Dẫn lễ Đức Mẹ Dâng Mình - Bổn mạng Tập Viện Dòng NVHB


DẪN LỄ ĐỨC MẸ DÂNG MÌNH
Ngày 21.11.2018

DẪN LỄ
Kính thưa cộng đoàn,

Hôm nay Phụng vụ cử hành Lễ Đức Mẹ Dâng Mình trong Đền Thờ. Phúc âm không nói gì về thời thơ ấu của Đức Mẹ, nhưng Tiền Phúc Âm của Thánh Giacôbê cho biết Trinh Nữ Maria khi vừa lên 3 tuổi đã được cha mẹ dâng vào Đền thờ Giêrusalem. Tuy còn thơ bé nhưng đã đầy ơn Chúa, Nữ Nhi Maria sung sướng thoăn thoắt bước thang lên đền. Trong dịp đặc biệt này, Nữ Nhi Maria đã khấn cùng Chúa trọn đời sống đồng trinh, tự dâng mình toàn hiến phụng sự Chúa và hoan hỉ ở lại chung sống với các trinh nữ trong Đền thờ.

Lễ Đức Mẹ Dâng Mình còn được gọi là ngày “Pro Orantibus” (Ngày Cầu Nguyện). Trong dịp lễ này, Giáo Hội cầu nguyện cho ơn gọi tu trì, ơn gọi sống thánh hiến cho Thiên Chúa qua lời cầu nguyện liên lỉ, giữ thinh lặng, sống ẩn dật để có thể chỉ “nói với Chúa và nói về Chúa”.

Năm 1472, Đức Giáo Hoàng Sixte IV mở rộng lễ này cho Giáo Hội công giáo toàn cầu, với một phụng vụ giờ kinh riêng trong sách nguyện. Thiết lập Lễ Đức Mẹ dâng mình, Giáo hội cảm tạ Thiên Chúa đã tuyển chọn Đức Trinh Nữ Maria trong hàng con cái loài người. Đồng thời, Giáo hội tôn vinh ngợi khen Đức Trinh Nữ đã sẵn lòng tuyệt đối tận hiến mình cho Thiên Chúa và Giáo hội cũng khuyến khích mọi người noi gương Mẹ dâng mình cho Chúa, để sống với Chúa và cho nhiệm cuộc cứu rỗi của Người.

Theo thánh Giêrônimô, chương trình sống một ngày của Mẹ ở trong đền thờ gồm có kinh nguyện, suy gẫm, học hỏi Lời Chúa, hát thánh vịnh. Mẹ làm các việc thiêng liêng đạo đức đó với cả lòng sốt sắng nhiệt thành, nêu gương cho mọi người khác.

Mẹ luôn lắng nghe và tuân giữ Lời Chúa, đó chính là điểm đặc sắc nhất của đời sống Mẹ. Theo thánh Augustinô: “Thánh Mẫu Maria đã thực hiện hoàn toàn ý định Chúa Cha, và vì thế, việc ngài được làm môn đệ Đức Kitô thì có giá trị hơn là việc được làm Mẹ Đức Kitô. Do đó, Đức Maria thật diễm phúc vì đã mang Chúa trong lòng trước khi sinh ra Người”.

Như thế, Đức chính Maria là Đền Thờ của Thiên Chúa. Việc Mẹ dâng mình vào đền thánh là thể hiện ngôi Đền thờ sống động trong tâm hồn. Ngày lễ hôm nay nhắc nhớ chúng ta ý thức hơn việc hiến mình phụng sự Thiên Chúa trong niềm vui, mau mắn và nhiệt tâm lo việc nhà Chúa, theo gương mẫu Đức Maria.

Trong bầu khí linh thiêng của ngày lễ Mẹ dâng mình, chúng ta cùng dâng lên Chúa lời tạ ơn với Hội Dòng trong năm hồng ân 50 năm thành lập, và cách riêng là cộng đoàn Tập Viện để cùng tri ân hai Đấng Sáng – Thiết lập, Quý Chị đi trước đã cống hiến bao giọt mồ hôi - nước mắt, những hy sinh mà trên trang tình sử của Hội Dòng. Đặc biệt, xin dâng lên Chúa tâm tình tạ ơn cùng với 26 em tân Tiền Tập sinh. Xin Chúa ban cho các em thêm niềm tin, nghị lực và sức mạnh để dám dấn thân sâu hơn, sát hơn vào đời sống thánh hiến. Cùng nguyện cầu lên Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Hiền Mẫu Maria, ban cho Quí chị mừng lễ quan thầy, và mỗi chị em trong Dòng biết theo gương Mẹ, phó dâng đời mình cho Chúa, chọn thánh ý Thiên Chúa làm lẽ sống. Và xin cho các Tập sinh đã chọn Mẹ làm điểm sống, trong thầm lặng của đời sống cầu nguyện, biết gắn bó với Chúa Kitô, luôn làm mới lại tình yêu “thủa ban đầu”, để có thể trở nên những tác nhân kiến tạo hòa bình, mang ơn cứu độ của Chúa đến với mọi người. Giờ đây xin kính mời cộng đoàn đứng cùng sốt sắng hiệp dâng thánh lễ.

