Dẫn Lễ: Lễ Thánh Phaolô Trở Lại


LỄ THÁNH PHAOLÔ TRỞ LẠI
Thứ tư 25.01.2023- Mồng 4 Tết
BỔN MẠNG BAN LOAN BÁO TIN MỪNG

* LỜI DẪN NHẬP LỄ (Mời cộng đoàn ngồi)
 
Kính thưa cộng đoàn,
Hôm nay Mồng bốn Tết Tân Mão, ngày 25 tháng giêng, Phụng vụ Giáo Hội tưởng niệm biến cố trở lại tin theo Ðức Kitô của thánh Phaolô- như cao điểm của tuần lễ cầu cho hiệp nhất. 
 
Là một người hăng say bảo vệ lề luật Môisê, Saolô nhìn các Kitô hữu như một đe dọa nguy hiểm cho Do Thái Giáo. Ông quyết định đi Đamas để lùng bắt các môn đệ của Chúa Giêsu, trên đường ông đã bị một luồng sáng cuộn lấy mình và bị té xuống đất. Chính trong luồng sáng đó, ông đã nghe tiếng nói của Chúa Giêsu: “Ta là Giêsu mà ngươi đang bắt bớ” (Cv 9,5). 
 
Biến cố quan trọng xảy ra cho Saolô trên đường đi Đamas đã thay đổi toàn bộ cuộc đời của ông. Saolô đã được mang tên gọi mới là Phaolô. Người bắt bớ đạo Chúa đã trở thành một vị Tông Đồ có biệt danh là “Tông Đồ dân ngoại”. Từ một kẻ bách hại các tín hữu Phaolô trở thành một sứ giả loan truyền Phúc Âm. Từ khi gặp Chúa, Phaolô “coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với mối lợi tuyệt vời, là được biết Đức Giêsu”. (Pl 3,8) Cho dẫu ông đã từng bị ném đá, bị đói khát, không nơi trú ẩn, bị đắm tàu tưởng chết... ông luôn kiên vững trong sứ mạng rao giảng Tin Mừng cho mọi người. (2 Cr 11,25-28) Đức tin mới mẻ đã đưa Phaolô đến chỗ hoàn toàn hiến mình trong bàn tay Thiên Chúa: Lạy Chúa, Chúa muốn con làm gì? Thánh Phaolô tìm được niềm vui không phải vì không còn đau khổ, nhưng vì sự hiện diện của Chúa Kitô. Động lực sống duy nhất của ngài là tận trung với Chúa và làm cho mọi người nhận biết Chúa. Đây là thái độ sống mà chúng ta phải khát khao.
Cuộc đời thánh Phaolô là một hải đăng hy vọng, bởi vì còn ai dám nói rằng họ không thể vượt thắng các sai lỗi, khi mà một trong những kẻ hung hãn bách hại các tín hữu, lại đã được biến đổi thành Tông Đồ cho các dân ngoại như thế? Chắc hẳn chúng ta không bao giờ quên được những lần Chúa Giêsu đã đi vào cuộc đời chúng ta. Ơn Chúa hôm nay vẫn có thể thực hiện nhiều phép lạ nơi tâm hồn mỗi người. Ơn Chúa tuôn tràn trên mỗi thành viên ban LBTM chúng ta từng ngày; qua các sinh hoạt ban LBTM cấp Giáo phận, Giáo xứ, Giáo họ. Đức tin của chúng ta có nền tảng là ơn thánh và sự tự do đáp ứng của mỗi người.
 
Nhân ngày mừng lễ Bổn Mạng, xin cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện cho mọi thành viên của ban LBTM biết noi gương thánh Phaolô, cứ nhắm đích là Đức Giêsu Kitô mà chạy/ để mang Tin Mừng hiệp nhất và yêu thương đến cho mọi người; tích cực cộng tác với ơn Chúa ban. Nhất là nhờ tình yêu Đức Kitô thúc bách, toàn ban cùng hiệp hành hăng say truyền giáo, bất mọi chấp trở ngại như thánh Phaolô, Vị Tông Đồ dân ngoại. 
Noi gương theo bước thánh nhân
Lòng tin son sắt tinh thần hăng say
Hết lòng mến Chúa mỗi ngày
Hy sinh phục vụ mai này, phúc vinh.
Chúng ta cũng hiệp lời cầu xin Chúa ân thưởng hạnh phúc Nước Trời cho mọi người trong ban LBTM đã qua đời. Hôm nay, cũng là ngày kết thúc tuần lễ cầu cho hiệp nhất, hiệp thông với Hội Thánh toàn cầu, chúng ta thành khẩn xin Chúa ban các tín hữu Kitô thuộc các Giáo hội khác nhau, sớm được hiệp nhất nên một, để chỉ còn một đoàn chiên và một Chúa chiên.
 
