Thờ, chúng con thành tâm tiến dâng lên Chúa của lễ đời sống của chúng con, được biểu trưng qua nhưng lễ vật do lao công con người- là:

  • BÁNH TRẮNG - RƯỢU NHO

  • NẾN SÁNG

  • HOA TƯƠI

  • Và HƯƠNG TRẦM

Xin Chúa thương vui nhận chút lễ mọn cây nhà lá vườn, cùng với bao tâm tình nguyện xin như hương trầm bay tới trời cao. Xin Chúa thánh hóa lễ vật và rộng ban muôn phúc lành cho tất cả chúng con.

Nt. M. Modesta