Hát Nhập lễ
 
 
Dẫn bài đọc 1: Dcr 2, 10-13

Lời của Ngôn sứ Dcr trong bài đọc của hôm nay nói về tình trạng dân Do Thái được hồi hương năm 538 (trước Chúa Giêsu). Thiếu nữ Sion là Giêrusalem reo vui vì Thiên Chúa sẽ đến và ngự giữa dân Người. Ngôn sứ loan báo thời đại mới khi nói rằng: Thiên Chúa sẽ mãi mãi ở lại Sion là hình bóng của Hội Thánh, nơi mà mọi dân, mọi nước sẽ qui tụ về. Giờ đây, kính mời cộng đoàn cùng lắng nghe.
 
LỜI NGUYỆN TÍN HỮU

Chủ tế: Anh chị em thân mến,

Đức Maria đã được dâng tiến cho Thiên Chúa trong đền thờ. Mẹ là mẫu gương cho ta trong đời sống thánh thiện. Nhờ Mẹ và với Mẹ, chúng ta cùng dâng lên Chúa những lời nguyện xin:

  1. Cầu cho Giáo Hội

Ngày nay, Giáo Hội đang phải đối diện với quá nhiều thách đố trong đời sống đức tin và luân lý. Chúng ta cùng cầu xin Chúa ban ơn gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô và các Giám mục trong tinh thần hiệp thông, để các ngài luôn sống thánh thiện và can đảm hiến mạng sống mình vì đoàn chiên, hầu cho nhiều người nhận biết và đón nhận nguồn ơn cứu độ.
 

  1. Cầu cho Giáo Hội Việt Nam

Tạ ơn Chúa đã cho Giáo Hội Việt Nam có những vị chứng nhân can đảm hy sinh dám chết vì tình yêu để bảo vệ và gìn giữ Giáo Hội cho đến ngày nay, nhưng bên cạnh đó Giáo Hội Việt Nam cũng đang gặp không ít những khó khăn trong việc gìn giữ và loan truyền đức tin. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mọi thành phần dân Chúa trong Giáo Hội Việt Nam can đảm sống đức tin giữa một xã hội đầy cạm bẫy và cám dỗ, theo gương các thánh tử đạoViệt Nam.
 

  1. Cầu cho Hội Dòng và các Tân tiền tập sinh

Trải qua gần 60 năm hình thành và phát triển, Hội Dòng chúng ta đang có những khởi sắc về nhiều phương diện, nhưng cũng còn đó những mảng tối cần được ơn Chúa soi dẫn. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mọi thành viên trong Dòng tích cực sống ơn gọi thánh hiến và say mê truyền giáo, đặc biệt ưu tiên cho anh chị em sắc tộc, theo tinh thần của hai Đấng Sáng Lập. Đặc biệt, xin cho các em tân Tiền Tập được quảng đại mởi lòng dưới tác động của Chúa Thánh thần, để ngày một hiểu biết và yêu mến Chúa Ki tô hơn.
 

  1. Cầu cho Cộng đoàn Tập Viện và Quý Chị mừng lễ quan thầy

Tập Viện là nơi ươm trồng những ơn gọi thánh thiện cho Dòng. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho Quý Chị trong Hội Dòng, Quý Chị Giáo và các em hôm nay mừng lễ quan thầy, luôn mạnh khỏe an vui và sống thánh thiện trong đời sống dâng hiến của mình. Cách riêng cho quý chị Ban Đào Tạo sẵn sàng cộng tác với Chúa Thánh Thần là Đấng Huấn Luyện tài ba, hầu trở nên những họa ảnh của Đức Kitô Thái Tử Hòa Bình cho môi trường thánh hiến và sứ vụ hiện tại, cũng như tương lai.
 
Chủ tế: Lạy Chúa, hôm nay chúng con mừng kỷ niệm biến cố Đức Maria được cha mẹ dâng tiến cho Thiên Chúa trong đền thờ. Xin Chúa luôn gìn giữ chúng con xác hồn trinh trong hầu trở nên của lễ đẹp lòng Chúa trong mọi nơi, mọi lúc.
Chúng con con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con….

 

Lễ Mẹ Dâng Mình 21/11/2018

 CĐ. Tập Viện Dòng Nữ Vương Hòa Bình