Với những tâm tình và ý nguyện trên, cộng đoàn chúng ta cùng sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ. Xin mời cộng đoàn ĐỨNG cùng hát bài Ca Nhập Lễ.
Hát Nhập lễ: 
 
* LỜI DẪN VÀO BÀI ĐỌC
+ Bài đọc 1: Cv 22, 3-16 - Sách lễ ngoại lịch trang 428-429
Chúa đã chọn gọi và cải hóa thánh Phaolô đang trên đường đi Đamas bách hại các tín hữu. Từ sự vấp ngã này, Saolô được biến đổi và trở thành chứng nhân cho Chúa.
Kính mời cộng đoàn nghe vị tông đồ nói về cuộc trở lại của chính ngài trong đoạn sách Công Vụ Tông Đồ sau đây.
+ Đáp ca    : Tv 116,1-2              
+ Bài đọc 2:  Pl 3, 8-14 (Sách lễ ngoại lịch trang 110 * số 9)
Trong thư gửi giáo đoàn Philipphê sau đây, Thánh Phaolô cho chúng ta biết:  ngài coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với mối lợi tuyệt vời là được biết Đức Giêsu- và quyết chạy thẳng tới đích, để chiếm được phần thưởng từ trời cao Thiên Chúa dành cho kẻ được Chúa kêu gọi. 
+ PHÚC ÂM: Mc 16, 15-18
 
* LỜI NGUYỆN TÍN HỮU
 
Chủ tế:   Anh chị em thân mến! 
Chính Chúa chọn thánh Phaolô, người bắt bớ đạo Chúa làm Tông đồ của Chúa. Cùng với Thánh nhân, chúng ta chúc tụng ca khen quyền năng tình thương Chúa, và hiệp lời cầu xin.
 
1. "Các con hãy đi khắp thế gian, rao giảng Tin Mừng cho mọi tạo vật". Chúng ta hiệp lời cầu xin cho Đức Thánh Cha Phanxicô, Cha Quản Nhiệm Gioan Baotixita, các Vị Chủ chăn và các nhà truyền giáo/ được đầy tràn Chúa Thánh Thần, nhiệt thành rao giảng Tin Mừng, xây dựng Hội Thánh Chúa nơi trần gian.
2. "Ai tin và chịu phép rửa, thì sẽ được cứu độ; ai không tin, sẽ bị luận phạt". Chúng ta hiệp lời cầu xin cho cho tất cả những người cùng tuyên xưng Đức Kitô là Chúa/ được Thần Khí Chúa thúc đẩy, can đảm vượt qua những chia rẽ,/ để có thể tiến tới sự hiệp nhất mà Chúa Kitô hằng tha thiết cầu xin Cha.
3. "Nhân danh Thầy, họ sẽ trừ quỷ, nói các thứ tiếng lạ, cầm rắn trong tay, và nếu uống phải chất độc thì cũng không bị hại". Chúng ta hiệp lời cầu xin cho quý chức Ban hành giáo Giáo phận, Giáo xứ, Giáo họ; cách riêng BAN LOAN BÁO TIN MỪNG chúng ta/ biết sống đạo đức và hợp nhất với nhau, nhiệt thành cộng tác với Chủ chăn, để chu toàn sứ vụ tông đồ theo gương thánh Phaolô.
4. "Họ đặt tay trên những người bệnh, và bệnh nhân được lành mạnh". Chúng ta hiệp lời cầu xin cho cộng đoàn chúng ta được tình yêu Đức Kitô thúc bách như thánh Phaolô, biết can đảm ra khỏi sự an toàn của mình, hầu trở nên những chứng nhân nhiệt thành mang Chúa đến cho mọi người. 
Chủ tế:  Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con,
Xin thương đón nhận những ý nguyện chân thành chúng con vừa dâng lên Chúa. Xin ban ơn nâng đỡ, cho tất cả chúng con được rực cháy lửa đức tin, nhiệt thành và hy sinh dấn thân phục vụ cộng đoàn, noi gương Vị Tông Đồ dân ngoại, để trở thành chứng nhân tình yêu của Chúa trong thời đại hôm nay. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

* DÂNG LỄ VẬT 
+ Chuẩn bị: Bánh thơm + Rượu nồng + Nến sáng + Hoa tươi + Quả ngọt
* TIẾN DÂNG LỄ VẬT theo bài Ca Dâng lễ.